Sự nổi dậy của phong trào nữ quyền trên toàn thế giới đã tạo ra động lực mạnh mẽ cho lĩnh vực điện ảnh. Nhiều năm trở lại đây, nhiều bộ phim về phụ nữ đã đường hoàng “thống trị” các phòng vé, qua đó chứng minh “phim bom tấn” đã không còn là độc quyền của các nhà làm phim nam.
Bộ phim ngoại truyện “Ocean’s 8 – Băng Cướp Thế Kỷ: Đẳng Cấp Quý Cô” của thương hiệu "Ocean's Eleven” đã vượt quá kỳ vọng của nhà sản xuất khi phá vỡ kỷ lục doanh thu mà bộ ba phim trước đó xác lập. Khởi chiếu từ ngày 8/6 tại Bắc Mỹ, "Ocean’s 8" thu về 41,5 triệu USD sau ba ngày công chiếu, qua đó trở thành phim có thành tích ra mắt nội địa tốt nhất của loạt phim trộm cắp Ocean.
Tới thời điểm hiện tại, doanh thu của "Ocean’s 8" vẫn vững vàng trong top những phim có doanh thu cao nhất tuần qua tại Bắc Mỹ và thế giới (tổng tiền hiện tại là ~171 triệu USD - trong đó hơn 100 triệu USD Bắc Mỹ và hơn 71 triệu USD tại quốc tế.
Một số thị trường vừa được công chiếu có doanh thu khả quan: Anh (5,9 triệu USD, Nga (2,7 triệu USD), Đức (1,8 triệu USD)…). Tại Việt Nam, sau ba ngày khởi chiếu bộ phim cũng trong top những phim có doanh thu cao nhất tại Việt Nam và nhận được những phản hồi tích cực từ phía khán giả.
Với dàn diễn viên nữ hạng A như Sandra Bullock, Cate Blanchett hay Rihanna, "Ocean’s 8" đã nắm chắc phần thắng về doanh thu ngay từ khi phim còn trong giai đoạn thai nghén.
Thành tích của bom tấn do Gary Ross đạo diễn tiếp tục nối dài thành công của những bộ phim có nhân vật chính là nữ trong những năm gần đây như "Wonder Woman", "Star Wars: The Last Jedi" hay "Beauty and the Beast".
“Bom tấn” không còn là đặc quyền của nam giới
Hai năm trở lại đây đánh dấu đại thắng phòng vé của phụ nữ với những bộ phim có diễn viên nữ là nhân vật chính. Đặc biệt, “bom tấn” của vũ trụ điện ảnh DC "Wonder Woman" trở thành một bước ngoặt lớn trong ngành sản xuất phim ảnh, đánh dấu một thành tựu lớn của những nhà làm phim nữ.
Bộ phim siêu anh hùng đầu tiên xoay quanh một nữ nhân vật đã nằm trong top 3 phim có doanh thu nội địa cao nhất năm qua. Đặc biệt hơn, không chỉ thành công vang dội về mặt doanh thu, "Wonder Woman" còn được đánh giá cao về mặt chuyên môn khi được các nhà phê bình và các trang phim uy tín chấm điểm rất cao.
Trước "Wonder Woman", những bộ phim có nhân vật nữ là trung tâm như "Beauty and the Beast", "Maleficent", "Fifty Shades of Grey", "Pitch Perfect",... đã rất thành công về doanh thu và tiếng tăm. Thế nhưng chỉ đến khi hàng loạt như "Wonder Woman", "The Hunger Games", "Star Wars: The Last Jedi" hay "Ocean’s 8", người ta mới nhận ra rằng lĩnh vực phim hành động bom tấn, vốn đóng đinh với hình tượng nam giới, đã không còn là đặc quyền dành riêng cho phái mạnh.
Thực tế phim nữ quyền hành động lên ngôi là tín hiệu đáng mừng cho Hollywood. Trước đây, phụ nữ đã có thể thống lĩnh phòng vé ở các phim thuộc đề tài tình cảm, hài hước hay thậm chí là chính trị-xã hội.
Thế nhưng khi bước sang địa hạt phim hành động “cơ bắp”, họ vẫn bị mặc định là “bình hoa di động” yếu đuối, vô tích sự, chỉ đóng vai khóc lóc và chờ những nam nhân đến giải cứu.
Đến những năm trở lại đây, những phim hành động nữ đã phá vỡ hình mẫu “bình hoa” trên, cho thấy phụ nữ cũng có thể đánh đấm, bắn súng hay đua xe ra trò.
Chẳng hạn như trong "Ocean’s 8", một băng cướp toàn nữ đã có thể lên kế hoạch từ A đến Z để trộm chuỗi kim cương đắt giá lên đến 150 triệu USD. Các phim tương tự như "Star Wars: The Last Jedi", "Alien: Covenant", "The Hunger Games"…đều chứng kiến chị em lên ngôi, trong khi vai trò của đàn ông không còn là chủ chốt.
Sự bùng nổ trên không chỉ mang ý nghĩa đề cao nữ quyền trên màn ảnh rộng, mà còn chứng minh rằng phim bom tấn có nữ diễn chính hoàn toàn có thể ăn nên làm ra ngoài phòng vé.
Thành công của Wonder Woman giúp Patty Jenkins trở thành nữ đạo diễn được trả lương cao nhất lịch sử Hollywood, trong khi Gal Gadot vụt sáng từ một nữ diễn viên tầm trung thành cô đào ăn khách nhất năm 2017.
Ngoài ra, hai bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2017 là "Star Wars: The Last Jedi" (1,264 tỷ USD) và "Beauty and the Beas"t (1,263 tỷ USD) đều có nhân vật nữ đóng vai trò quan trọng.
Động lực cho sự bùng nổ
Sự nổi dậy của làn sóng nữ quyền trong năm vừa qua là một trong những nhân tố chính vực dậy vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực điện ảnh.
Liên tiếp những vụ scandal xâm hại tình dục có liên quan đến những nhân vật “máu mặt” nhất Hollywood đã phơi bày mặt trái của kinh đô điện ảnh thế giới, nơi những người phụ nữ phải chấp nhận “đổi tình lấy vai diễn” nhằm mong có được chỗ đứng vững chắc trong ngành công nghiệp.
Hàng loạt tên tuổi nữ diễn viên đình đám, từ Ashley Judd, Rose McGowan đến các mỹ nhân nổi tiếng hiện tại Angelina Jolie, Gwyneth Paltrow, Lea Seydoux, Cara Delevingne đều lần lượt cất tiếng nói sau thời gian dài im lặng.
“Quả bom” #MeToo chính vì vậy đã góp phần cổ vũ nữ giới dấn thân hơn nữa vào ngành công nghiệp điện ảnh. Những bộ phim do đạo diễn nữ tự tay sản xuất đã khai thác thêm nhiều đề tài về nữ giới, mang đến góc nhìn đa dạng và màu sắc hơn về nửa kia của nhân loại.
Ở chiều ngược lại, những đạo diễn nam đã có ý thức hơn trong việc xây dựng hình ảnh hình tượng phụ nữ trên phim. Đó cũng là những nhân tô lôi kéo các khán giả nữ đến rạp nhiều hơn. Điển hình là "Wonder Woman", phim lôi kéo thành công 52% nữ giới (thống kê của hãng Wanner Bros), kỷ lục chưa bao giờ đạt được ở thể loại đánh đấm, cháy nổ khô khan này.
Một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự khởi sắc của các phim nữ quyền ở các phòng vé chính là bản thân nội lực của bộ phim. Dù là hành động hay tâm lý tình cảm, dù là khoa học giả tưởng hay thần thoại cổ tích, các bộ phim ngày càng được trau chuốt kỹ lưỡng về cả nội dung lẫn hình ảnh.
Thắng trên mặt trận tiền bạc đã đành, Wonder Woman còn chiếm được thiện cảm của giới phê bình phim, được trang Rotten Tomatoes chấm 93%, Metacritics chấm 76%, CinemaScores đánh giá hạng A. Bộ phim bom tấn mới ra mắt Ocean’s 8 cũng được đánh giá “B+” trên CinemaScore (69% là nữ giới trên 25 tuổi), một tín hiệu khả quan cho dòng phim hành động - giải trí mùa hè.
Hollywood ngày càng chuyển mình mạnh mẽ khi mang đến các nhân vật nữ với tính cách đa dạng và tư tưởng hiện đại. Sau một thời gian dài bị lép vế trước sự độc tôn của nam giới, đã đến lúc các nhà làm phim nữ giành lấy cho mình vị thế lớn lao hơn trong nền công nghiệp điện ảnh.