Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh đại tràng có lây không, cách phòng tránh bệnh đại tràng hiệu quả nhất bạn nên biết

Đại tràng là bệnh đường tiêu hóa thường gặp ở nước ta. Bên cạnh các vấn đề chữa bệnh đại tràng như thế nào, bệnh đại tràng có di truyền không, thì một số bệnh nhân cũng thắc mắc bệnh đại tràng có lây không? Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn những thông tin bổ ích.

Bệnh đại tràng là gì?

Theo các chuyên gia, bệnh đại tràng thường khởi phát sau khi người bệnh mắc chứng viêm đường tiêu hóa cấp tính do sự xâm nhập và tấn công từ một số loại vi khuẩn kí sinh thông qua đường ăn uống mà không được phát hiện, điều trị kịp thời. 

Triệu chứng của bệnh đại tràng

- Rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa là dấu hiệu thường thấy của người mắc bệnh đại tràng. Người bệnh bị đi ngoài lúc phân lỏng, khi táo bón. Ngoài ra, phân sẽ không thành khuôn như người thường mà thường nát, đi nhiều lần trong một ngày. 

- Bụng đau

Người bị bệnh đại tràng thường xuyên bị các cơn đau bụng hành hạ. Cơn đau âm ỉ ở hố chậu trái, phải và đau dọc khung đại tràng. Một vài trường hợp đau tăng sau khi ăn số còn lại đau sau lúc đói hoặc đau sau khi đại tiện. 

- Chướng bụng, đầy hơi

Người bệnh luôn có cảm giác bụng căng tức, khó chịu, thậm chí còn có thể xuất hiện chảy máu trực tràng, phân có lẫn nhày.

Bệnh đại tràng có lây không? 

Bệnh đại tràng gây ra không ít bất tiện cho người bệnh. Bệnh do nhiều nguyên nhân khác nhau tuy nhiên chủ yếu bệnh do chế độ ăn uống gây nên. Bệnh đại tràng có bị lây hay không?

Theo các chuyên gia, bệnh viêm đại tràng do amip, lậu hay AIDS gây nên thì hoàn toàn có thể lây nhiễm qua quan hệ tình dục, dùng chung bơm kim tiêm. Tuy nhiên, rất ít người mắc phải bệnh đại tràng do lây nhiễm bởi đại tràng không phải là bệnh lí có khả năng lây nhiễm qua tiếp xúc trong môi trường sống.

benh-dai-trang-co-lay-khong
Theo các chuyên gia, bệnh viêm đại tràng có thể lây nhiễm qua quan hệ tình dục, dùng chung bơm kim tiêm. 

 

Cách phòng tránh bệnh đại tràng hiệu quả

- Chế độ ăn uống lành mạnh

Người bệnh đại tràng nên ăn gì? Theo các chuyên gia người bệnh nên ăn các loại thức ăn: Gạo, khoai tây, thịt nạc, sữa chua hay sữa đậu nành. Ngoài ra, người bị bệnh đại tràng cũng nên ăn nhiều các loại rau xanh có nhiều lá như rau ngot, rau muống, rau cải...

- Thay vì chiên, rán, người bị bệnh đại tràng nên chế biến thành món hấp, luộc, bổ sung nhiều rau xanh trong bữa ăn hằng ngày

- Người bị bệnh đại tràng cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, ăn chín, uống sôi và điều chỉnh bữa ăn sao cho phù hợp, nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ.

- Người mắc bệnh đại tràng tuyệt đối không ăn đồ ăn ôi thiu, thực phẩm không rõ nguồn gốc

- Bị bệnh đại tràng không ăn đồ cay nóng như ớt tươi, mù tạt, bột ớt... và hạn chế ăn các loại đồ lên men như dưa, cà hay đồ tươi sống

- Người bị bệnh đại tràng nên nói không với các loại rượu bia, đồ uống có chứa chất kích thích. Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên uống đủ 2 - 3 lít nước mỗi ngày, tập thể dục đều đặn để cơ thể khỏe mạnh.

- Nên đi khám định kỳ 6 tháng một lần và tiến hành các xét nghiệm nếu phát hiện bệnh có phương án điều trị kịp thời trước khi xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Xem thêm:

H.G/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO