Mẹ sau sinh ăn gì để đỡ táo bón?

Bình luận

Táo bón với người thường còn khó chịu, với những mẹ sau sinh còn khó chịu hơn nhiều lần. Vậy mẹ sau sinh nên ăn gì để giảm tình trạng này?

  Táo bón là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ sau sinh.

Táo bón là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ sau sinh.

Táo bón là hiện tượng giảm số lần đi ngoài (ít hơn 3 lần/tuần) kèm theo có khó khăn khi đi ngoài do phân cứng, thường gây đau và khó chịu cho người bệnh. Táo bón sau sinh không chỉ gây đầy bụng, trướng hơi, ăn uống khó tiêu, mệt mỏi mà còn dễ bị trĩ nếu không được điều trị dứt điểm.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng táo bón sau sinh

Có một vài nguyên nhân dẫn tới tình trạng táo bón ở mẹ sau sinh.

  1. Thứ nhất: Cơ thể mệt mỏi khiến các mẹ sau sinh thường có xu hướng nằm một chỗ nhiều, cơ thể ít vận động, khiến hoạt động của ruột cũng yếu đi, khiến phân di chuyển chậm, phân lưu lại ruột bị tái hấp thu nước nhiều lần nên khô cứng gây táo bón.
  2. Thứ hai: Chế độ dinh dưỡng nhiều chất bổ vì muốn có nguồn sữa tốt nhất cho con, mà quên không bổ sung chất xơ cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng táo bọn.
  3. Thứ ba: Nhiều chị em trong quá trình sinh nở phải cắt nới tâng sinh môn để việc sinh em bé được dễ dàng. Vì thế sau sinh vết thương thường làm các mẹ đau rát, không dám đi đại tiện nhiều vì sợ bục chỉ, sợ rát vết thương. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới táo bón.

Mẹ sau sinh nên gì để hạn chế táo bón?

Một chế độ ăn uống hợp lý là giải pháp tuyệt vời nhất để hạn chế táo bón cho mẹ sau sinh.

Nguyên tắc của chế độ ăn đó là:

- Tăng ăn chất xơ

Chất xơ giúp kích thích sự phát triển của các loại vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa. Các vi khuẩn này sẽ kích thích nhu động ruột tiết acid lactic kéo nước vào trong ruột làm mềm phân, hỗ trợ quá trình đại tiện, hạn chế tình trạng táo bón. Chất xơ có nhiều trong rau xanh, trái cây khô, hạt ngũ cốc.

- Hạn chế thức ăn khó tiêu như đồ chiên rán, dầu mỡ, kiêng ăn thức ăn tinh chế như súp đặc, thức ăn nhanh. Không sử dụng các loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê, chè đặc.

- Uống nhiều nước, chia nhỏ bữa ăn.

Cùng chế độ ăn hợp lý, các mẹ sau sinh nên tăng cường ăn một số loại thực phẩm giúp hạn chế táo bón.

Thực phẩm hạn chế táo bón sau sinh

1. Cải bó xôi

Trong 100g cải bó xôi có 2,2g chất xơ. Bên cạnh đó, rau lá xanh này còn cung cấp hàm lượng vitamin cần thiết để thúc đẩy quá trình tiêu hóa được thuận lợi. Ngoài ra, cải bó xôi còn có công dụng chống ung thư, chống viêm, hạn chế béo phì, bảo vệ mắt và giúp chắc xương.

2. Khoai lang

  Khoai lang là thực phẩm trị táo bón rất tốt.

Khoai lang là thực phẩm trị táo bón rất tốt.

Khoai lang có lợi cho hệ tiêu hóa vì thành phần vitamin C và các axit amin kích thích nhu động ruột, giúp quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên dễ dàng hơn.

3. Bí đỏ

Bí đỏ là món ăn vô cùng nhiều dinh dưỡng từ vitamin A,E,C và B6, có tác dụng tốt không chỉ với mẹ mà cả cho em bé. Bí đỏ cũng giúp điều trị táo bón cho mẹ sau sinh rất tốt.

4. Sữa chua

Ruột là nơi chứa hàng nghìn tỷ vi sinh vật nên nếu những vi khuẩn có hại hoạt động mạnh, chúng sẽ gây táo bón, đầy bụng. Probiotic trong sữa chua giúp tăng cường những vi khuẩn có lợi trong đường ruột, từ đó hỗ trợ điều trị táo bón cho cả người thường và mẹ sau sinh.

5. Măng tây

  Mẹ bầu hãy ăn măng tây để giảm tình trạng táo bón nhé!

Mẹ bầu hãy ăn măng tây để giảm tình trạng táo bón nhé!

Từ lâu người dân người dân Hy Lạp, La Mã cổ đại đã biết sử dụng măng tây để phòng và trị các chứng bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là bệnh táo bón. Trong 180g măng tây có chứa 36g chất xơ. Ngoài ra, loại rau này còn chứa nhiều nước, đường nên thích hợp cho người bị táo bón (phân khô vì thiếu nước). Nước và chất xơ trong măng tây giúp phân mềm, kích thích hoạt động của nhu động ruột, tăng cường hoạt động của cơ trương lực, giúp mẹ sau sinh dễ dàng đại tiện hơn.

Bạn đang xem bài viết Mẹ sau sinh ăn gì để đỡ táo bón? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo