Không kiểm tra nhớt trước khi thay
Trước khi thay nhớt cho xe máy, bạn để động cơ dừng 30 đến 60 phút, dùng kìm lót mở que thăm nhớt. Nếu que không ướt, nằm dưới mực có đánh dấu X, đồng nghĩa với việc hết nhớt.
Bạn nhỏ một giọt nhớt lên bưởng máy rồi quan sát, nếu nhớt còn màu vàng nhạt, loãng to ra từ từ là còn sử dụng được. Ngược lại, nhớt có màu xám đen, loãng ra nhanh chóng thì phải thay ngay.
Theo lời khuyên của các chuyên gia về dầu nhớt xe máy, thời gian thay nhớt xe máy hợp lý là sau khi xe chạy được 2.000 km đối với mô tô đời mới và từ 1.000 km – 1.500 km đối với xe máy thông thường.
Không tháo hết nhớt cũ
Nhớt cũ chứa nhiều tạp chất, mạt kim loại sẽ gây hư hại động cơ nên cần phải được tháo sạch sẽ.
Nghiêng xe cho nhớt còn đọng ở những chi tiết máy chảy ra hoàn toàn, kế tiếp là dùng vòi hơi xịt vào trong lốc máy cho nhớt văng ra sạch.
Sau đó, lọc thô và lọc tinh được rửa sạch bằng dầu diesel và dùng vòi hơi với áp lực nhẹ thổi hết các mạt sắt, cáu bẩn ra khỏi lọc rồi lắp lại cẩn thận đúng vị trí, tránh rò rỉ nhớt.
Đổ quá ít hoặc quá nhiều dung tích nhớt của xe
Dầu nhớt xe máy được sản xuất với các bao bì 0,7 lít, 0,8 lít và 1 lít để phù hợp với yêu cầu dung tích nhiều loại động cơ khác nhau.
Do vậy, các chuyên gia khuyên khi thay nhớt, người dùng nên chọn loại thích hợp để tránh thừa hoặc thiếu nhớt.
Vì xe thừa nhớt sẽ nặng máy, khiến máy nóng hơn, còn xe thiếu nhớt sẽ thiếu bôi trơn, dầu bị nổi bọt, làm nóng máy, gây mài mòn nhiều.
Sử dụng nhớt giả, nhớt kém chất lượng
Bạn cần lựa chọn đúng loại nhớt cho chiếc xe của mình và đến những đại lý nhớt uy tín để mua. Không nên mua ở những của hàng nhỏ lẻ, rất dễ mua phải hàng kém chất lượng.
Nếu chẳng may sử dụng phải chai nhớt giả, bạn vừa mất tiền oan mà vừa gián tiếp làm hư hại động cơ chiếc xe của mình.
Chai nhớt mới phải được niêm phong hai lớp: Nắp nhựa và màng seal phủ kín miệng chai, bạn cần lưu ý về vấn đề này và kiểm tra niêm phong kỹ trước khi yêu cầu nhân viên đổ nhớt vào xe.
Thay nhớt theo khuyến cáo từ nhà sản xuất
Theo khuyến cáo từ các nhà sản xuất xe máy, nên thay nhớt định kỳ sau quá trình di chuyển từ 2000 – 3000 km.
Tuy nhiên, tùy vào điều kiện di chuyển cũng như tình trạng xe mới có thể tính được thời gian thay nhớt định kỳ.
Với những bạn thường xuyên di chuyển liên tục hoặc hay phải đi trên những con đường xấu thì cần thay nhớt sớm hơn điều kiện thông thường, từ 800 – 1000 km nên thay 1 lần.
Bên cạnh đó, những chiếc xe đã cũ sẽ tốn nhớt nhiều hơn xe mới nên tình trạng của xe cũng một phần ảnh hưởng tới thời gian thay nhớt.
Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại nhớt “ngoại” chất lượng tốt hơn, vậy nên chu kỳ thay nhớt cũng sẽ lâu hơn so với nhớt của hãng.
Hoàng HiệpBạn đang xem bài viết 5 sai lầm tai hại về thay nhớt khiến chiếc xe máy của bạn nhanh hỏng tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].