Thực phẩm tốt nhất cho thận theo chuyên gia dinh dưỡng

Bình luận

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh cho chế độ ăn hàng ngày là cách bảo vệ sức khỏe thận và kiểm soát các dấu hiệu của bệnh thận.

Thận phải làm việc rất nhiều để loại bỏ chất thải và độc tố khỏi cơ thể, duy trì sự cân bằng của các chất dịch trong cơ thể (như máu và nồng độ chất điện giải).

Do đó việc chăm sóc sức khỏe thận là rất cần thiết để sống thọ và khỏe mạnh.

Thực phẩm tốt nhất cho thận theo chuyên gia dinh dưỡng 0

Theo chuyên gia dinh dưỡng Toby Amidor, thận là cơ quan phức tạp. Do đó, có nhiều trạng thái tổn thương thận và các loại bệnh thận khác nhau, mỗi loại cần "các liệu pháp dinh dưỡng y tế khác nhau".

Để duy trì thận khỏe mạnh và phòng ngừa các nguy cơ có thể xảy ra, bạn nên ăn thực phẩm toàn phần, hạn chế các loại thịt chế biến sẵn.

Đặc biệt, nhiều nghiên cứu đã phát hiện rằng các loại rau có lá màu xanh đậm giàu khoáng chất và chất chống oxy hóa là thực phẩm tốt nhất cho thận.

Thực phẩm tốt nhất cho thận theo chuyên gia dinh dưỡng 1

Theo chuyên gia Amidor, rau xanh sẽ giúp duy trì sự cân bằng lành mạnh của nước, muối và các khoáng chất như natri, canxi, phốt pho và kali trong máu. Điều này rất cần thiết để duy trì chức năng thận về lâu dài.

Ví dụ, rau xà lách rocket chứa lượng lớn các chất dinh dưỡng lành mạnh như magiê, vitamin K và canxi.

Tuy nhiên, điều khiến lá của loại rau này có màu xanh khác biệt với những loại lá khác là nó có hàm lượng photpho thấp.

Thực phẩm tốt nhất cho thận theo chuyên gia dinh dưỡng 2

Photpho là một khoáng chất tự nhiên có trong thực phẩm có thể tích tụ trong máu nếu thận không thể lọc đúng cách.

Một nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ nhiều phốt pho thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ tổn thương lâu dài cho thận.

Một lý do khác để ăn nhiều các loại rau lá xanh đậm là chúng có chứa nitrat - hợp chất được chứng minh có thể giúp hạ huyết áp.

Huyết áp cao liên tục có thể gây căng thẳng lớn cho thận và cản trở khả năng hoạt động bình thường của thận.

Amidor giải thích, nhìn chung đối với người khỏe mạnh thì "không có thực phẩm nào là độc hại cho thận vì thận được sinh ra để lọc chất độc".

Tuy nhiên, những người mắc các bệnh về thận cần chú ý khi ăn một số loại thực phẩm nhất định vì thận của họ đã bị suy yếu.

(Theo ETNT)

Bạn đang xem bài viết Thực phẩm tốt nhất cho thận theo chuyên gia dinh dưỡng tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên