Báo Điện tử Gia đình Mới

Mùa hè ăn rau dền vừa mát vừa bổ máu nhưng những người mắc 4 bệnh này không nên ăn thường xuyên kẻo lại bị 'bệnh từ miệng'

Rau dền là loại rau quen thuộc trong vườn nhà, đặc biệt là vào mùa hè rất nhiều người thích ăn vì vừa mát lại rất nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn loại rau này.

Ai không nên ăn rau dền?

Ai không nên ăn rau dền?

Rau dền là loại rau mùa hè, có tác dụng mát gan, thanh nhiệt. Rau dền có nhiều loại như: dền cơm, gai, trắng,… Loại lá lớn có màu đỏ tía là dền đỏ, có đặc điểm là thân mọng nước, nấu chóng nhừ, nấu canh thì ngon hơn. Rau dền đỏ chứa nhiều protid, glucid, nhiều vitamin và chất khoáng. Hàm lượng chất sắt trong rau dền nhiều hơn so với bó xôi, hàm lượng canxi gấp 3 lần.

Ai không nên ăn rau dền?

Rau dền có công dụng rất tốt cho sức khoẻ nhưng những người mắc các bệnh này nên hạn chế ăn:

Sỏi thận

Lượng lớn purin trong rau dền có thể gây hại cho sức khỏe thận. Các hợp chất hữu cơ này được chuyển đổi thành axit uric khi tiêu hóa, có thể làm tăng mức độ kết tủa của canxi trong thận. Hệ quả là, cơ thể có thể hình thành sỏi thận rất khó chịu và đau đớn.

Rối loạn dạ dày

Hàm lượng chất xơ trong rau dền, khi ăn quá nhiều, có thể gây ra các vấn đề về dạ dày. Ăn quá nhiều rau dền có thể dẫn đến đầy hơi, tạo thành hơi trong bụng, co thắt dạ dày và thậm chí táo bón. Trong khi kết hợp rau dền vào chế độ ăn hàng ngày, hãy đảm bảo thực hiện từ từ vì việc bổ sung đột ngột có thể cản trở quá trình tiêu hóa bình thường. Nó thậm chí có thể gây tiêu chảy trong một số trường hợp.

Bệnh gout

Hàm lượng purin cao trong rau dền có thể làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể, có thể gây viêm, sưng và đau khớp. Nếu bạn đã bị viêm khớp do gút, thì bạn nên hạn chế ăn rau dền.

Người bị viêm khớp dạng thấp, bệnh sạn thận

Rau dền chứa nhiều acid oxalic ảnh hưởng nhiều trên sự ức chế hấp thu canxi và kẽm. Đồng thời dễ hình thành các sỏi oxalate nên cần tránh cho các bệnh nhân đang bị viêm khớp dạng thấp, bệnh gút hay bệnh sạn thận.

Những lưu ý khi ăn rau dền

Không nên để rau dền qua đêm

Rau dền có khả năng hấp thu ánh sáng cao, để qua đêm không tốt cho sức khỏe. Cách chế biến đúng là ngay khi hái rau hoặc mua rau còn tươi về, bạn phải ngâm qua nước sạch từ 20 đến 30 phút rồi mới nấu chín kỹ để loại bỏ bớt những độc tố có hại trong rau.

Không ăn cùng thịt ba ba

Theo Đông y, thịt ba ba không nên kết hợp với rau dền bởi chúng có thể gây ngộ độc. Nếu không may ăn phải bạn cần uống nước rau muống đã giã hoặc ăn rau muống sống để giải độc tố trong người ra ngoài cơ thể.

Ngoài ra bạn cũng không nên kết hợp rau dền với thực phẩm xung khắc như quả lê.

Không hâm nóng lại nhiều lần

Nếu bạn hâm nóng lại nhiều lần, nitrat trong lá của rau dền sẽ chuyển thành nitrit và đây là chất làm tăng nguy cơ gây ung thư.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO