Bài phát biểu khai giảng của hiệu trưởng trường THCS - THPT
Tham khảo bài phát biểu khai giảng năm học 2018 - 2019 của Thầy Hiệu trưởng TS. Phạm Thanh Tâm, Trường THCS - THPT Hồng Đức, TP.HCM.
"Trong không khí ngày hội khai giảng của cả nước. Trường Hồng Đức long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Chúng tôi xin nhiệt liệt chào mừng quý vị đại biểu, quý cha mẹ học sinh đã đến dự ngày lễ trọng đại này cùng với thầy trò chúng tôi. Lễ khai giảng lần thứ 22 của trường Hồng Đức.
Kính thưa quý vị
22 năm hình thành và phát triển của nhà trường là chặng đường chưa phải dài lắm nhưng đủ để khẳng định vai trò, vị thế của nhà trường và thực tế đã đóng góp đáng kể cho nền giáo dục thành phố Hồ Chí Minh và xã hội. Có hàng chục ngàn học sinh đã trưởng thành từ đây và đang hoạt động trong bộ máy của XHVN và các nước.
Trường đã vượt qua những giai đoạn rất khó khăn để đứng vững như ngày nay. Hàng năm luôn có học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố. Tỉ lệ học sinh đậu vào đại học nhiều năm ở mức 90%.
Năm học vừa qua cũng vậy: Tỉ lệ đậu đại học 90%, trường đã được xét tặng danh hiệu TTLĐXS với 14 CSTĐCS. Xin nhiệt liệt chúc mừng những thành tích của thầy cô giáo và các em học sinh trong năm học vừa qua.
Năm học vừa qua là một năm khó khăn cho giáo dục, đặc biệt học sinh khối 12, giáo viên, phụ huynh: Cao điểm là nộp và rút kỳ tuyển NV1 và bộ trưởng phải nhận trách nhiệm. Vì sao:
Chỉ mới đổi mới cách thức thi: Gộp TN + TS ĐH vào 1, từ 3 – 4 kỳ thi thành 1, đề thi: Khó, dễ, phân hóa, mục tiêu học sinh sợ như: Đề khó tới mức nào, bao nhiêu phần trăm kiến thức ở lớp 10, 11, 12.
Các năm trước thi TN riêng, dễ đậu, rồi ĐH 13đ – 15 đ cũng đậu. Nay thì không được. Vậy học sinh giỏi có sợ không? Không, là câu trả lời cuối cùng.
Năm nay với cách học chắc từ đầu, từng tháng, từng năm thầy không dạy chay, trò không học vẹt mà phải dạy học thực tế, phải vận dụng.
Đổi mới
Từ nhiều năm nay ngành giáo dục và các nhà trường có khẩu hiệu đổi mới căn bản và toàn diện.
Đổi mới công tác giảng dạy:
1. Đổi mới phương pháp
– Phát huy tính tích cực, chủ động, tự lực sáng tạo của học sinh: Muốn sáng tạo phải suy nghĩ + hành động, tự lực + chủ động. Đưa ra một chút tự lực, tự học thì học sinh kêu khó ” giáo viên sợ. Vậy giáo viên + học sinh phải hiểu và làm.
– Đa dạng hình thức học tập: Học từ những bài học thực tế và vận dụng cho thực tế: bài học từ cuộc sống CNTT, NCKH.
– Tăng tính thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng để giải quyết vấn đề thực tế ” phát triển năng lực, hình thành thái độ, động cơ học tập.
2. Đổi mới kiểm tra: Đánh giá cả quá trình, đánh giá của giáo viên, tự đánh giá của bản thân, gia đình, xã hội theo hướng phát triển năng lực: Đề kiểm tra đánh giá không chỉ xem học sinh học được gì mà coi học như thế nào? Biết vận dụng không?
3. Xây dựng kế hoạch dạy học của tổ, nhóm chuyên môn, thiết kế chủ đề dạy học, tiến trình dạy.
4. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học: Nhiều hoạt động, ngoài việc dạy trong sách vở, còn: Ứng dụng, dạy trực tuyến, học ngoài lớp => giao nhiệm vụ và hướng dẫn tự học để chuẩn bị cho đổi mới đề thi như của ĐHQG HN vừa qua.
Chúng ta đang chờ đợi Chương trình SGK mới vào năm 2020. Tôi nghĩ rằng không mới nhiều nội dung mà mới ở cách thực hiện, mà định hướng đó ta làm từ bây giờ: Từ những tiêu chí của nền giáo dục mới: Phẩm chất – năng lực đặc biệt
+ 3 yêu cầu phẩm chất: Sống yêu thương, tự chủ, trách nhiệm.
+ 8 yêu cầu năng lực: 1. Tự học; 2. Tự giải quyết vấn đề và sáng tạo; 3. Thẩm mỹ; 4. Thể chất; 5. Giao tiếp; 6. Hợp tác; 7. Tính toán; 8. CNTT truyền thông.
Thưa các thầy giáo, cô giáo!
Thành tích của nhà trường chúng ta những năm qua rất đáng trân trọng. Nhưng như thế chưa đủ, chúng ta không được thỏa mãn với những gì đã đạt được.
Chúng ta cần phải nỗ lực và tâm huyết hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ mà xã hội cha mẹ học sinh gửi gắm góp phần nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực cho xã hội.
Vì vậy, tôi mong rằng: mỗi thầy giáo, cô giáo chúng ta hãy lắng nghe tiếng nói của học sinh, hãy nhìn vào từng đôi mắt của các em trong từng giờ giảng để biết được các em tiếp nhận kiến thức như thế nào.
Hãy tạo không khí thân thiện, dân chủ, cởi mở cho các em. Hãy phát huy cao độ tính chủ động, tích cực sáng tạo trong các em.
Hãy tạo điều kiện để các em thể hiện chính kiến của mình. Hãy xem sự tiến bộ và thành đạt của các em là hạnh phúc của chính mình.
Hãy là người cha – mẹ – anh – chị và là người bạn lớn của các em dưới mái trường này.
Muốn được như vậy tôi kêu gọi chúng ta hãy nhìn nhận sự khác biệt của mỗi cá nhân để cùng nhau hợp tác một cách chủ động và chân thành với tinh thần trách nhiệm cao vì sự phát triển của mỗi cá nhân học sinh và sự phát triển bền vững của trường.
Tôi tin tưởng rằng với tinh thần: “mỗi thầy giáo, cô giáo thật sự là tấm gương sáng về đạo đức, tự học, sáng tạo” tập thể giáo viên, công nhân viên nhà trường chắc chắn sẽ làm được.
Hãy giáo dục các em bằng những hành động cụ thể từ mỗi cá nhân của người thầy.
Các học sinh thường mến, cảm xúc ngày khai trường của các em ngày nay không được trọn vẹn do các em đã học trước nhiều ngày, thầy tin tưởng là các em vẫn rất đang háo hức bước vào năm học mới với nhiều dự định và hoài bão cho tương lai. Vậy các em hãy cố gắng phấn đấu ngay từ bây giờ.
Xưa người ta khởi động từ vận tốc bằng 0, nay các em hãy khởi động từ vận tốc 100, 300 km/h. Các em sẽ đi được quãng đường sắp tới rất dài, rất xa, 900 hay vận tốc ánh sáng!
Các em hãy tự giác, tự chơi và sáng tạo trong học tập cũng như hoạt động tập thể, các em đừng quên rằng mình đang mang trên vai sứ mệnh, trách nhiệm nặng nề, mỗi bước các em đi, mỗi việc các em làm đều góp phần tạo dựng nên hình ảnh của mái trường thân yêu, nơi nuôi dưỡng ước mơ của các em qua nhiều thế hệ.
Muốn được thế, các em phải thật nhiều thương yêu, đoàn kết giúp đỡ nhau trong các hành động, tránh xa các cám dỗ của xã hội.
Hãy thật sự nghĩ về công ơn sinh thành, dưỡng dục của mỗi gia đình chúng ta trước khi có hành động cụ thể. Hãy luôn nhớ rằng ông, bà, cha mẹ, thầy cô và xã hội luôn dành cho các em những điều tốt đẹp nhất. Phải hành động sao cho thật xứng đáng với sự quan tâm đó.
Kính thưa quý vị đại biểu, cha mẹ học sinh. Thầy cô giáo, các em học sinh thân mến!
Năm học mới đã bắt đầu, nhiều thử thách trước mắt, chúng ta tin tưởng rằng bằng tất cả tâm huyết , nỗ lực của người thầy, bằng những cố gắng không mệt mỏi của các em học sinh chúng ta sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công và thắng lợi mới.
Tôi kêu gọi sự quan tâm của lãnh đạo ngành, chính quyền địa phương, các đoàn thể hãy quan tâm giúp đỡ. Mong sự hợp tác của quý cha mẹ học sinh.
Hãy cùng nhau xây dựng môi trường tốt nhất để dành cho các em học sinh – chủ nhân tương lai của đất nước với phương châm:” dành những điều tốt nhất cho học sinh. Tất cả vì học sinh thân yêu”.
Cuối cùng xin kính chúc quý vị sức khỏe và hành phúc cùng đón chào năm học mới với tinh thần mới, hy vọng với thành công mới.
Trong không khí long trọng của ngày lễ, tôi xin tuyên bố khai giảng năm học mới. Xin chân thành cám ơn và trân trọng kính chào."
Gia Hân (t/h)Bạn đang xem bài viết Bài phát biểu khai giảng năm học mới của hiệu trưởng trường THCS - THPT năm 2022 tại chuyên mục Tin tức của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].