9 dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường cần lưu ý

Bình luận

Bệnh tiểu đường là một bệnh ảnh hưởng đến khả năng sản xuất hoặc đáp ứng với insulin của cơ thể, dẫn đến lượng đường trong máu cao.

  9 dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường cần lưu ý

9 dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường cần lưu ý

Bệnh tiểu đường không chỉ làm giảm tuổi thọ mà quan trọng hơn, nó làm giảm chất lượng cuộc sống. Đó là lý do tại sao việc chẩn đoán bệnh sớm là rất quan trọng.

Dưới đây là các dấu hiệu phổ biến của bệnh tiểu đường sẽ giúp bạn phát hiện ra bệnh kịp thời.

1. Khát nước và đi tiểu thường xuyên

9 dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường cần lưu ý 1

Khát nước và đi tiểu thường xuyên là những dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh tiểu đường. Khi bạn bị tiểu đường, thận của bạn không thể hấp thụ tất cả lượng đường dư thừa. Thay vào đó, nó được thải ra qua đường nước tiểu.

Điều này làm cho bạn đi tiểu nhiều hơn và khiến bạn cảm thấy mất nước.

Để làm dịu cơn khát, bạn bắt đầu uống nhiều hơn, điều này dẫn đến việc đi tiểu thậm chí thường xuyên hơn.

Người bình thường đi tiểu 6 - 7 lần/ngày. Bất cứ ai đi từ 4 - 10 lần/ngày cũng là bình thường nếu người đó khỏe mạnh.

2. Cảm thấy đói hơn

9 dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường cần lưu ý 2

Cơn đói quá mức cùng với khát nước và đi tiểu thường xuyên tạo thành 3 dấu hiệu chính của bệnh tiểu đường.

Nếu cơ thể bạn không sản xuất đủ insulin, nó không thể chuyển đổi thức ăn thành glucose mà tế bào của bạn sử dụng để tạo năng lượng. Điều đó khiến cơn đói tăng lên mà không biến mất sau khi ăn. Trong thực tế, ăn chỉ làm cho lượng đường trong máu thậm chí cao hơn.

Nếu bạn tiếp tục ăn nhưng cơn đói vẫn còn, bạn có thể cần tham khảo ý kiến bác sĩ, ngay cả khi bạn dường như không có bất kỳ triệu chứng nào khác của bệnh tiểu đường.

3. Mệt mỏi

9 dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường cần lưu ý 3

Một dấu hiệu phổ biến khác của bệnh tiểu đường là mệt mỏi liên tục. Khi bạn bị tiểu đường, bạn luôn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ vì các tế bào của bạn không có đủ glucose để sử dụng cho năng lượng. Mất nước do đi tiểu thường xuyên cũng gây cảm giác kiệt sức.

Mệt mỏi có thể là triệu chứng của nhiều tình trạng khác, một số thậm chí không phải do bệnh mà do chế độ ăn nhiều carb, quá nhiều caffeine, lão hóa. Nhưng khi kết hợp với các triệu chứng khác, nó có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

4. Thị lực giảm

9 dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường cần lưu ý 4

Nó xảy ra do chất lỏng dịch chuyển, làm cho mắt bạn sưng lên và thay đổi hình dạng. Điều này ảnh hưởng đến khả năng tập trung và mọi thứ bắt đầu trông mờ dần.

Những thay đổi này thường có thể thay đổi và thị lực của bạn sẽ trở lại bình thường khi lượng đường trong máu của bạn ổn định nếu được điều trị. Tuy nhiên, nếu bệnh tiểu đường không được điều trị, những thay đổi này có thể tiếp tục và dẫn đến mù lòa.

5. Giảm cân không lý do

9 dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường cần lưu ý 5

Giảm cân không rõ lý do có nghĩa là giảm rất nhiều cân mà không hề tuân theo chế độ ăn kiêng hay tập thể dục.

Vì cơ thể bạn không thể sử dụng glucose làm nguồn năng lượng khi bạn bị tiểu đường, nó bắt đầu đốt cháy chất béo và cơ bắp để lấy năng lượng, khiến cân nặng của bạn giảm.

Mất nước cũng gây ra giảm cân đột ngột vì cơ thể bạn sử dụng tất cả các chất lỏng có sẵn để sản xuất nước tiểu.

Giảm cân đột ngột là một dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường loại 1, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

6. Ngứa da

9 dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường cần lưu ý 6

Khi lượng đường dư thừa được bài tiết vào nước tiểu, nó sẽ đi cùng với chất lỏng từ các mô khác của bạn, bao gồm cả da của bạn. Da khô có thể làm bạn bị ngứa. Một lý do khác của da ngứa là nhiễm trùng nấm men, khá phổ biến ở những người mắc bệnh tiểu đường.

7. Vết thương lành chậm

9 dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường cần lưu ý 7

Các vết thương lành chậm thường có thể là triệu chứng của bệnh tiểu đường. Lượng đường trong máu cao không chỉ làm tăng tình trạng viêm ở vết cắt và vết loét mà còn dẫn đến lưu thông máu kém, khiến máu khó tiếp cận và phục hồi những vùng da bị tổn thương.

Nếu bạn nhận thấy rằng vết cắt và vết thương của bạn mất nhiều thời gian để lành hơn trước, hãy chắc chắn tới gặp bác sĩ.

8. Da sẫm màu

9 dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường cần lưu ý 8

Acanthosis nigricans là một tình trạng da xuất hiện các mảng da tối màu. Những mảng da sẫm màu này thường xuất hiện ở những vùng da có nếp gấp như: cổ, nách, háng, bên trong khuỷu tay, sau đầu gối và trên đốt ngón tay.

Mặc dù tình trạng này có thể xuất hiện ở những người khỏe mạnh, nhưng đó có thể là dấu hiệu phổ biến của tiền tiểu đường hoặc tiểu đường và cần được kiểm tra.

9. Tay hoặc chân tê

9 dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường cần lưu ý 9

Tê, ngứa ran hoặc đau ở tay chân (ngón tay hoặc ngón chân) là một dấu hiệu phổ biến khác của bệnh tiểu đường. Lượng đường trong máu cao dẫn đến lưu thông máu kém, và do đó dẫn đến tổn thương thần kinh. Tay và chân, là bộ phận cơ thể xa trái tim nhất nên sẽ có cảm giác tê hoặc ngứa ran.

Xem thêm clip: 6 thực phẩm vàng dành cho người bị tiểu đường 

Bạn đang xem bài viết 9 dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường cần lưu ý tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp