Báo Điện tử Gia đình Mới

Bật điều hòa đi ngủ có tốt không? 6 tác hại có thể xảy ra khi ngủ phòng điều hòa

Với những đợt nắng nóng gay gắt sắp tới, mọi người sẽ phải nhờ đến điều hòa và các thiết bị làm mát. Dù điều hòa mang lại cảm giác dễ chịu trong thời tiết nóng bức, song việc ở trong phòng bật điều hòa có thể mang lại những rủi ro tiềm ẩn về sức khỏe.

Bật điều hòa đi ngủ có thể mang lại cảm giác dễ chịu trong những đêm nóng bức, nhưng nếu không sử dụng đúng cách cũng có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe.

Ảnh minh họa bởi AI

Ảnh minh họa bởi AI

Dưới đây là 6 vấn đề sức khỏe có thể xảy ra khi ngủ trong phòng bật điều hòa.

1. Ảnh hưởng sức khỏe đường hô hấp

Ngủ trong phòng bật điều hòa có thể dẫn đến các vấn đề về đường hô hấp, đặc biệt là những người nhạy cảm với không khí lạnh hoặc mắc các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, dị ứng.

Khí lạnh tạo ra bởi điều hòa có thể kích thích đường hô hấp, gây ra các triệu chứng như ho, thở khò khè, tức ngực và khó thở.

Ngoài ra, điều hòa có thể phát tán các chất gây dị ứng và các chất ô nhiễm trong không khí nếu không được bảo trì đúng cách, khiến các triệu chứng về đường hô hấp trầm trọng thêm.

Để giảm thiểu các vấn đề về đường hô hấp, bạn nên cài đặt nhiệt độ điều hòa ở mức trung bình, sử dụng máy tạo độ ẩm để tăng độ ẩm cho không khí và thường xuyên vệ sinh hoặc thay thế bộ lọc điều hòa để giảm chất gây dị ứng và chất ô nhiễm. 

2. Khô da, khô mắt

Ngủ trong phòng bật điều hòa có thể khiến da và mắt bị khô do độ ẩm giảm.

Khí lạnh của điều hòa có thể lấy đi độ ẩm từ da, dẫn đến khô, ngứa và bong tróc.

Tiếp xúc lâu với không khí khô cũng có thể gây kích ứng và khó chịu cho mắt, làm trầm trọng thêm các triệu chứng như đỏ mắt, ngứa mắt và mờ mắt.

Để giảm khô da và khô mắt, bạn có thể dùng máy tạo ẩm, thoa kem dưỡng ẩm trước khi đi ngủ và nhỏ nước mắt nhân tạo để giữ ẩm cho mắt khi cần thiết.

3. Cứng cơ, đau khớp

Ngủ trong phòng bật điều hòa có thể gây cứng cơ và đau khớp, đặc biệt nếu cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ lạnh trong thời gian dài.

Nhiệt độ lạnh có thể khiến cơ bắp co lại và căng cứng, gây đau và khó chịu.

Ngoài ra, khí lạnh có thể làm nặng thêm tình trạng đau khớp, cứng khớp ở những người bị viêm khớp hoặc các bệnh về cơ xương khớp khác.

Để ngăn ngừa cứng cơ và đau khớp, hãy cân nhắc điều chỉnh nhiệt độ điều hòa ở mức vừa phải, đắp chăn và thực hiện các bài tập giãn cơ nhẹ nhàng trước khi đi ngủ.

4. Làm suy yếu hệ miễn dịch

Ngủ trong phòng bật điều hòa có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, vì khí lạnh có thể làm suy yếu phản ứng miễn dịch của cơ thể và khiến cơ thể dễ nhiễm vi khuẩn, virus hơn.

Tiếp xúc lâu với nhiệt độ lạnh cũng có thể làm co mạch máu ở mũi và đường hô hấp trên, giảm khả năng chống lại virus và mầm bệnh của cơ thể.

Để giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp, hãy giữ nhiệt độ phòng vừa phải, áp dụng các thói quen vệ sinh tốt như rửa tay thường xuyên và tránh tiếp xúc gần với những người đang ốm, đồng thời đảm bảo phòng ngủ thông thoáng để giảm thiểu sự lây lan của các mầm bệnh trong không khí.

5. Gây rối loạn giấc ngủ

Ngủ trong phòng bật điều hòa có thể làm gián đoạn hoặc giảm chất lượng giấc ngủ, đặc biệt khi để nhiệt độ quá lạnh hoặc điều hòa phát ra tiếng ồn ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Để có giấc ngủ ngon hơn, bạn nên cài đặt nhiệt độ điều hòa ở mức vừa phải, dùng tiếng ồn trắng hoặc bịt tai để ngăn chặn tiếng ồn, duy trì lịch đi ngủ đều đặn.

Ngoài ra, nên tránh nạp caffeine hoặc thực hiện các hoạt động gây kích thích thần kinh gần giờ đi ngủ vì có thể gây ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ.

6. Tăng dị ứng

Bật điều hòa đi ngủ có thể làm trầm trọng thêm dị ứng ở những người nhạy cảm, vì điều hòa có thể tuần hoàn các chất gây dị ứng như bụi, phấn hoa, nấm mốc và lông thú cưng trong không khí nếu không được bảo trì đúng cách.

Ngoài ra, độ ẩm thấp trong phòng bật điều hòa có thể góp phần tích tụ chất gây dị ứng và các chất ô nhiễm trong không khí, khiến các triệu chứng như hắt hơi, nghẹt mũi, chảy nước mũi và ngứa mắt càng trầm trọng hơn.

Để giảm bớt các triệu chứng dị ứng, hãy cân nhắc sử dụng máy lọc không khí, thường xuyên vệ sinh hoặc thay thế bộ lọc để giảm tiếp xúc với chất gây dị ứng, vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ, tránh bụi bẩn và lông thú cưng.

(Theo Times of India)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO