Báo Điện tử Gia đình Mới

Y tế Hà Nội chuyển đổi số: Bệnh nhân đăng ký khám chỉ tính bằng giây với Face ID

Bệnh nhân đăng ký khám tại bệnh viện đa khoa Xanh Pôn bằng Căn cước công dân và Face ID nên nhanh gọn và thuận tiện, thời gian chưa đến 1 phút/1 bệnh nhân, xóa cảnh xếp hàng lấy số chen chúc ngày trước.

Đi khám không giấy tờ với Face ID

Bà Nguyễn Thị Mận (62 tuổi, ở Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) đến bệnh viện Xanh Pôn tái khám mà bà chỉ cầm theo mỗi chiếc điện thoại Sam Sung. Tại sảnh tầng 1 nhà A1, bà đứng trước hệ thống nhận diện khuôn mặt Face ID, chỉ vài giây, toàn bộ thông tin của bà hiện ra đầy đủ. Một tờ phiếu đăng ký khám bệnh với đầy đủ họ tên, thông tin của bệnh nhân được in ra chỉ với một thao tác gọn lẹ.

"Lần trước tới bệnh viện khám bằng Căn cước công dân, tôi đã đăng ký khuôn mặt nên lần tái khám này, tôi không cần mang bất kỳ giấy tờ nào mà sử dụng Face ID. Đăng ký khám bằng Căn cước công dân đã nhanh rồi nhưng với thiết bị nhận diện Face ID còn nhanh hơn, thuận tiện hơn" - bà Mận phấn khởi chia sẻ.

Nhân viên y tế BV Xanh-Pôn nhập thông tin bệnh nhân lên hệ thống nhận diện khuôn mặt.

Nhân viên y tế BV Xanh-Pôn nhập thông tin bệnh nhân lên hệ thống nhận diện khuôn mặt.

Theo quan sát của PV, tại khu vực tiếp đón bệnh nhân có hệ thống 5 KIOST Đăng ký khám bệnh bằng Căn cước công dân và nhận diện khuôn mặt Face ID tại cổng số 5 - 59 Trần Phú. Khá nhiều người bệnh thực hiện khám bằng Face ID và Căn cước công dân. Công nghệ KIOST tự phục vụ - cung cấp các dịch vụ đăng ký khám tự động thông qua các thiết bị thông minh. Mỗi người đăng ký khám rất nhanh, người đến khám tự lựa chọn dịch vụ theo nhu cầu như: khám bệnh theo bảo hiểm y tế đúng tuyến, bảo hiểm y tế trái tuyến, đăng ký khám dịch vụ và đăng ký khám thu phí… và xác nhận bằng CCCD trên các cây ki-ốt này.

Hệ thống tự động nhận diện và đọc dữ liệu, điền đầy đủ các thông tin còn thiếu để hoàn chỉnh hồ sơ. Màn hình ki ốt cũng hiển thị các số phòng khám, trong đó ưu tiên những phòng khám đang vắng người để người dân lấy số thứ tự…

KIOST đăng ký khám bệnh bằng Căn cước công dân và nhận diện khuôn mặt Face ID.

KIOST đăng ký khám bệnh bằng Căn cước công dân và nhận diện khuôn mặt Face ID.

Theo đại diện bệnh viện, hệ thống Face ID còn có những tính năng hiện đại, đón đầu xu thế tích hợp những trường thông tin về sinh trắc học của công dân vào thẻ CCCD của Bộ Công an để phục vụ cho việc khám, chữa bệnh. Người dân chỉ cần quét thẻ CCCD hoặc đứng trước hệ thống camera nhận diện, toàn bộ thông tin về lịch sử thăm khám, điều trị sẽ hiện ra trong hệ thống quản lý của bệnh viện, giúp cho việc thăm khám, điều trị bệnh nhân của các y, bác sĩ thuận tiện, phục vụ bệnh nhân tốt nhất.

Mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 500 bệnh nhân qua ki-ốt. Nhận diện khuôn mặt Face ID là một trong những hoạt động chuyển đổi số y tế. Việc chuyển đổi số mang lại nhiều tiện ích, người dùng không phải dùng nhiều loại giấy tờ như trước đây, hoặc dễ dàng tra cứu hiển thị thông tin người bệnh… Từ đó, rút ngắn thời gian chờ đợi, xóa bỏ cảnh xếp hàng xếp số như ngày trước nên bệnh nhân đi khám không cảm thấy quá mệt mỏi.

Thúc đẩy chuyển đổi số y tế trong bệnh viện

Lãnh đạo bệnh viện Xanh Pôncho biết, Ban Giám đốc bệnh viện rất coi trọng công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào khám, chữa bệnh. Đề án 06 của Chính phủ trong đó có những nội dung, phần việc ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng số liên quan đến lĩnh vực y tế đã được bệnh viện nghiên cứu kỹ và từng bước ứng dụng. Không chỉ phát động, truyền tải thông điệp qua slogan “Truyền thống trăm năm – tiên phong công nghệ”, công tác ứng dụng công nghệ vào tiếp đón, khám, điều trị bệnh nhân đã được Bệnh viện Xanh Pôn triển khai quyết liệt và bước đầu mang lại hiệu quả cao.

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại BV Xanh Pôn.

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại BV Xanh Pôn.

Gần 1 năm qua, bệnh viện đã triển khai hệ thống 5 máy quét “đọc” song song dữ liệu trên thẻ bảo hiểm y tế và CCCD của bệnh nhân đến thăm khám, điều trị. Thẻ bảo hiểm y tế của người dân bằng giấy, dùng nhiều nên dễ nhàu, nát, mờ, rất khó sử dụng để quét mã. Việc tích hợp thẻ bảo hiểm y tế vào CCCD gắn chíp để phục vụ cho khám chữa bệnh là một bước đi đúng, trúng, tạo thuận lợi, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí… cho chính bệnh viện và bệnh nhân.

Từ ngày 26/08/2022, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã ứng dụng công nghệ Face ID nhận diện người bệnh khi đăng ký khám bệnh; Ngày 26 tháng 9 năm 2023 BV đã đưa vào sử dụng hệ thống 5 KIOST Đăng ký khám bệnh bằng Căn cước công dân và nhận diện khuôn mặt tại cổng số 5 - 59 Trần Phú. Công nghệ KIOST tự phục vụ - cung cấp các dịch vụ đăng ký khám tự động thông qua các thiết bị thông minh giúp giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh.

Bên cạnh đó, bệnh viện Xanh Pôn còn là 1 trong 4 bệnh viện của Hà Nội thực hiện bệnh án điện tử, dấu ấn điển hình của công tác chuyển đổi số y tế; khám chữa bệnh từ xa, thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt... 

"Công nghệ giúp tăng tiện ích dịch vụ y tế trong quá trình trải nghiệm khám chữa bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Xanh-Pôn, tăng cường giao tiếp với nhân viên y tế và giảm thời gian chờ đợi thông qua các tiện ích như đặt lịch hẹn online, thẻ khám bệnh, trả kết quả xét nghiệm online. Chuyển đổi số cũng giúp công việc quản lý hoạt động của bệnh viện hiệu quả hơn. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin nên số lượng thủ tục hành chính đã giảm nhiều, thời gian chờ đợi của bệnh nhân được rút ngắn, bảo đảm chính xác quyền lợi của người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Việc song hành giữa phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám, chữa bệnh và đào tạo đội ngũ nhân lực tại bệnh viện đã đem lại hiệu quả nhất định về nhiều mặt, hướng đến phát triển toàn tiện để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân - đại diện lãnh đạo BV Xanh Pôn cho biết.

Phương Mai/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO