Báo Điện tử Gia đình Mới

6 triệu chứng phổ biến của suy giáp, bạn đã biết chưa?

Suy giáp là tình trạng tuyến giáp sản xuất không đủ một số hormone tuyến giáp, có thể gây ảnh hưởng đến nhiều chức năng trong cơ thể,

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết hình bướm, nằm ở vùng cổ trước, đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh việc sử dụng năng lượng trong toàn cơ thể.

Khi tuyến giáp hoạt động kém, các quá trình quan trọng của cơ thể bắt đầu chậm lại, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

suy giap

Theo Times of India, nguyên nhân gây suy giáp có thể là do viêm tuyến giáp Hashimoto, xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công tuyến giáp, hoặc các phương pháp điều trị như xạ trị hoặc phẫu thuật tuyến giáp.

Suy giáp cũng có thể xảy ra do rối loạn tuyến yên. Trẻ sơ sinh có thể mắc suy giáp bẩm sinh với tỷ lệ 1/1700 - 1/3500.

1. Ai có nguy cơ mắc bệnh suy giáp?

Phụ nữ có tỉ lệ mắc suy giáp cao hơn nam giới, đặc biệt là phụ nữ trên 60 tuổi và trong thời kỳ mang thai hoặc mãn kinh.

Ngoài ra, các đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh suy giáp là những người có tiền sử gia đình mắc bệnh tuyến giáp, đặc biệt là các bệnh tự miễn như viêm tuyến giáp Hashimoto, bệnh tiểu đường type 1 hoặc lupus ban đỏ, những người đã phẫu thuật tuyến giáp hoặc điều trị cường giáp, người lớn tuổi, những người đã tiếp xúc với bức xạ và những người dùng các loại thuốc như lithium hoặc amiodarone.

2. Các triệu chứng phổ biến của suy giáp

2.1. Dễ bị lạnh

Người bị suy giáp thường cảm thấy nhạy cảm hơn với nhiệt độ lạnh, cần mặc thêm nhiều lớp quần áo ngay cả khi người khác cảm thấy mặc áo phông là đủ.

2.2. Mệt mỏi và uể oải

Cảm giác mệt mỏi và uể oải kéo dài là đặc trưng của nhiều trường hợp suy giáp, ảnh hưởng đến mức năng lượng hàng ngày và năng suất làm việc.

2.3. Rối loạn kinh nguyệt

Phụ nữ bị suy giáp thường có kinh nguyệt nhiều hơn và không đều, điều này có thể làm đảo lộn thói quen và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

2.4. Đau khớp hoặc cơ

Suy giáp có thể biểu hiện thành đau khớp hoặc cơ, gây khó chịu và giảm khả năng vận động ở những người bệnh.

2.5. Da nhợt nhạt và khô

Thay đổi về da, chẳng hạn như nhợt nhạt và khô, là những triệu chứng phổ biến của suy giáp, gây khó chịu và ảnh hưởng đến cả ngoại hình.

2.6. Thay đổi tâm trạng

Các triệu chứng cảm xúc như buồn bã hoặc trầm uất thường liên quan đến suy giáp, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và chất lượng cuộc sống chung của người bệnh.

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO