1 tuần cả nước thêm 78.000 ca mới, Thủ tướng yêu cầu không kéo dài giãn cách xã hội

Từ 22/8 - 28/8, 13 địa phương tăng số ca mắc; 10 địa phương giảm so với tuần trước đó. Số ca mắc tăng được Bộ Y tế lý giải do tăng cường xét nghiệm.

Hôm nay (29/8), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến với 1.060 xã, phường, thị trấn tại các tỉnh, thành phố đang giãn cách xã hội.

Hơn 78.000 ca nhiễm chỉ trong 1 tuần ở 23 tỉnh, thành phố

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo, trong giai đoạn tăng cường thực hiện giãn cách xã hội từ 22/8 đến 28/8 tại 23 địa phương đã ghi nhận 78.147 ca mắc.

Số mắc mới trong cộng đồng theo ngày có xu hướng gia tăng do các địa phương hiện nay đang tăng cường xét nghiệm diện rộng.

So với tuần trước đó, có 13/23 địa phương có số mắc mới tăng.

Cao nhất trong đó Bình Dương tăng 1,5 lần với 14.689 ca. TP.HCM số ca nhiễm cũng cao với khoảng trên 50% ca nhiễm tại cộng đồng. 2 tỉnh thành này có xu hướng gia tăng do đang tăng cường thực hiện xét nghiệm trên diện rộng.

Nhiều địa phương tăng cường xét nghiệm nên phát hiện nhiều ca mắc.

Tại TP.HCM, xu hướng tử vong tăng nhanh trong tuần từ giữa tháng 7 và cao nhất vào tuần thứ 2 và thứ 3 tháng 8/2021. Xu hướng này giống nhau giữa các tầng điều trị và hiện đang có xu hướng giảm do hiệu quả bước đầu triển khai tích cực các biện pháp

10 địa phương ghi nhận số mắc giảm so với tuần trước đó là Long An, Đồng Tháp, Khánh Hòa, Tây Ninh, Cần Thơ, Phú Yên, Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng.

Tại Long An, Tiền Giang, số ca mắc tại cộng đồng đã có xu hướng giảm nhưng vẫn đang ở mức cao (chiếm khoảng 30-50%). Các tỉnh còn lại tại khu vực miền Nam, tình hình dịch đang từng bước được kiểm soát; số ca mắc được phát hiện qua sàng lọc tại cộng đồng (khoảng 7-15%) có xu hướng giảm dần.

Tại Hà Nội và các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Yên, dịch bệnh cơ bản vẫn đang trong tầm kiểm soát do thực hiện quyết liệt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh và thực hiện giãn cách xã hội sớm, kịp thời. Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát dịch bệnh vẫn luôn tiềm ẩn nên vẫn có thể ghi nhận thêm các ổ dịch mới.

Bộ Y tế cho biết tính đến ngày 28/8, cả nước đã tiêm được hơn 19,2 triệu liều vắc-xin COVID-19. Riêng TP.HCM đã triển khai tiêm chủng được gần 5,8 triệu liều vắc-xin (đạt 81,6%), trong đó có gần 5,6 triệu liều mũi 1 và gần 190.000 liều mũi 2.

Thủ tướng đề nghị không kéo dài giãn cách

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và khu vực vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự báo, kể cả tại các nước có tiềm lực hàng đầu, Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thực hiện quyết liệt giãn cách và kiểm soát dịch COVID-19.

Do đó cần xác định và sẵn sàng tư tưởng chung sống, thích ứng với tình hình mới của dịch bệnh; đồng thời thực hiện quyết liệt các biện pháp, dứt điểm kiểm soát dịch bệnh để tập trung cho thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng yêu cầu, các địa phương quyết tâm thực hiện có kết quả theo Nghị quyết 86 của Chính phủ, phù hợp với từng địa phương; ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh sớm, hiệu quả, không để kéo dài giãn cách xã hội. 

Giãn cách xã hội là biện pháp chống lây lan dịch bệnh nên phải thực hiện thật nghiêm, thật chặt chẽ, kiểm soát có hiệu quả. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phải thực hiện thần tốc xét nghiệm, tiêm vắc xin một cách khoa học, hiệu quả và toàn diện, theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Thủ tướng khẳng định phương châm “xã, phường, thị trấn là pháo đài; mỗi người dân là một chiến sĩ; người dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể trong phòng, chống dịch COVID-19”, Thủ tướng đề nghị chính quyền cơ sở phối hợp với các lực lượng chi viện kêu gọi người dân thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, kiểm soát việc đi lại của người dân, thực hiện nghiêm “ai ở đâu ở yên đó”.

Nếu địa phương nào thực hiện chưa hiệu quả thì phải kiểm điểm, phân tích nguyên nhân, từ đó rút kinh nghiệm, đưa ra các biện pháp, giải pháp, lộ trình phù hợp, triển khai nghiêm túc. "Đã hy sinh kinh tế, thực hiện giãn cách xã hội thì phải đạt mục tiêu kiềm chế dịch bệnh", Thủ tướng nhấn mạnh.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan