Báo Điện tử Gia đình Mới

8 lý do vì sao người học dốt vẫn có thể thành công hơn người học giỏi

Nhiều phụ huynh thường coi điểm số là chỉ số quan trọng nhất để đánh giá thành công của con em mình trong quá trình học tập. Khi con gặp điểm kém, họ thường la mắng và ép con học chăm chỉ hơn.

Mặc dù có chút đúng, nhưng thực tế là điểm số ở trường không đóng vai trò quyết định đến mức lớn như vậy.

Có rất nhiều trường hợp, những học sinh có điểm số trung bình lại đạt thành công lớn khi trưởng thành. 

Các nhà tâm lý học từ Viện Liệu pháp Gestalt (Moskva, Nga) đã tiến hành nhiều nghiên cứu để tìm hiểu tại sao nhiều học sinh kém lại thành công hơn những học sinh giỏi.

Dưới đây là những phát hiện từ các nhà nghiên cứu:

1. Không quan tâm đến điểm số

hoc-sinh-kem-kiem-tien-nhieu-hon-02-0913

Đối với nhiều học sinh giỏi, điểm số là một dấu hiệu cho thành công. Tuy nhiên, điểm số chỉ là một chỉ số tương đối, bởi nó không chỉ phụ thuộc vào chất lượng kiến thức mà còn phụ thuộc vào những yếu tố khác như giáo viên và tâm trạng của học sinh.

Ngược lại, học sinh kém không cần dùng điểm số để chứng minh sự thành công của mình. Khi theo đuổi mục tiêu của mình, họ quan tâm nhiều hơn đến sự hài lòng của bản thân với những gì đã làm.

2. Không cần xây dựng hình tượng

Đối với những học sinh giỏi, việc tạo ấn tượng tốt với giáo viên là rất quan trọng. Điều này làm cho họ luôn cố gắng hoạt động tích cực ngay cả khi không quan tâm đến một chủ đề nào đó.

Trái lại, học sinh kém lại có quan điểm khác, không cần phải cố gắng để gây ấn tượng cho ai. Mặc dù họ tôn trọng giáo viên, nhưng không làm những điều mà bản thân không muốn.

Thái độ này tiếp tục tồn tại khi họ trưởng thành, đi làm và trở thành người "định hướng" khi giao tiếp với cấp trên.

3. Không làm mọi thứ một mình

hoc-sinh-kem-kiem-tien-nhieu-hon-04-0913

Nhiều học sinh giỏi thường tuân thủ quy tắc "Nếu muốn làm tốt một việc gì đó, hãy tự mình làm". Điều này bởi vì họ đã quen với việc tự kiểm soát mọi thứ.

Trong khi đó, học sinh kém lại dựa vào sự giúp đỡ và hợp tác với người khác để đạt được mục tiêu của mình.

Khi trưởng thành, cả hai bên vẫn giữ thái độ này. Trong khi một số người tự vắt kiệt sức mình bằng cách làm nhiều hơn khả năng thực tế, người khác lại chia sẻ hoặc giao phó nhiệm vụ cho người khác.

4. Cho phép mình không hoàn hảo

Một số người tuân theo quy tắc "Hoặc làm một cách hoàn hảo hoặc không làm gì cả". Cách sống này rất mệt mỏi, vì đơn giản là bạn không thể thành công trong mọi việc.

Kết quả là có những người dành cả đời để chôn vùi mình trong một công việc bế tắc, cố gắng làm việc miệt mài ngày qua ngày chỉ để chứng minh rằng họ có thể làm tốt nhất mà không thực sự là điều họ muốn.

5. Không ép bản thân làm mọi thứ

hoc-sinh-kem-kiem-tien-nhieu-hon-06-0913

Học sinh kém không bao giờ ép buộc bản thân làm những việc mà họ không hứng thú, đặc biệt là những việc họ coi là vô nghĩa. Thay vào đó, họ tập trung vào những điều thực sự quan tâm.

Trong khi đó, một số học sinh giỏi sẽ tiếp tục học mọi thứ, với mục tiêu duy nhất là trở thành học sinh giỏi. Do đó, họ có thể lãng phí nhiều năm cuộc đời trong mối quan hệ không tốt và công việc bế tắc.

6. Có những hoạt động khác ngoài bài tập về nhà

Học sinh trung bình thường sử dụng thời gian rảnh rỗi để đọc sách, chơi thể thao, chơi nhạc, khiêu vũ hoặc chơi với bạn bè.

Theo các chuyên gia tâm lý, học sinh giỏi lại khó thư giãn vì luôn căng thẳng không chỉ về tinh thần mà còn về tâm lý.

Vấn đề này vẫn tồn tại khi trưởng thành, khi họ luôn lo lắng không thể đáp ứng được kỳ vọng của người khác.

7. Không sợ thất bại

hoc-sinh-kem-kiem-tien-nhieu-hon-08-0913

Trong cuộc sống, có những người sợ đối mặt với thất bại. Họ coi những sai lầm nhỏ nhặt cũng là vấn đề lớn. Học sinh kém đã quen với việc nhận điểm thấp và bị chỉ trích.

Đối với họ, những điểm kém (thất bại) không có nghĩa là kết thúc cuộc sống. Trong thực tế, họ có khả năng đối phó với căng thẳng tốt hơn và dễ dàng đứng dậy sau khi mắc lỗi.

8. Sẵn sàng chấp nhận rủi ro

Những người không thành công trong học tập thường phải thích nghi với các tình huống. Họ cho phép mình mơ ước và không sống theo kế hoạch mà cha mẹ đặt ra. Điều này là lý do khi trưởng thành, họ biết cách đối phó với những sai lầm một cách tốt hơn.

Nếu muốn thay đổi công việc hoặc xuất ngoại đến một quốc gia khác, họ sẽ thực hiện. Họ lắng nghe bản thân và hiểu những gì mình mong muốn.

Xem thêm: 5 đặc điểm phân biệt người thành công và người bình thường

(Theo Bright Side)

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO