Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, đến hôm nay 5/5, nhiều địa phương đã cho học sinh nghỉ học đến trường, chuyển học trực tuyến nhưng cũng có địa phương cho học sinh đi học trở lại.
1. Hải Dương:
UBND huyện Thanh Miện, Hải Dương cho học sinh các trường: THCS Thanh Giang, Mầm non Hồng Phong, Chi Lăng Nam, Tiểu học Hồng Phong, THCS Hồng Phong và 6 giáo viên cùng toàn bộ học sinh lớp 11B, Trường THPT Thanh Miện III tạm dừng đến trường từ ngày 4/5, chuyển sang học trực tuyến. Các trường học còn lại trên địa bàn, học sinh đi học bình thường.
Riêng Trường Mầm non Tứ Cường sẽ nghỉ học ngày 4/5 để chuyển bàn, ghế, đồ dùng học tập... sang cơ sở cũ, nhường lại cơ sở mới để làm địa điểm cách ly tập trung.
2. Hà Nội: Học sinh toàn TP tạm dừng đến trường, chuyển học trực tuyến từ ngày 4/5 cho đến khi có thông báo mới. Kỳ thi khảo sát đối với lớp 12 tạm hoãn, chờ hướng dẫn sau.
3. TP Đà Nẵng cũng quyết định cho học sinh dừng đến trường từ 4/5.
Sở GD-Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị, trường học chủ động thực hiện kế hoạch dạy - học trực tuyến, hướng dẫn học sinh, sinh viên hoàn thành chương trình học tập, chuẩn bị kiểm tra học kỳ II và các kì thi khác. Sở GD-ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể về chuyên môn.
4. Quảng Nam:
Từ ngày 6/5, trẻ mầm non, học sinh, sinh viên, học viên Trường Chính trị, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đi học trở lại.
Đối với học sinh trên địa bàn TP Hội An vẫn tiếp tục nghỉ học.
Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam yêu cầu đối với học sinh đang thi học kỳ II, giao Sở GD-ĐT chỉ đạo Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu các trường tịnh tiến lùi lịch thi so với lịch cũ (tuyệt đối không được xáo trộn). Để tạo điều thuận lợi cho các em trong quá trình ôn tập cũng như kiểm tra cuối kỳ.
5. Sóc Trăng: Học sinh toàn tỉnh đi học bình thường từ ngày 5/5, trừ những học sinh đến quận Bình Tân (TP.HCM) và 6 tỉnh, thành khác là nơi đang xảy ra dịch bệnh Covid-19 sẽ phải cách ly tại nhà 14 ngày.
6. Tỉnh Yên Bái: cho học sinh ở thị xã Nghĩa Lộ, thành phố Yên Bái và các huyện Văn Chấn, Trấn Yên nghỉ học từ ngày 3/5 đến hết 9/5. Các địa phương khác đi học bình thường.
7. Vĩnh Phúc: Toàn bộ học sinh tỉnh nghỉ học từ ngày 3/5 đến hết ngày 8/5. Sau thời gian này, tùy vào tình hình thực tế dịch bệnh, UBND tỉnh sẽ xem xét và có chỉ đạo phù hợp.
8. Hà Nam: Toàn bộ học sinh tỉnh nghỉ học từ 3/5 đến hết 9/5. Trong thời gian này các trường dạy học trực tuyến theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT. Sau ngày 9/5, tùy theo diễn biến dịch bệnh tỉnh Hà Nam sẽ có quyết định mới về thời điểm học sinh trở lại trường học.
9. Bắc Giang: Trước đó ngày 3/5, Phòng GD&ĐT TP Bắc Giang cho học sinh trong các trường mầm non, Tiểu học, THCS, các cơ sở mần non tư thục, độc lập nghỉ học từ ngày 4/5 cho đến khi có thông báo mới. Riêng lớp 9 các trường THCS sẽ tổ chức học trực tuyến.
Tuy nhiên ngày 4/5 Phòng GD&ĐT TP Bắc Giang cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS và các cơ sở mầm non độc lập, tư thục trên địa bàn thành phố trở lại trường học bình thường vào ngày 5/5.
Cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh cần thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế và phải đeo khẩu trang khi ở trường và nơi công cộng.
10. Hưng Yên: Bắt đầu từ ngày 4/5, tỉnh Hưng Yên cho học sinh tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn nghỉ học, đến khi có thông báo đi học trở lại. Trước đó, tỉnh này cho học sinh địa bàn huyện Phù Cừ nghỉ từ 3/5.
Trong thời gian học sinh nghỉ học, các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học trực tuyến, giao nhiệm vụ học tập, hướng dẫn học sinh học tập qua các công cụ, phần mềm dạy học.
11. Lai Châu: UBND huyện Tân Uyên, Lai Châu cho học sinh các trường trên địa bàn nghỉ học từ 4-6/5 để phòng chống dịch COVID-19.
Liên quan tới việc học và thi cuối kỳ 2, cả năm của học sinh, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, việc hoàn thành chương trình năm học sẽ đúng theo khung kế hoạch thời gian năm học đã được Bộ GDĐT ban hành là trước ngày 31/5.
Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông.
Trường hợp học sinh không thể đến cơ sở giáo dục phổ thông tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng, Hiệu trưởng nhà trường có thể quyết định tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tuyến.
Tùy điều kiện của các nhà trường đối với từng môn học mà Hiệu trưởng quyết định áp dụng hình thức kiểm tra đánh giá định kỳ nào phù hợp, đảm bảo khách quan, trung thực.
Nếu kiểm tra trên máy tính thì đề thi phải thiết kế để đánh giá đúng năng lực học sinh, có biện pháp theo dõi quá trình làm bài của các em.
Đối với việc kiểm tra đánh giá bằng bài thực hành, dự án học tập, ngoài yêu cầu bắt buộc là học sinh phải tự trình bày báo cáo qua hình thức trực tuyến để giáo viên có thể hỏi đáp nhằm đánh giá được thực chất việc thực hiện của các em, thì nhà trường cần có giải pháp để ghi lại phần báo cáo làm minh chứng cho việc đánh giá học sinh.
Từ giờ đến thời điểm kết thúc năm học còn 4 tuần nữa. Căn cứ vào thực tiễn diễn biến của dịch, các nhà trường chủ động bố trí lịch kiểm tra đánh giá định kỳ để đảm bảo nếu học sinh có thể đến trường thì kiểm tra đánh giá tại trường là tốt nhất. Chỉ khi bất khả kháng mới tổ chức bằng hình thức trực tuyến.
Tuy nhiên, khi tổ chức kiểm tra đánh giá định kỳ trực tuyến, nhà trường phải có biện pháp để đảm bảo tính chính xác, công bằng, trung thực, khách quan. Bài kiểm tra phải đúng do học sinh thực hiện, đánh giá được đúng năng lực của học sinh.