Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh đại tràng có di truyền không, muốn khỏi bệnh nhất định phải nhớ những điều này

Đại tràng là căn bệnh thường gặp ở nước ta, theo thống kê cứ trong 3 người thì có 1 người mắc bệnh đại tràng. Vậy liệu bệnh đại tràng có di truyền không? Muốn khỏi bệnh phải làm sao? Hãy cùng Gia đình mới tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây bệnh đại tràng

Bệnh đại tràng do một số nguyên nhân sau gây nên:

- Bệnh do các loại vi khuẩn như Shigella, Salmonella …

- Do nhiễm nguyên sinh động vật

- Do chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học, điều độ. Thường xuyên ăn các đồ dầu mỡ, cay nóng hay đồ ăn có chứa các chất kích thích làm tổn thương niêm mạc ruột.

- Do táo bón kéo dài

Bệnh đại tràng có di truyền không?

Tính đến thời điểm hiện tại thì chưa có bất cứ nghiên cứu nào cho thấy bệnh đại tràng có di truyền hay không. Một số trường hợp, đời bố, mẹ mắc bệnh đại tràng thì đời con sau này cũng mắc bệnh vì thế sinh ra quan niệm bệnh đại tràng có khả năng di truyền. Tuy nhiên, thực tế không hoàn toàn đúng như vậy bởi nguyên nhân gây ra bệnh đại tràng chủ yếu là do thói quen sinh hoạt, ăn uống thiếu khoa học mà nên. Vì sống cùng trong một gia đình nên tất nhiên thói quen cùng chế độ dinh dưỡng giống nhau nên việc mắc bệnh đại tràng là hoàn toàn có thể hiểu được.

benh-viem-dai-trang-co-di-truyen-khong

Bệnh đại tràng sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời

Các chuyên gia cũng giải thích thêm rằng, bên cạnh chế độ dinh dưỡng thì tác nhân vi khuẩn gây hại là thành phần không thể không nhắc đến. Vi khuẩn có thể tồn tại trong đồ ăn, thức uống hay các vật dụng sinh hoạt hàng ngày. Chúng tấn công vào cơ thể và cụ thể là thành ruột làm xuất hiện tính thấm ruột - một trong những điều kiện cơ bản để bệnh đại tràng khởi phát.

Bản thân tính thấm ruột này không có khả năng di truyền, đồng thời nó không được xem là con đường duy nhất gây ra bệnh đại tràng vì thế các bậc cha mẹ không cần quá lo lắng về tính di truyền của bệnh.

Các nhà nghiên cứu trên thế giới đã tiến hành khảo sát trên 100 người bị bệnh đại tràng ở độ tuổi ngoài 50 tại Canada, kết quả thu được những người có người thân mắc bệnh đại tràng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người bình thường. Nguyên nhân chủ yếu là do họ ăn uống và sinh hoạt cùng nhau. 

Việc cả bố cả mẹ đều mắc các bệnh đại tràng không có nghĩa con cũng mắc phải căn bệnh này, tức là bệnh đại tràng không di truyền. Thay vì lo lắng, hãy tìm hiểu các thông tin về bệnh đồng thời xây dựng chế độ dinh dưỡng, lối sống lành mạnh. Việc làm này vừa hỗ trợ điều trị bệnh đại tràng vừa giúp con bạn giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh này. 

Người bị bệnh đại tràng nên ăn gì?

Người bị bệnh đại tràng có thể tham khảo thêm các bài viết về bệnh đại tràng kiêng ăn gì để xây dựng chế độ dinh dưỡng sao cho hợp lí. Cần bổ sung nhiều rau xanh, trái cây để bổ sung chất xơ, hạn chế ăn các món ăn nhiều dầu mỡ, không uống rượu bia, chất kích thích để tránh bệnh ngày càng nặng hơn. Trong trường hợp bệnh có những dấu hiệu biến chứng nặng hơn, hãy đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và có phương pháp chữa trị thích hợp.

Xem thêm:

H.G/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO