Lo lắng, hồi hộp có thể khiến bạn lỡ nói ra những lời không nên hoặc khiến bạn hối tiếc.
Dưới đây là những câu bạn tuyệt đối nên tránh trong ngày đầu tiên đi làm cho đến khi bạn đã chứng minh được năng lực bản thân sau ít nhất một dự án.
1. Xin lỗi, tôi đến muộn
Bạn không nên đi làm muộn, nhất là trong ngày đầu tiên đi làm. Không có lý do nào để bạn đến làm muộn cả.
Hãy dậy sớm, mặc trang phục gọn gàng và đi làm sớm khoảng 10 phút so với quy định.
Đi làm muộn chắc chắn sẽ không để lại ấn tượng tốt đẹp với bất kỳ ai.
2. Cô lễ tân gợi cảm quá
Những bình luận mang tính quấy rối người khác, nhất là ở nơi làm việc, chắc chắn sẽ khiến bạn gặp rắc rối.
Cả văn phòng ngay lập tức sẽ biết nếu bạn vừa nói lời nhận xét một đồng nghiệp nóng bỏng, gợi cảm nào đó trong ngày đầu tiên đi làm và bạn sẽ bị mất điểm trầm trọng.
Đừng nói ra những suy nghĩ đó của bạn, ngay cả khi bạn chỉ có ý khen ngợi. Hãy chọn thời điểm khác và lựa chọn từ ngữ thích hợp hơn.
3. Ở chỗ làm trước của tôi...
Có thể bạn có rằng mình có thể áp dụng cách làm việc từ chỗ làm trước đây cho chỗ làm mới.
Tuy nhiên sếp mới của bạn có thể không thích điều này. Nó cho thấy bạn đang nghi ngờ cách làm việc hay những ý tưởng ở chỗ làm mới.
Bạn hãy thể hiện mình như một học sinh ngoan chứ đừng tỏ ra như một giáo viên ở chỗ làm mới.
Hãy chứng minh rằng bạn là một người có khả năng học hỏi nhanh và dễ dàng tiếp thu thông tin mới thay vì luôn sống trong quá khứ.
4. Tôi check Facebook một lát được không?
Đây là ngày đầu tiên bạn đi làm, nhưng bạn lại chỉ quan tâm đến Facebook và mạng xã hội?
Trong 8 giờ làm việc, sếp và đồng nghiệp mong muốn bạn sẽ tìm hiểu được một vài điều về công việc, vị trí mới của mình thay vì cập nhật tin tức trên mạng xã hội.
Bạn có thể check Facebook trong giờ giải lao. Nhưng đừng thể hiện với mọi người là bạn ưu tiên thế giới trên mạng hơn công việc mới của mình.
5. Ở đây có chỗ nào để tôi gọi điện riêng tư không?
Câu nói này sẽ khiến mọi người cảm thấy bạn đang có nhiều bí mật. Ngay cả khi bạn không muốn che giấu gì, thì câu hỏi này cũng làm đồng nghiệp nghĩ bạn vẫn đang tìm kiếm những cơ hội khác và có thể nhảy việc ngay nếu tìm được nơi tốt hơn.
Nếu bạn muốn gọi một cuộc gọi gấp, hãy ra khỏi văn phòng. Nếu không quá gấp bạn có thể nhắn tin báo đối phương thời gian bạn có thể nói chuyện điện thoại trong giờ giải lao hoặc sau giờ làm.
6. Bạn có từng nghe chuyện...
Bạn là người hoàn toàn mới đến làm việc và đồng nghiệp của bạn có lẽ biết nhiều hơn về công việc và con người ở đây hơn bạn.
Có thể bạn biết chuyện nào đó của một người trong văn phòng này. Tuy nhiên đừng cố gắng kết nối với đồng nghiệp bằng cách buôn chuyện sau lưng người khác, nhất là ngay ngày đầu làm việc.
Họ có thể sẽ cho rằng bạn là người thích ngồi lê đôi mách và không đáng tin.
(Theo TOI)
Hoàng NguyênBạn đang xem bài viết 6 điều người thông minh không bao giờ nói trong ngày đầu tiên đi làm tại chuyên mục Kỹ năng sống của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].