Báo Điện tử Gia đình Mới

Đang chơi ở công viên, bé trai bị rắn cắn phải vào viện cấp cứu

Đang cùng bà chơi ở công viên Linh Đàm thì cậu bé bị rắn ở bãi cỏ phi ra cắn vào chân. Khi trẻ hét to vì đau thì bà mới nhìn sang và thấy đuôi rắn đang dần nấp vào bãi cỏ.

Không kịp quan sát là rắn gì đã cắn cháu nên bà đã thông báo cho mẹ cháu và đưa cháu vào phòng khám Linh Đàm sơ cứu. Sau đó bé được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai để điều trị.

Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 23/8, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng bị rắn màu vàng cắn vào cẳng chân phải. Trẻ trong tình trạng tỉnh, không liệt chi, không khó thở, không sụp mi. Vùng cẳng chân phải có vết rắn cắn gồm nhiều vết răng, không sưng nề, bầm tím…

Vết rắn cắn ở cẳng chân của cậu bé

Vết rắn cắn ở cẳng chân của cậu bé

Sau khi thăm khám không thấy trẻ có dấu hiệu bất thường nên các bác sĩ đã chuyển bé lên khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai để theo dõi.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Sáng nay chúng tôi có tiếp nhận điều trị cho một trẻ bị rắn cắn. Qua thăm khám xác định cháu bị rắn hổ cắn. Đây là một loài rắn độc, rất may cháu được sơ cứu và đưa vào viện kịp thời nên hiện tại sức khỏe của cháu ổn định, không có biểu hiện gì bất thường. Tuy nhiên cháu vẫn cần được nằm viện theo dõi thêm”.

Thời gian gần đây, khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai liên tục tiếp nhận và điều trị cho các cháu bị rắn cắn, nhiều cháu đang nằm trong nhà bị rắn bò vào cắn và phải nhập viện điều trị.

Đáng chú ý là trường hợp một bé gái ở Bắc Cạn bị rắn độc cắn nhập viện trong tình trạng hoại tử rộng mu bàn tay trái (chỗ bị rắn cắn), hoại tử ngón tay 4, 5 bên trái trái, hoại tử thâm đen diện rộng cánh tay trái, lan ra vùng cổ và hố thượng đòn, cơ ngực lớn trái.

Mặc dù được dùng huyết thanh kháng nọc rắn hổ đất nhưng do bệnh nhân đến viện muộn khi vết hoại tử đã sưng nề, phát triển lan rộng nên tuy có dấu hiệu phục hồi song liệu trình điều trị cho bệnh nhi sẽ còn nan giải.

Bàn tay có dấu hiệu hoại tử của một bệnh nhi khi bị rắn cắn

Bàn tay có dấu hiệu hoại tử của một bệnh nhi khi bị rắn cắn

Mùa mưa là thời điểm rắn sinh sôi phát triển nên rất hay xảy ra các trường hợp rắn căn với triệu chứng sưng nề bầm tím kèm theo hoại tử chỗ rắn cắn.

Bác sĩ Dũng khuyến cáo, khi bị rắn độc cắn cần nhanh chóng sơ cứu đúng cách với mục đích hạn chế thấp và chậm nhất sự xâm nhập của nọc độc vào trong cơ thể, sau đó nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế có điều kiện để cấp cứu suy hô hấp, tim mạch tốt hoặc có huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu để được xử lý kịp thời.

Tuyệt đối không sử dụng các biện pháp như: Cố gắng hút nọc độc của rắn; Trích, rạch, châm, chọc tại vùng vết cắn; Gây điện giật, chườm đá, sử dụng; Sử dụng các loại thuốc dân gian, cổ truyền, chữa bằng mẹo; Cố gắng bắt hoặc giết rắn… Tất cả các biện pháp trên đều không mang lại hiệu quả mà còn gây chậm chễ trong quá trình điều trị.

Cách sơ cứu khi bị rắn cắn 

- Động viên bệnh nhân bình tính để làm các động tác sơ cứu, tìm cơ sở y tế tốt nhất có thể đến cấp cứu kịp thời. 

- Không để bệnh nhân tự đi lại; bất động chân, tay bị rắn cắn bằng nẹp (vì vận động sẽ làm cho nọc độc xâm nhập vào trong cơ thể nhanh hơn). 

- Băng ép bất động khi bị một số loại rắn hổ cắn (rắn cạp nong, cạp nia, hổ mang chúa, rắn biển và một số giống rắn hổ mang thường). 

- Đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế đồng thời duy trì băng ép, bất động. 

- Nếu bệnh nhân khó thở thì hô hấp nhân tạo (hà hơi thổi ngạt hoặc bằng phương tiện y tế có tại chỗ như bóp bóng, máy thở xách tay...). 

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO