Báo Điện tử Gia đình Mới

Bếp ga mini phát nổ khiến cả gia đình bị bỏng: Những sai lầm tăng nguy cơ cháy nổ khi sử dụng bình gas mini

Khi cả nhà ngồi quây quần ăn cơm bên bếp ga mini thì đột nhiên bếp gas phát nổ, khiến cả gia đình bị bỏng, trong đó bé gái 27 tháng tuổi và bố mẹ bị bỏng nặng, còn ông bà bị bỏng nhẹ.

Ngày 20/3, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết đã cứu sống một trường hợp bé gái 27 tháng tuổi bị bỏng nặng.

Khai thác bệnh sử ghi nhận, trẻ ngồi ăn cơm quây quần bên bếp gas mini với ông, bà, bố, mẹ thì đột nhiên bếp gas phát nổ, khiến cả gia đình bị bỏng.

Trong đó trẻ và bố mẹ bỏng nặng, còn ông bà bỏng nhẹ được điều trị tại bệnh viện địa phương. 

bep gas mini

Sau khi được sơ cứu tại bệnh viện địa phương trẻ được chuyển Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, ba mẹ được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại đây, trẻ biểu hiện sốc với mạch nhẹ chi mát, huyết áp khó đo, diện tích bỏng khoảng 40% ở tay, chân, mặt, ngực bụng.

Các bác sĩ đã truyền dịch chống sốc, hỗ trợ hô hấp, dùng thuốc giảm đau và chăm sóc vết thương bỏng.

Trẻ được chăm sóc vết thương bỏng bằng các dung dịch sát trùng không gây đau và các loại gạc sinh học diệt khuẩn, tiêu mô hoại tử, kích thích tạo mô hạt, không dính mô khi thay gạc, kết hợp với dinh dưỡng hợp lý.

Sau 10 ngày điều trị, tình trạng vết thương cải thiện lành dần.

Bố mẹ trẻ được điều trị bỏng tại Bệnh viện Chợ rẫy cũng đang phục hồi vết thương. Ông bà bị bỏng cũng được điều trị khỏi ở bệnh viện địa phương.

Những sai lầm tăng nguy cơ cháy nổ khi sử dụng bình gas mini

Theo các chuyên gia, bình gas mini theo nguyên tắc chỉ sử dụng một lần mà không được phép chiết nạp, sử dụng lại.

Trước khi vứt bỏ bình gas phải xả hết gas bên trong bình, tránh trường hợp hơi gas còn tích tụ lại bên trong bình, khi gặp nhiệt độ cao hay tia lửa có thể gây nổ.

Không những vậy, việc sử dụng loại bình cũ lại càng nguy hiểm hơn do bình đã bị rỉ sét, van bình không còn độ chính xác, dẫn đến rò rỉ gas và gây cháy nổ.

Đã xảy ra nhiều vụ nổ do bình gas mini không đảm bảo an toàn đe dọa đến tính mạng con người, nhưng việc kinh doanh và sử dụng bình gas mini vẫn rất khó kiểm soát. 

Do đó, để hạn chế cháy nổ đáng tiếc xảy ra, người sử dụng cần kiên quyết từ chối không sử dụng các loại bình gas sang nạp lại.

Đồng thời, mỗi người cần tuân thủ nghiêm ngặt những quy định, chỉ dẫn của nhà cung cấp và nhờ các chuyên gia trực tiếp giúp đỡ trong việc lắp đặt.

Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy khuyến cáo, trước khi mua, cần kiểm tra trọng lượng của bình để đảm bảo thể tích đúng tiêu chuẩn cho phép. Tuyệt đối không nên sử dụng bình gas mini sang chiết lại. Không sử dụng bình cũ.

Nên mua bếp gas loại tốt, ngọn lửa phải xanh và đều. Thử núm tay vặn khởi động xem có bị xì gas không. Chân bếp gas phải cứng cáp, đồng đều không bị cong vênh.

Khi sử dụng phải đặt bếp ngay ngắn. Nếu bếp bị nghiêng, ngọn lửa cũng nghiêng theo và dễ tiếp xúc với đầu bình gas dẫn đến cháy nổ.

Không được sử dụng nồi có đáy quá lớn vì nồi lớn sẽ làm cho ngọn lửa trùm xuống bình gas, gây cháy nổ.

Không sử dụng bếp gas liên tục trong thời gian dài, nhiệt độ từ ngọn lửa sẽ ảnh hưởng đến bình gas làm cho áp suất trong bình tăng lên cũng dễ dẫn đến nổ bình.

Không dùng bếp quá cũ và gỉ sét. Nên lau rửa bếp thường xuyên để tránh cặn bã thức ăn bám vào trong quá trình đun nấu dễ gây tắc nghẽn đường ống dẫn gas, van…

Hoàng Nguyên (t/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO