Dưới đây là 8 điều bất lịch sự mà nhiều người người thường mắc phải khi đi ăn nhà hàng khiến người khác khó chịu.
1. Phớt lờ nhân viên phục vụ
Khi nhân viên phục vụ đến gần bàn của bạn, bạn cần dành sự chú ý cho họ.
Đừng phớt lờ họ hay để bị phân tâm bởi các cuộc trò chuyện khác.
Hãy chăm chú lắng nghe, đặc biệt là khi nhân viên giải thích về các sản phẩm đặc biệt hoặc đưa ra khuyến nghị.
2. Để trẻ nhỏ chạy loạn trong nhà hàng
Mặc dù trẻ em có thể nghịch ngợm, nhưng người lớn cần duy trì sự kiểm soát đối với hành vi của chúng tại bàn ăn.
Để trẻ em đứng trên ghế, nghịch đồ gia vị hoặc chạy loạn xung quanh nhà hàng sẽ làm gián đoạn trải nghiệm ăn uống của những người khác và tạo gánh nặng không cần thiết cho người phục vụ.
3. Ngồi nán lại quá lâu sau khi thanh toán hóa đơn
Ở lại bàn quá lâu sau khi bạn đã thanh toán hóa đơn là hành động thiếu cân nhắc đối với cả người phục vụ và những thực khách khác.
Mỗi người phục vụ được chỉ định một khu vực bàn nhất định để chăm sóc trong suốt ca làm việc, và nếu bạn nán lại tại bàn quá lâu, bạn đang ngăn cơ hội để họ có thêm tiền tip.
Hơn nữa, việc bạn ngồi nán lại quá lâu cũng có thể khiến những vị khách đang xếp hàng tiếp tục phải chờ đợi, không có chỗ ngồi.
4. Đến sát giờ đóng cửa
Đến nhà hàng ngay trước giờ đóng cửa có thể gây khó chịu cho nhân viên nhà hàng, những người đang chuẩn bị kết thúc ca làm việc của họ.
Nếu bạn không thể đến sớm, hãy cân nhắc chọn mua mang về thay vì ngồi ăn tại quán.
5. Dán mắt vào điện thoại
Sử dụng điện thoại quá nhiều trong bữa ăn là hành vi bất lịch sự.
Hãy cất các thiết bị của bạn sang một bên và tập trung vào việc tận hưởng đồ ăn cũng như sự bầu bạn của người đi cùng.
6. Quá ồn ào
Tiếng ồn quá mức có thể làm phiền trải nghiệm của những thực khách khác.
Hãy kiểm soát âm lượng của bạn, đặc biệt là sau khi bạn đã uống một vài ly, vì bạn có thể không nhận thấy tác động của âm lượng ồn ào bạn gây ra với những người xung quanh.
7. Giữ bàn quá lâu khi cả nhóm chưa đến
Tại các quán ăn bình dân, đừng chiếm một bàn quá lâu nếu cả nhóm của bạn chưa đến hoặc nếu bạn chưa muốn gọi đồ ăn.
Hãy chú ý đến những người khác có thể đang cần chỗ ngồi.
8. Cố tình đặt món không có trong thực đơn
Mặc dù các nhà hàng có thể chấp nhận yêu cầu thay thế hoặc điều chỉnh nhỏ đối với một món ăn, nhưng đừng mong đợi nhà hàng sẽ đáp ứng mọi yêu cầu tùy chỉnh của bạn.
Việc gọi những món không có trong thực đơn có thể gây rắc rối không cần thiết cho nhân viên nhà bếp và làm gián đoạn quy trình làm việc của họ.
(Theo southernliving)
Hoàng NguyênBạn đang xem bài viết 8 lỗi lịch sự khi đi ăn nhà hàng khiến người khác khó chịu tại chuyên mục Kỹ năng sống của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].