Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị chướng bụng, đau bụng dữ dội, bệnh nhân COVID-19 được phát hiện thủng ruột

Đang được cách ly điều trị COVID-19, bệnh nhân bỗng xuất hiện triệu chứng chướng bụng, đau bụng dữ dội. Qua thăm khám các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị thủng ruột.

BV Điều trị COVID-19 Trưng Vương tiếp nhận bệnh nhân N.T.S. 68 tuổi do BV Thống Nhất chuyển đến trong tình trạng đau bụng dữ dội, chướng bụng, được BV Thống Nhất chẩn đoán thủng tạng rổng (thủng ruột) biến chứng sốc nhiễm trùng, nhiễm độc nặng kèm theo bệnh suy tim, tăng huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ, hôị chứng Cushing do thuốc, trên bệnh nhân COVID-19 (+) mức độ nguy kịch.

Bệnh nhân được ê kíp phẫu thuật của khoa Ngoại tổng quát tiến hành phẫu thuật nội soi cấp cứu ngay lập tức để khâu lỗ thủng ở đại tràng xuống, làm hậu môn nhân tạo đại tràng ngang và đặt dẫn lưu.

Phải mất một buổi sáng, các bác sĩ phẫu thuật thuộc khoa Ngoại của BV Trưng Vương mới tiến hàng phẫu thuật nội soi cấp cứu khâu lỗ thủng đại tràng xuống, kịp thời cứu sống người bệnh.

  Các bác sĩ phẫu thuật và gây mê của BV điều trị COVID-19 Trưng Vương phẫu thuật nội soi cấp cứu khâu lỗ thủng đại tràng xuống của bệnh nhân COVID-19. Ảnh minh họa

Các bác sĩ phẫu thuật và gây mê của BV điều trị COVID-19 Trưng Vương phẫu thuật nội soi cấp cứu khâu lỗ thủng đại tràng xuống của bệnh nhân COVID-19. Ảnh minh họa

Được biết, việc người bệnh COVID-19 (+) mắc các bệnh lý nền với những biến chứng phức tạp hoặc mắc các bệnh cấp tính kèm theo cần phải thực hiện các can thiệp cấp cứu (như phẫu thuật cấp cứu, can thiệp tim mạch, can thiệp sản phụ khoa,…) đã được Ngành Y tế thành phố dự báo trước, và đã chọn các BV đa khoa có thể can thiệp các kỹ thuật chuyên khoa để chuyển đổi công năng thành BV chuyên điều trị COVID-19, thay vì để tất cả các BV đa khoa can thiệp sẽ có nguy cơ lây nhiễm chéo trong BV rất cao. 

Theo đó, BV Trưng Vương được chọn để thực hiện theo mô hình này, thuộc nhóm các BV nằm trong tầng 3 của các BV chuyên điều trị COVID-19 (BV tuyến cuối điều trị COVID-19).

Mới đây, BV đa khoa khu vực Thủ Đức cũng được chuyển đổi công năng để thực hiện nhiệm vụ tương tự BV Trưng Vương. Ở tuyến quận, huyện cũng có 2 BV là BV huyện Củ Chi và BV huyện Bình Chánh cũng được chuyển đổi công năng để thực hiện chức năng này với sự hỗ trợ nhân lực chuyên khoa của BV Nhân Dân Gia Định và BV Nguyễn Tri Phương.

Ngoài ra, các BV đa khoa và BV chuyên khoa tuyến cuối khác của thành phố cũng sẵn sàng cử các ê kíp bác sĩ chuyên khoa đến các BV trên để can thiệp điều trị chuyên khoa sâu tại các BV trên khi có yêu cầu theo quy trình báo động đỏ liên viện.

Liên quan đến việc nhiều bệnh nhân COVID-19 tiến triển nhanh, dẫn đến suy hô hấp và tử vong, lãnh đạo ngành y tế TP.HCM đã có văn bản đề nghị các đơn vị theo dõi sát diễn tiến của người bệnh COVID-19.

Khi bệnh nhân có dấu hiệu hô hấp bất thường, dựa vào triệu chứng lâm sàng và nồng độ oxy trong máu, đơn vị điều trị lập tức chuyển viện và sơ cứu trên đường chuyển.

Người bệnh COVID-19 cần được hỗ trợ thở oxy qua cannula mũi trên đường chuyển tuyến nếu có tổn thương phổi trên phim X-quang, bất kể có triệu chứng hoặc không có triệu chứng.

Lãnh đạo ngành y tế TP.HCM cũng yêu cầu các BV được phân công điều trị COVID-19 (trực thuộc Sở Y tế TP.HCM) chủ động liên hệ chuyên gia hồi sức cấp cứu của BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM để hội chẩn ca mắc COVID-19 diễn tiến nặng.

Trường hợp có bệnh lý nền kèm theo hoặc cần can thiệp chuyên khoa, các đơn vị liên hệ BV đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối của thành phố; chủ động tham gia và trình bệnh án với nhóm chuyên gia điều trị COVID-19 các trường hợp diễn biến nặng.

BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM được giao nhiệm vụ kết nối các BV được phân công tiếp nhận, điều trị COVID-19 tham gia vào nhóm chuyên gia điều trị của thành phố, nhằm trao đổi chuyên môn và thống nhất hướng xử trí đối với các trường hợp nặng.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO