6 lợi ích sức khỏe của việc ăn chay có thể bạn chưa biết

Bình luận

Chế độ ăn chay được nhiều người lựa chọn như một giải giải pháp giúp giảm cân. Tuy nhiên, theo nghiên cứu nó còn tới 6 lợi ích sức khỏe khác.

  6 lợi ích sức khỏe của việc ăn chay

6 lợi ích sức khỏe của việc ăn chay

Đối với người mới bắt đầu, chế độ ăn thuần chay có thể giúp bạn duy trì sức khỏe tim mạch khỏe mạnh.

Dưới đây là 6 lợi ích dựa trên cơ sở khoa học của chế độ ăn thuần chay:

Chế độ ăn thuần chay có nhiều chất dinh dưỡng nhất định

Nếu bạn chuyển sang chế độ ăn thuần chay, bạn sẽ phải loại bỏ thực phẩm từ động vật.

Điều này chắc chắn sẽ khiến bạn phụ thuộc nhiều hơn vào các loại thực phẩm khác. Trong trường hợp chế độ ăn thuần chay toàn thực phẩm, bạn nên ăn ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, đậu và các loại hạt.

Một số nghiên cứu đã báo cáo rằng chế độ ăn thuần chay có xu hướng cung cấp nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có lợi. Chúng cũng giàu kali, magiê, folate và vitamin A, C và E.

Nó có thể giúp bạn giảm cân

Ngày càng có nhiều người chuyển sang chế độ ăn kiêng từ thực vật với hy vọng giảm cân.

Nhiều nghiên cứu quan sát cho thấy người ăn chay có xu hướng gầy hơn và có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn so với người không ăn chay.

Ngoài ra, một số nghiên cứu ngẫu nhiên có kiểm soát báo cáo rằng chế độ ăn thuần chay có hiệu quả giảm cân hơn so với chế độ ăn kiêng thông thường khác.

6 lợi ích sức khỏe của việc ăn chay có thể bạn chưa biết 1

Giảm lượng đường trong máu và cải thiện chức năng thận

Ăn chay cũng có thể có lợi cho bệnh tiểu đường loại 2 và suy giảm chức năng thận.

Người ăn chay có xu hướng có lượng đường trong máu thấp hơn, độ nhạy insulin cao hơn và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thấp hơn tới 50%.

Các nghiên cứu khác báo cáo rằng bệnh nhân tiểu đường thay thế thịt bằng protein thực vật có thể làm giảm nguy cơ chức năng thận kém.

Chế độ ăn chay có thể giảm nguy cơ bị bệnh ung thư

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 1/3 số bệnh ung thư có thể được ngăn ngừa bằng các yếu tố trong tầm kiểm soát, bao gồm cả chế độ ăn uống.

Ví dụ: ăn các loại đậu thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng khoảng 9 - 18%.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng ăn ít nhất 7 phần trái cây và rau quả tươi mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư tới 15%.

Hơn nữa, chế độ ăn thuần chay thường chứa nhiều sản phẩm đậu nành, có thể bảo vệ chống lại ung thư vú.

6 lợi ích sức khỏe của việc ăn chay có thể bạn chưa biết 2

Nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn

Ăn trái cây tươi, rau, các loại đậu và chất xơ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn.

Hơn nữa, một số nghiên cứu ngẫu nhiên có kiểm soát báo cáo rằng chế độ ăn thuần chay có hiệu quả hơn nhiều trong việc giảm lượng đường trong máu, cholesterol LDL (xấu) và tổng lượng cholesterol so với chế độ ăn kiêng khác.

Điều này có thể đặc biệt có lợi cho sức khỏe của tim vì giảm huyết áp, cholesterol và lượng đường trong máu.

Chế độ ăn chay có thể giúp giảm đau do viêm khớp

Một vài nghiên cứu đã báo cáo rằng chế độ ăn thuần chay có tác dụng tích cực ở những người bị viêm khớp khác nhau.

Một nghiên cứu đã chỉ định ngẫu nhiên 40 người tham gia để tiếp tục ăn chế độ ăn bình thường của họ hoặc chuyển sang chế độ ăn thuần chay toàn thực phẩm trong 6 tuần.

Những người ăn kiêng thuần chay báo cáo mức năng lượng cao hơn và hoạt động chung tốt hơn so với những người không thay đổi chế độ ăn uống.

Bạn đang xem bài viết 6 lợi ích sức khỏe của việc ăn chay có thể bạn chưa biết tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp