Báo Điện tử Gia đình Mới

5 bước chăm sóc da khô, ngứa ngáy vào mùa đông theo cách của chuyên gia da liễu

Mùa đông đến khiến làn da khô sần, tróc vảy, mốc, ngứa… gây khó chịu và mất thẩm mỹ. Bí kíp chăm sóc da mùa đông tuyệt với từ chuyên gia da liễu sẽ giúp bạn sở hữu làn da luôn khỏe mạnh, mịn màng.

  Nhiều người gặp phải tình trạng da khô, tróc vảy, da sần sùi, mốc và ngứa… trong mùa đông

Nhiều người gặp phải tình trạng da khô, tróc vảy, da sần sùi, mốc và ngứa… trong mùa đông

Vì sao mùa đông da hay bị khô ráp, xù xì?

Những người có làn da khô và nhạy cảm vào mùa đông thường cảm thấy khó chịu khi da xuất hiện những hiện tượng như làn da khô, tróc vảy, da sần sùi, mốc và ngứa…

Với người bị các bệnh lý về da như viêm da cơ địa, khi mùa đông đến bệnh cũng thường bị nặng hơn và tần suất tái phát bệnh cao hơn, các sản phẩm khi dùng trên da cũng có vẻ dễ kích ứng và nhạy cảm hơn so với mùa hè, nhất là đối với những sản phẩm chứa nhiều hương liệu.

Đặc biệt với chị em làm công việc nội trợ, đôi bàn tay phải tiếp xúc nhiều với chất tẩy rửa (nước rửa bát, xà phòng giặt quần áo) làm da bàn tay khô ráp, có vảy, nứt nẻ… gây đau đớn, khó chịu, mất thẩm mỹ.

Chính điều đó đã làm cho những người có làn da khô, nhạy cảm luôn sợ hãi khi mùa đông đến.

Trao đổi với PV Gia Đình Mới, bác sĩ da liễu Nguyễn Quỳnh Ân (Phó Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng kiến thức chăm sóc da bệnh lý và trẻ hóa làn da trực thuộc Viện Khoa học Quản lý Y tế, Ban cố vấn chuyên môn của Hội Liên hiệp Spa thẩm mỹ Hà Nội, Bác sĩ Phòng khám chuyên khoa Phẫu thuật thẩm mỹ 72 Thái Hà) chỉ rõ, da dầu hay da khô phụ thuộc chủ yếu vào tình trạng của hàng rào da (các lớp tế bào sừng ngoài cùng giúp da giữ ẩm) và sự sản xuất dầu của da.

Các thành phần chính của hàng rào da gồm: ceramide, acid béo, cholesterol và một số thành phần lipid khác. Những thành phần này phải có tỷ lệ phù hợp để giữ cho da không thấm hay không thoát nước.

Khi hàng rào da bị suy yếu sẽ dẫn đến việc da khô và nhạy cảm. Da bị khô là do nước bên trong bay hơi ra ngoài, còn da nhạy cảm là do hàng rào không ngăn được các chất kích thích bên ngoài xâm nhập vào bên trong.

Ngoài ra, tình trạng da khô, nhạy cảm còn kể đến các yếu tố dưỡng ẩm tự nhiên (NMF) cũng đóng góp một vai trò quan trọng trong việc hút ẩm từ không khí và cung cấp cho da.

  Bác sĩ da liễu Nguyễn Quỳnh Ân - Phó Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng kiến thức chăm sóc da bệnh lý và trẻ hóa làn da trực thuộc Viện Khoa học Quản lý Y tế

Bác sĩ da liễu Nguyễn Quỳnh Ân - Phó Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng kiến thức chăm sóc da bệnh lý và trẻ hóa làn da trực thuộc Viện Khoa học Quản lý Y tế

Bí kíp chăm sóc da mùa đông khiến da không bị khô sần

Bác sĩ Nguyễn Quỳnh Ân khuyến cáo, với những người có làn da khô, nhạy cảm, khi mùa đông tới cần chú ý những vấn đề sau để da không bị khô sần, tróc vảy, mốc, ngứa khó chịu.

- Nên tránh những chất tẩy rửa (hầu hết có trong sữa rửa mặt, dầu gội đầu, xà bông rửa mặt và rửa toàn thân, xà phòng và các sản phẩm rửa bát) vì chúng sẽ làm khô da, kích ứng da.

- Người da khô, da nhạy cảm nên tránh các sản phẩm xà bông, dầu gội đầu, sữa rửa mặt tạo bọt mạnh vì nó sẽ làm trôi đi lớp lipit tự nhiên còn ít ỏi của da, sẽ khiến da khô hơn và kích ứng hơn.

- Nên dùng những sản phẩm dịu hơn, sau khi rửa sạch thì bôi sản phẩm dưỡng ẩm để bảo vệ da.

- Đeo găng tay khi sử dụng các sản phẩm tẩy rửa như khi rửa bát, giặt quần áo, tẩy rửa nhà vệ sinh…

- Những người da khô, da nhạy cảm khi đi làm đẹp tại các spa, thẩm mỹ viện chỉ nên lựa chọn sử dụng các phương pháp điều trị, làm đẹp nhẹ nhàng, vì nó sẽ tốt hơn các phương pháp mạnh xâm nhập sâu. Làm đẹp an toàn phải là một tiến trình từ từ để đảm bảo làn da không bị kích thích.

- Hương liệu, dẫn chất paraben trong mỹ phẩm và các chất bảo quản trong các sản phẩm mỹ phẩm là những chất gây dị ứng phổ biến nhất, chúng là nguyên nhân chính gây kích ứng làn da.

Vậy nên, những người da khô, da nhạy cảm nên chọn những loại mỹ phẩm an toàn, ít hương liệu và dịu nhẹ. Trước khi sử dụng một loại mỹ phẩm nên thử mỹ phẩm tại các vùng khác ngoài mặt ví như mặt trong cánh tay, vùng ngực… trước khi bôi lên vùng mặt. 

  Rửa mặt bằng sữa rửa mặt và dưỡng ẩm ngay sau khi rửa mặt là các bước chăm sóc da quan trọng trong mùa đông để da không khô sần, xấu xí

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt và dưỡng ẩm ngay sau khi rửa mặt là các bước chăm sóc da quan trọng trong mùa đông để da không khô sần, xấu xí

5 bước đơn giản chăm sóc da khô nhạy cảm vào mùa đông

Với những người da khô, nhạy cảm nên nằm lòng 5 bước chăm sóc da đơn giản vào buổi sáng như sau:

Bước 1

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt và dưỡng ẩm ngay sau khi rửa mặt là hai phần quan trọng nhất trong chế độ chăm sóc da buổi sáng mùa đông.

Bởi sử dụng sai sữa rửa mặt có thể làm trầm trọng thêm tình trạng của da cho dù có làm đúng mọi thứ khác.

Sữa rửa mặt chứa các chất tẩy rửa (sinh ra nhiều bọt) sẽ làm mất đi những lipid cần thiết trên da khiến da khô hơn và tăng độ nhạy cảm của da.

Với người da khô nhạy cảm có trứng cá thì ưu tiên sữa rửa mặt không bọt. Nếu không có trứng cá ưu tiên cao nhất sử dụng dầu rửa mặt. Dùng các đầu ngón tay bôi dầu rửa mặt lên da mặt khô, sau đó bổ sung nước.

Bước 2

Xịt khoáng để cung cấp nước và khoáng chất cho da, giảm tình trạng da khô, mất nước. Ở bước này có thể sử dụng kem mắt (nếu muốn).

Bước 3

Sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm cho da. Nên dưỡng ẩm thường xuyên, ít nhất 3 lần/ngày. Lý tưởng là buổi sáng sau khi rửa mặt, lặp lại vào buổi chiều muộn hoặc đầu buổi tối và trước lúc đi ngủ.

Nếu da quá khô hãy dùng dạng kem (cream), với da khô vừa hãy dùng lotion, tránh dùng gel vì gel tốt hơn cho loại da dầu.

Bước 4

Sử dụng kem chống nắng cho da, với da khô nhạy cảm nên dùng kem chống nắng dạng kem sẽ giữ ẩm tốt hơn dạng xịt và lotion.

Bước 5

Với người da khô nhạy cảm nếu muốn trang điểm nên dùng kem nền, không nên dùng phấn phủ. Nên chọn các kem nền chứa dầu và tránh những sản phẩm ghi không dầu (oil- free).

Chú ý nên dùng khi mặt vẫn còn ướt nước xịt khoáng, nếu nước bốc hơi hết trước khi bôi dưỡng ẩm sẽ làm khô da, hoàn toàn phản tác dụng.

Vào buổi tối, các bước chăm sóc da cũng tương tự như buổi sáng gồm: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt, xịt nước xịt khoáng, bôi kem mắt và sản phẩm làm sáng da nếu cần, cuối cùng bôi sản phẩm dưỡng ẩm…

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO