Báo Điện tử Gia đình Mới

Ăn uống không bao giờ để mẹ nhắc nhở, bé 9 tuổi vẫn ung thư ruột: 6 món ăn cực hại với trẻ em

Vẫn có câu: Bệnh tự miệng mà vào, đồ ăn chính là con đường gần nhất dẫn tới các bệnh về đường ruột, trong đó có ung thư ruột.

Ăn uống chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh liên quan tới đường tiêu hóa. Lý do là bởi thói quen ăn uống sai khoa học, thiếu lành mạnh. Chưa kể ngày nay, nhiều đồ ăn cũng không an toàn, rồi nhiều người còn vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả, tự đầu độc lẫn nhau.

Không riêng gì người trưởng thành, ngay cả trẻ con cũng có thể bị ung thư, có những bé còn rất nhỏ đã mắc căn bệnh quái ác này chỉ vì sai lầm của người lớn.

Trường hợp một cậu bé tên Vân Đào, 9 tuổi người Trung Quốc là một ví dụ điển hình. Vân Đào ăn uống rất ngoan, tự giác, dễ ăn, không bao giờ để mẹ phải nhắc nhỏ.

Mẹ nấu gì cậu bé ăn món đó, không đòi hỏi cũng chẳng kén ăn. Gia đình Vân Đào cũng không thích ăn thức ăn bên ngoài mà chỉ nấu ăn ở nhà. Bản thân Vân Đào như các em bé khác cũng rất ít khi ăn vặt. Nếu có vấn đề thì chỉ là Vân Đào có thói quen ăn quá nhanh. Một bữa Vân Đào chỉ ăn trong vòng 10 phút.

Một thời gian sau, cậu bé liên tục đau bụng và sốt cao, khi đi khám, bác sĩ khiến cha mẹ cậu bé ngã quỵ vì thông báo con bị ung thư ruột.

Sau đó, nguyên nhân được xác định là do thói quen ăn uống của gia đình. Dù cậu bé không ăn vặt nhưng lại thường xuyên ăn đồ thừa qua đêm. Vì bận rộn, mẹ cậu bé thường chuẩn bị đồ ăn từ tối hôm trước để sáng hôm sau làm nóng lại rồi ăn. Trong thời gian dài nên thức ăn thừa khiến đường ruột vất vả để tiêu hóa. Cuối cùng, ruột bị tổn thương nghiêm trọng, không thể phục hồi và gây nên bệnh ung thư ruột.

Ăn uống không bao giờ để mẹ nhắc nhở, bé 9 tuổi vẫn ung thư ruột: 6 món ăn cực hại với trẻ em 0

Từ trường hợp của cậu bé 9 tuổi này, bác sĩ đã liệt kê ra một số món không bao giờ được phép cho trẻ ăn:

Thức ăn thừa để qua đêm

Việc nấu thức ăn luôn cho hôm sau đúng là tiện nhưng nó không hề có lợi cho sức khỏe. Bởi, ngay cả khi được bảo quản trong tủ lạnh thì nó cũng không thể ngăn chặn sự phát triern của vi khuẩn. Đã thế, hệ tiêu hóa của trẻ lại còn rất yếu.

Vì vậy, chỉ cần đồ ăn có chút biến đổi thì cơ thể sẽ có phản ứng. Ngoài ra, thức ăn được chế biến sẵn còn có nitrosamine. Chất này có thể tạo ra nitrit, tích dụ dần dẫn đến bệnh khối u ác tính.

Đồ ăn quá nóng

Thời tiết trở lạnh nên chúng ta thường có xu hướng ăn đồ nóng để cơ thể ấm lên. Thế nhưng khoang miệng, thực quản và niêm mạc dạ dày của chúng ta chỉ có thể chịu được mức nhiệt từ 50 – 60 độ mà thôi. Nếu ăn đồ ăn quá nóng sẽ khiến màng nhầy bị hỏng. Từ đó gây bệnh viêm thực quản, viêm dạ dày cấp tính. Từ đó làm tăng nguy cơ hình thành ung thư ruột.

Đồ ăn cay

Cũng giống thực phẩm nóng, đồ ăn cay kích thích ngon miệng và làm ấm cơ thể. Thế nhưng bạn không nên ăn quá nhiều. Bởi đồ ăn cay có chứa nitrite và axit oxalic. Hai chất này đã được chứng minh là có thể làm tăng nguy cơ hình thành tế bào ung thư ruột.

Ăn uống không bao giờ để mẹ nhắc nhở, bé 9 tuổi vẫn ung thư ruột: 6 món ăn cực hại với trẻ em 1

Đồ chiên rán

Thực phẩm khi được chiên rán ở nhiệt độ cao thì protein và axit amin sẽ bị nhiệt phân và tạo ra chất heterocyclic amin. Chất này nếu trải qua quá trình phân lập thì hoàn toàn có thể gây ung thư ruột.

Đồ nướng

Lại là một món ‘khoái khẩu’ của mọi người. Thế nhưng thịt khi nướng lên dễ tạo ra chất benzopyrene và amin dị vòng. Đây đều là những chất có thể gây ung thư ruột, ung thư gan và ung thư thực quản.

Đồ ăn được muối chua

Dưa, cà muối… là món ăn được người Việt rất thích. Thế nhưng nó lại có thể gây ngộ độc nitrite và gây bệnh về tiêu hóa, đặc biệt là ung thư ruột kết. Tất nhiên, bạn vẫn có thể ăn nhưng ăn ở mức độ vừa phải thôi nhé.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO