Ăn gì để thải độc cho da an toàn và hiệu quả?

Bình luận

Nhiều chị em đua nhau tìm kiếm các phương pháp thải độc cho da mà không hiểu rõ bản chất của nó, để sập bẫy các cơ sở thẩm mỹ, spa kém chất lượng, dẫn tới tiền mất tật mang.

  Khói bụi, ánh sáng mặt trời làm da sinh ra các gốc tự do gây độc cho tế bào da, dẫn đến da bị lão hóa, mụn nhọt

Khói bụi, ánh sáng mặt trời làm da sinh ra các gốc tự do gây độc cho tế bào da, dẫn đến da bị lão hóa, mụn nhọt

Vì sao cần thải độc cho da?

Theo TS.BS Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Ứng dụng cộng nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, có rất nhiều yếu tố gây độc cho da mà nhiều người không nghĩ tới như: khói bụi từ môi trường, hóa chất tồn tại trong các sản phẩm sinh hoạt hàng ngày, thực phẩm, thuốc men…

Các yếu tố gây ô nhiễm (khói mụi, thực phẩm), tác động của ánh sáng mặt trời (tia UVA, UVB) làm da sinh ra các gốc tự do gây độc cho tế bào da, dẫn đến da bị lão hóa, mụn nhọt, ung thư da…

Để cải thiện tình trạng lão hóa da, mụn nhọt trên da, nhiều chị em tìm đến các phương pháp thải độc da được quảng cáo rầm rộ trên mạng mà không hiểu rõ bản chất của nó.

Khái niệm thải độc da nhiều người hay nhắc đến thực chất là chống lại gốc tự do do chính cơ thể sinh ra. Mà để chống các gốc tự do này cần đến các thành phần trung hòa gốc tự do như vitamin C, vitamin E, glutathione, acetyl cysteine,…

Vì vậy để giữ cho làn da khỏe đẹp, ngoài việc bảo vệ da bằng hóa mỹ phẩm, chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý cũng giúp nuôi dưỡng làn da tươi mát, tránh những nốt mụn nhọt, nám, lão hóa da.

Những thực phẩm giúp thải độc hiệu quả cho da 

Dưới đây là những thực phẩm nên ăn để giúp thải độc cho da an toàn mà hiệu quả, làm da khỏe mạnh, sáng đẹp, giảm tốc độ lão hóa của da.

  • Thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E là một trong các chất chống oxy hóa, có tác dụng chống lão hóa nhiều hơn khi sử dụng cùng các loại vitamin khác. Trong tất cả các viên làm đẹp thường có vitamin E, vitamin C, Q10… kết hợp với nhau.

Các thực phẩm giàu vitamin E bao gồm quả bơ, giá đỗ, dầu thực vật, rau cải bó xôi (rau chân vịt), súp-lơ xanh. Ngoài ra, vitamin E xuất hiện với hàm lượng ít hơn trong các thực phẩm như: ngũ cốc, cá, các loại rau lá xanh, trứng, sữa...

Bên cạnh đó, các loại đậu bao gồm đậu nành, đậu rồng, đậu cô ve, đậu Hà Lan, đậu phộng, hạt vừng... là những thực phẩm giàu kẽm, chất béo không bão hòa và vitamin có tác dụng giữ cho làn da được mềm mại, mịn màng.

  Thường xuyên ăn các thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C giúp thải độc cho da an toàn mà hiệu quả

Thường xuyên ăn các thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C giúp thải độc cho da an toàn mà hiệu quả

  • Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật mà còn được coi là “thần dược” bảo vệ da. Bởi vitamin C có tác dụng chống lão hóa và làm đẹp da hiệu quả.

Điều này có thể thấy rõ khi cơ thể thiếu vitamin C sẽ gặp phải tình trạng da khô sần sùi, tăng sừng hóa ở nang lông, đặc biệt làm cho da bị lão hóa sớm, xỉn màu, nám da, tàn nhang... do tiếp xúc nhiều với môi trường khói bụi và chất độc hại hoặc các tia UV trong ánh nắng mặt trời.

Do đó, để da khỏe mạnh, sáng mịn, tươi trẻ cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin C như ổi, bưởi, cam, quýt, chanh, thanh long, táo, chuối, kiwi, dứa, cà chua, dâu tây…

  • Thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A không chỉ tốt cho thị lực mà còn hữu ích với làn da do có khả năng ngăn ngừa lão hóa da. Do có tính chất làm bong sừng nhẹ, vitamin A giúp tăng cường quá trình đào thải các sắc tố có sẵn trên da nhanh chóng hơn.

Bên cạnh đó, vitamin A còn ức chế enzym tyrosinase - một enzym thúc đẩy sự sản sinh melanin nên làm cho các vết nám, tàn nhang, đồi mồi giảm đi một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, vitamin A còn có tác dụng chống các tác nhân oxy hóa và kích thích sản sinh collagen, elastin, tăng độ liên kết của các tế bào da, cải thiện cấu trúc da, giúp giảm nếp nhăn, giúp da căn mịn.

Để bổ sung vitamin A cho cơ thể cần tăng cường ăn các thực phẩm giàu beta caroten là tiền chất của vitamin A như cà rốt, đu đủ, gấc, xoài, bí đỏ, khoai lang…

Ngoài ra có thể ăn thêm các loại rau có màu xanh đậm như súp lơ xanh, cải bó xôi; hoặc ăn thêm trứng, sữa, gan…

  Súp lơ xanh là thực phẩm giàu vitamin A, giúp bảo vệ và thải độc cho da hiệu quả

Súp lơ xanh là thực phẩm giàu vitamin A, giúp bảo vệ và thải độc cho da hiệu quả

  • Thực phẩm giàu coenzyme Q10

Coenzyme Q10 còn được gọi là CoQ10 hay ubiquinone là một chất chống oxy hoá hòa tan trong chất béo. Nó không chỉ có tác dụng chống lại các gốc tự do, bảo vệ tế bào mà còn được chứng minh là giúp tăng cường chuyển hóa chất béo.

Để bổ sung Coenzyme Q10, cần tăng cường ăn một số thực phẩm như: Thịt đỏ, các loại cá nhiều dầu (cá hồi, cá ngừ, cá mòi tươi, cá thu), dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu vừng, quả óc chó, đậu phộng, đậu nành, rau bina, đậu azuki, mầm lúa mỳ và ngũ cốc nguyên hạt…

  • Uống nhiều nước

Cũng giống như các bộ phận khác của cơ thể, da cũng cần có nước để làm mát, điều tiết. Nước có vai trò quan trọng giúp da luôn mềm mại, loại bỏ chất độc do các phản ứng sinh hóa trong cơ thể gây ra. Khi cơ thể bị thiếu nước, da sẽ bị khô, nứt nẻ, nhăn nheo, bong tróc.

Việc uống đủ nước sẽ ngăn chặn được các nếp nhăn trên da, giữ da luôn thông thoáng và sạch sẽ, hạn chế mụn...

  Thường xuyên uống nước và uống đủ lượng nước mỗi ngày sẽ giúp dưỡng ẩm cho da, thải độc cho da, giúp da sáng đẹp, hồng hào

Thường xuyên uống nước và uống đủ lượng nước mỗi ngày sẽ giúp dưỡng ẩm cho da, thải độc cho da, giúp da sáng đẹp, hồng hào

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, để cung cấp đủ lượng nước cho da cần uống từ 2 – 2,5 lít nước/ngày và nên chia thành nhiều lần trong ngày.

Thường xuyên uống nước và uống đủ lượng nước mỗi ngày sẽ giúp dưỡng ẩm cho da ngay từ bên trong, cải thiện tình trạng da khô và đẩy lùi các nguy cơ mắc các bệnh ngoài da.

Bên cạnh việc uống nước lọc, có thể bổ sung thêm nước hoa quả, nước rau xanh, trà thảo dược… cho cơ thể để tăng cường tác dụng chăm sóc da, giải độc da tốt hơn.

Không nên uống các loại nước ngọt nhiều đường, đồ uống có ga, bia, rượu… vì sẽ làm da bị lão hóa, chảy xệ, nổi mụn nhọt.

Cùng với chế độ dinh dưỡng hài hòa, uống đủ nước, bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A, C, E và các yếu tố vi lượng khác thì việc tập luyện thể thao đều đặn, tinh thần thoải mái, lối sống lành mạnh, không sử dụng chất kích thích cũng giúp làn da khỏe mạnh, sáng mịn, căng tràn sức sống.

Xem thêm clip: Những loại rau cỏ trong vườn giúp mát gan, thải độc cơ thể 

Bạn đang xem bài viết Ăn gì để thải độc cho da an toàn và hiệu quả? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An An