Báo Điện tử Gia đình Mới

8 thói quen xấu cần loại bỏ ngay nếu muốn thành công

Người thành công luôn hiểu rằng họ cần biết làm gì và không làm gì. Dưới đây là 8 thói quen xấu mà bạn nên loại bỏ để đạt được thành công trong sự nghiệp.

1. Luôn cho rằng mình biết tuốt

Đừng ngắt lời người khác. Hãy lắng nghe những gì mọi người nói, đừng cản trở câu chuyện của nhân viên hay khách hàng của bạn. Đừng lơ đãng hoặc dậm chân khi chờ người khác nói xong.

Hành động đó chỉ cho thấy tính ích kỷ và không tôn trọng. Ngoài việc bị coi là tự cao tự đại, việc ngắt lời người khác cũng có thể khiến bạn bỏ lỡ những bài học quan trọng từ mọi người.

Đúng là không phải lúc nào bạn nghe được những điều quan trọng: có những sự kiện bạn đã biết, những lời chỉ trích gây tổn thương, và những thông tin vô dụng. Tuy nhiên, nếu bạn lắng nghe đủ lâu, bạn sẽ có thể lọc ra những thông tin quan trọng giúp bạn thành công.

2. Trốn tránh trách nhiệm 

thoi-quen-xau-02

Trên mọi lĩnh vực cuộc sống, những gì bạn làm đều có hậu quả. Đôi khi bạn có thể đạt được kết quả tốt, nhưng cũng có những lúc bạn hối tiếc vì hành động của mình. Hành động luôn tạo ra kết quả, và bạn sẽ nhận được những gì bạn đáng nhận dựa trên những gì bạn làm.

Hãy luôn chịu trách nhiệm về hành động của mình, bất kể kết quả có là tốt hay xấu. Để tránh hối tiếc, hãy luôn hành động theo cách mà bạn cho là đúng. Làm việc chăm chỉ, nói những điều ý nghĩa, trung thực, có trách nhiệm và công bằng, đều là rất quan trọng trong sự nghiệp.

Cách sống của bạn sẽ quyết định đến mức độ thành công và giàu có của bạn, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đang làm những điều đúng đắn.

3. Đổ lỗi cho người khác về những sai lầm của mình

Đây là bài học quan trọng nhất mà bạn cần học trong cuộc sống. Khi làm những điều đáng chú ý, bạn có thể mắc sai lầm. Bạn có thể làm tổn thương, gây thất vọng hoặc tạo ra sự hiểu lầm, rối ren cho người thân, bạn bè hoặc khách hàng.

Cách tốt nhất để khắc phục những lỗi lầm này là chấp nhận trách nhiệm và xin lỗi. Hãy xin lỗi một cách thành thật, không biện minh, không đổ lỗi cho người khác. Bạn sẽ nhận được kết quả đáng ngạc nhiên khi bạn làm như vậy.

Bạn sẽ giải quyết vấn đề nhanh hơn, tạo được niềm tin của khách hàng và dễ dàng tiếp cận mọi người xung quanh.

4. Hay phàn nàn, than phiền

Hãy dừng việc than phiền. Chẳng ai thích người khác luôn phàn nàn và than thở. Việc ngồi một chỗ than van về mọi thứ không chỉ lãng phí thời gian của bạn mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Điều đó có tác động trực tiếp đến nhân viên của bạn và cách bạn quản lý nhân sự. Nếu bạn cứ than thở, nhân viên của công ty bạn cũng sẽ làm vậy.

Cuối cùng, bạn chỉ có một đội ngũ không biết làm gì ngoài việc trách móc và phàn nàn về mọi thứ. Vì vậy, hãy dừng việc than phiền và than thở.

5. Không chịu trưởng thành

Bạn cần mạnh mẽ để chiến thắng trong trò chơi cuộc đời. Bạn cần sẵn lòng chấp nhận thất bại dù có đắng cay và luôn đứng vững trên chính đôi chân mình.

Đó là lý do bạn cần trưởng thành. Hãy nhận ra và kiểm soát những cảm xúc tiêu cực, học từ những sai lầm và ngừng than phiền. Đó là những cách để bạn trở nên mạnh mẽ hơn và có thể đưa ra những quyết định tốt hơn.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng thành công không chỉ dựa trên phân tích và con số khô khan. Nó còn phụ thuộc vào những giá trị cốt lõi mà bạn luôn tuân thủ, và chúng sẽ dẫn dắt bạn trong mỗi quyết định, dù là nhỏ nhất, mà bạn đưa ra hàng ngày.

6. Luôn đi theo đám đông

thoi-quen-xau-01

Không phải lúc nào cũng làm theo đám đông cũng là một thói quen xấu. Khi một ngành công nghiệp đang phát triển, bạn có thể làm theo để có một sự nghiệp an toàn.

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ theo đuổi một ý tưởng mờ nhạt chỉ vì nhiều người khác cũng đang làm vậy, có thể dẫn đến thất bại nghiêm trọng. Hãy dành thời gian để theo đuổi ý tưởng riêng của bạn, tìm ra ý tưởng kinh doanh riêng của bạn.

7. Ảo tưởng về mức độ thành công của bản thân

Thành công không đồng nghĩa với việc bạn phải hoàn hảo hoặc đạt được mọi thứ. Bạn nên thành thật với những sai lầm của mình và học từ những thành quả bạn đạt được. Đừng tự đánh giá cao hơn thực tế về mức độ thành công của bạn.

Điều đó sẽ ngăn cản bạn làm những điều có thể giúp bạn đạt được mục tiêu. Trở thành triệu phú không đồng nghĩa với việc bạn phải có một ý tưởng thay đổi thế giới và thực hiện nó.

Chỉ cần tiến hành những công việc nhỏ, từng bước một, bạn có thể thành công và trở nên giàu có. Khi bạn đúng, tiếp tục tiến lên. Khi bạn sai, thay đổi hướng và tiếp tục đi. Thất bại là mẹ thành công, như những câu tục ngữ của chúng ta đã dạy.

8. Mong đợi cuộc sống công bằng

Bạn không phải là người duy nhất phải đối mặt với những tình huống khó khăn, những sự cố bất ngờ trong cuộc sống và sự nghiệp. Chúng ta cùng sống dưới bầu trời mà đôi khi không ổn định.

Đừng bao giờ yêu cầu sự công bằng. Rất nhiều những thứ mà chúng ta gọi là "bất công" thực chất là kết quả của những quyết định và sai lầm trong quá khứ.

Đừng bao giờ than rằng cuộc sống không công bằng sau khi bạn thất bại vì đã chọn một con đường mạo hiểm. Hãy ngừng yêu cầu sự công bằng và thay vào đó, chấp nhận thử thách và học từ những thất bại.

Hoàng Nguyên (t/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO