Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị kiến ba khoang đốt bao lâu thì khỏi, phải làm gì để không nguy hiểm tính mạng?

Bị kiến ba khoang đốt gây nên tình trạng dị ứng, bỏng làm tổn thương da. Vậy bị kiến ba khoang đốt bao lâu thì khỏi? Khi bị kiến ba khoang đốt cần làm gì để không nguy hiểm tính mạng?

Kiến ba khoang là gì?

Kiến ba khoang thực chất là một loại côn trùng có thân dài, thon và hai màu đỏ, đen riêng biệt tạo thành những khoang đen, vàng, cam xen kẽ nhau. Loại côn trùng này không phải bây giờ mới xuất hiện mà thực tế đã có từ xa xưa, trong dân gian ông cha ta gọi chúng là kiến gạo, kiến nhốt hay kiến cong đít…

Kiến ba khoang thường sinh sống ở các ruộng lúa, vườn cây hay các đám cỏ mục, bãi rác thải và nhất là các công trình đang xây dựng. Người ta thường thấy kiến ba khoang vào những ngày mùa mưa hoặc đầu tháng 10, tháng 11 hằng năm. Kiến ba khoang có đặc điểm rất ưa ánh sáng và đèn đêm.

Kiến ba khoang có nguy hiểm không?

Kiến ba khoang cũng chỉ là một loài côn trùng bình thường, nếu không di làm các túi dịch phía sau của nó vỡ ra thì bạn hoàn toàn không phải lo lắng.

Loài kiến này thường sẽ xuất hiện sau khi trời mưa, nước ngập không còn nơi cứ trú, chúng sẽ bay ào nhà theo hướng ánh đèn và thường sẽ trú ngụ trên khăn mặt, quần áo, giường chiếu hay chăn màn.

Theo các chuyên gia, sở dĩ kiến ba khoang có thể gây tổn thương vùng da là bởi trong cơ thể chúng chứa các độc tố cantharidin thuộc loại alkaloid ở phần đuôi tuyến phần cuối bụng. Những độc tố này nếu thấm vào da sẽ gây bệnh ngay tại vùng đó, khi dính lên da thì phải rửa sạch ngay tránh để gây viêm da.

bi-kien-ba-khoang-dot-bao-lau-thi-khoi

Kiến ba khoang đốt gây tổn thương da nặng nề

Bị kiến ba khoang đốt bao lâu thì khỏi?

Khi bị kiến ba khoang đốt, người bị kiến đốt sẽ cảm thấy ngứa, da căng, đỏ một vùng da cụ thể. Sau khoảng từ 6 đến 12 giờ vết đỏ cộm thành vệt rồi nổi mụn nước to nhỏ không đều.

Sau từ 1 đến 3 ngày vết kiến đốt thành phỏng nước, phỏng mủ gây đau đớn, độ rát tăng lên. Một số người xuất hiện cảm giác sốt nhẹ, nổi hạch, cổ đau,…

Khi tay dính chất độc từ kiến ba khoang, nên rửa sạch tay với nước rửa tay. Tránh quệt tay dính cantharidin vào mắt gây bỏng mắt.

Người bị kiến ba khoang đốt cần điều trị kịp thời trước khi da bị viêm và biến chứng thành viêm, loét/ Các vết loét này có nhiều hình dạng khác nhau tùy vào mức độ lan rộng của chất độc. Thường bị kiến ba khoang đốt sẽ khỏi sau từ 5 – 7 ngày, tuy nhiên sẽ không tránh khỏi để lại vết thâm lâu ngày.

Bị kiến ba khoang đốt cần làm gì?
  • Không dùng tay để diệt kiến ba khoang
  • Người bị kiến ba khoang đốt cần rửa ngay bằng nước sạch và xà phòng, sau đó sử dụng thuốc sát trùng để loại bỏ tác động của chất độc.
  • Người bị kiến ba khoang đốt cũng cần dựa vào mức độ tổn thương do kiến để lại mà sử dụng thuốc cho phù hợp. Nếu thấy vết thương nặng, có dấu hiệu loét thì hãy đến gặp bác sĩ để có phương pháp điều trị kịp thời.

Xem thêm:

H.G/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO