Sáng 26/9 tại Seoul, Hàn Quốc, Diễn đàn Tri thức Thế giới - World Knowledge Forum 2019 - chính thức khai mạc và bắt đầu các phiên thảo luận với những diễn giả là các chính trị gia, học giả, doanh nhân.
Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất được Bộ Ngoại giao đề cử tham gia tại sự kiện này và góp mặt trong các phiên phát biểu, tọa đàm là bà Thái Hương – nhà sáng lập Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK).
Diễn đàn Tri thức Thế giới lần thứ 20 mang chủ đề Cách mạng Tri thức 5.0 – Sáng suốt vì thịnh vượng chung”, đang diễn ra từ ngày 25 đến 27/09 tại Hàn Quốc – sự kiện diễn đàn lớn nhất châu Á, Bà Thái Hương là đại diện duy nhất của Việt Nam được mời tham gia World Knowledge Forum (Diễn đàn Tri thức Thế giới) lần thứ 20.
Sự kiện ra đời từ năm 2000, là diễn đàn phi lợi nhuận lớn nhất Châu Á, được hình thành nhằm “đưa các nhà lãnh đạo trên thế giới xích lại gần nhau và cùng chia sẻ về tầm quan trọng của tri thức trong một thế giới không ngừng biến đổi”.
Các diễn giả đã từng phát biểu tại diễn đàn này đã đến từ 70 quốc gia trên thế giới, đa số họ là những người có tầm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của các nền kinh tế, gồm Tổng thống mỹ George W. Bush, đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Janet Yellen, ông chủ Tập đoàn Alibaba Jack Ma; Phó Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc Wang Jia Rui,…
Trước khi bước vào phiên thảo luận cùng các nữ doanh nhân đẳng cấp thế giới khác, người phụ nữ Việt nhỏ bé – người đã khởi xướng cuộc cách mạng sữa tươi tại Việt Nam - đã chia sẻ những tri thức điều hành doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, cũng như những câu chuyện truyền cảm hứng cho người nghe về sức mạnh của nữ giới điều hành doanh nghiệp.
Gia Đình Mới xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu của bà Thái Hương tại Diễn đàn Tri thức Thế giới lần thứ 20 tại Hàn Quốc:
“Tôi sinh ra trong một gia đình thuần nông, tại một làng quê nghèo, ngôi làng nằm bên một dòng sông êm đềm. Trong chiến tranh, cha tôi là một quân nhân cầm súng ra mặt trận, mẹ và chị em chúng tôi lam lũ ruộng vườn, nương nựa vào nhau.
Tôi luôn cảm thấy may mắn khi được sinh ra, được đi học và trưởng thành tại quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh hùng dân tộc của Việt Nam và là một trong những vị lãnh tụ giải phóng dân tộc vĩ đại đã được thế giới ghi nhận.
Chính ở nơi ấy, tôi được nuôi dưỡng “kỹ càng một cách tự nhiên”. Đúng thế, kỹ càng nhưng lại tự nhiên. Giống như cỏ cây, tôi lớn lên, nuôi dưỡng trong mình một tấm lòng đa cảm, yêu thiên nhiên.
Cho nên sau khi thành công trên con đường tài chính và trở thành Tổng Giám đốc một ngân hàng thương mại, tôi tiếp tục đi vào con đường thực phẩm sạch cũng vì nền tảng từ tình yêu thiên nhiên ấy, cùng với đó là lòng trắc ẩn với mọi hoàn cảnh trong cuộc sống của con người.
Chính vì thế, khi sự cố sữa nhiễm melamine xảy ra tại Trung Quốc năm 2008 nguy cơ khiến hàng triệu quả thận của trẻ em bị chảy máu, xem bản tin TV tối, tôi đã trằn trọc không ngủ được cả đêm.
Thời điểm đó, Việt Nam chúng tôi nhập khẩu 92% sữa bột về pha lại, chủ yếu là từ thị trường Trung Quốc, tôi tự nhủ: “Không thể để như thế được! Mình là một người mẹ, mình không thể để con mình phải uống sữa nhiễm melamine”. Và ngay sáng hôm sau, tôi quyết định họp Hội đồng Chiến lược của ngân hàng và quyết định sẽ tư vấn đầu tư vào lĩnh vực sữa tươi sạch.
Con đường khởi nghiệp và sáng lập ra Tập đoàn TH là như thế. Đơn giản, thực tiễn nhưng đã đạt được thành tựu lớn. TH đã đặt nền móng đầu tiên cho ngành sữa tươi sạch Việt Nam.
Bây giờ, nói đến các thành tựu công nghệ cao, người ta nhắc đến khái niệm Cách mạng công nghiệp 4.0. Ở thời điểm ấy, tôi không biết gì về ngành sữa, tôi chỉ biết Israel là quốc gia có công nghệ về nông nghiệp tốt nhất thế giới, là người thầy giỏi nhất, nên tôi mời họ cũng như những chuyên gia từ những doanh nghiệp, quốc gia làm sữa tốt nhất trên thế giới, về tư vấn cho mình và áp dụng công nghệ cao vào sản xuất…
Sau 5 năm, chúng tôi trở thành Tập đoàn có trang trại sữa tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á. Và bây giờ, sau 10 năm, chúng tôi đã chiếm trên 40% thị phần sữa tươi, dẫn đầu tại thị trường Việt Nam.
Đứng trước vấn nạn cả thế giới đang phải đối đầu là an toàn thực phẩm và an ninh lương thực, Tập đoàn TH đã thực hiện cuộc cách mạng sữa tươi sạch và lên tiếng minh bạch thị trường sữa Việt Nam.
Tiếp sau đó là một cuộc cách mạng mang tính nền tảng khác là cách mạng hữu cơ. Hiện chúng tôi đang tiến sâu vào các lĩnh vực dựa trên 6 trụ cột phát triển bền vững gồm Dinh dưỡng và sức khỏe, Con người, Giáo dục, Môi trường, Cộng đồng và Phúc lợi động vật.
Điều gì đã khiến chúng tôi đạt được những thành công và tiến xa ra thế giới chỉ sau 10 năm? Theo tôi, để một thương hiệu sống mãi cùng thời gian, khi đã định vị, xây dựng nên thương hiệu ấy, thì hãy coi nó như đứa con mình sinh ra, phải kiên trì và theo đuổi trong bất kỳ hoàn cảnh nào và tính nhân văn là ánh sáng dẫn đường, tỏa sáng cho thương hiệu.
Mọi người đều biết, TH ra đời trong một thị trường như ma trận của 500 nhãn mác sữa với gần 100 triệu dân. Giữa thị trường chủ yếu là sữa bột pha lại, chúng tôi đưa ra một thương hiệu hoàn toàn là sữa tươi sạch, nên sự phản hồi trái chiều, đấu tranh là không thể tránh khỏi. Nhưng chúng tôi không bao giờ e ngại, bởi con đường mình lựa chọn là đúng đắn, con đường đó dựa trên giá trị cốt lõi là “Vì sức khỏe cộng đồng”.
Thương hiệu TH là True Happiness, tức là hạnh phúc đích thực.
Để thành công trong bất cứ lĩnh vực nào cũng cần phải làm tốt lĩnh vực ấy. Lợi ích được đặt ở sau cùng. Trong 5 giá trị cốt lõi của Tập đoàn TH, thì “hài hòa lợi ích” được đặt cuối cùng. Còn “hoàn toàn từ thiên nhiên – Thân thiện với môi trường” được đặt trước. Để thương hiệu tạo được niềm tin và sự yêu mến, hãy cùng hướng về thiên nhiên, hãy nương tựa vào trời đất… Tôi luôn nói: Hãy trân quý Mẹ Thiên nhiên, Người sẽ cho mình tất thảy.
Ánh sáng nhân văn và triết lý thương hiệu đã dẫn chúng tôi tiến về phía trước, gần như không có trở ngại nào. Và sau sữa, TH đã tiến sang thực phẩm organic, lúa gạo, và thương hiệu TH hiện hữu trong căn bếp của mọi nhà, không chỉ ở Việt Nam, mà đã vươn tới Nga, Úc, Mỹ và khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Phụ nữ rất có lợi thế khi kinh doanh lĩnh vực thực phẩm. Bởi là người vợ, là người mẹ, chúng ta mang về bếp ăn của gia đình mình những thực phẩm tốt thế nào, thì cũng cần mang đến bếp ăn của cả xã hội những thực phẩm tốt như thế.
Đứng trước vấn nạn mang tính toàn cầu như an toàn thực phẩm, ô nhiễm và tàn phá môi trường, tại diễn đàn này, tôi muốn kêu gọi những người doanh nhân nữ, những người biết cách làm những điều tốt nhất cho con cái và người thân của mình, chúng ta hãy cũng nhau làm đẹp cho bản thân mỗi ngày bằng cách sống vì người bên cạnh, xa hơn là sống vì con cháu mai sau, giúp chúng có được môi trường sạch đẹp, tồn tại vĩnh hằng với thời gian. Hãy sưởi ấm cho gia đình và xã hội bằng tình thương và sự lo âu của người phụ nữ”.
Tối 26/9, bà Thái Hương vinh dự đón nhận Giải thưởng nữ doanh nhân quyền lực (Empowering women). Đây là giải thưởng phi thương mại uy tín bậc nhất châu Á thuộc hệ thống Giải thưởng Doanh nhân ASEAN.
Giải thưởng nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Tri thức Thế giới này được trao hàng năm nhằm nâng cao nhận thức về ASEAN như một trung tâm khởi nghiệp, hướng tới thiết lập mạng lưới cộng đồng doanh nghiệp ASEAN và Hàn Quốc lớn và vững mạnh hơn.
Tại Việt Nam, bà Thái Hương được coi là nhà kiến tạo cho sự thay đổi bản chất của ngành sữa Việt Nam, khi giúp thay đổi tỷ trọng sữa bột pha lại trên thị trường sữa từ 92% năm 2008 (thời điểm trước khi TH gia nhập thị trường) xuống chỉ còn 60% như hiện nay.
Được coi là người “tìm ra chiếc chìa khóa vàng cho nông nghiệp Việt Nam”, bà đã tiên phong ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp để sản xuất các sản phẩm thực phẩm, sữa tươi sạch, hữu cơ.
Tập đoàn TH được dẫn dắt bởi những tư duy vượt trội của bà đã ghi tên Việt Nam lên bản đồ sữa thế giới với trang trại bò sữa xác lập kỷ lục “Trang trại ứng dụng công nghệ cao lớn nhất châu Á 2015” có quy mô đàn lên tới hơn 45.000 con và đang nhân rộng mô hình này ra nhiều tỉnh thành trong cả nước.