5 sai lầm tai hại về thay nhớt khiến chiếc xe máy của bạn nhanh hỏng

Việc thay dầu nhớt cho xe tưởng như đơn giản nhưng nếu không nắm rõ được 5 điều dưới đây, bạn sẽ gián tiếp làm hư hại chiếc xe máy của mình mà không hề biết.

Không kiểm tra nhớt trước khi thay

Trước khi thay nhớt cho xe máy, bạn để động cơ dừng 30 đến 60 phút, dùng kìm lót mở que thăm nhớt. Nếu que không ướt, nằm dưới mực có đánh dấu X, đồng nghĩa với việc hết nhớt.

Kiểm tra nhớt còn lại trong xe

Kiểm tra nhớt còn lại trong xe

Bạn nhỏ một giọt nhớt lên bưởng máy rồi quan sát, nếu nhớt còn màu vàng nhạt, loãng to ra từ từ là còn sử dụng được. Ngược lại, nhớt có màu xám đen, loãng ra nhanh chóng thì phải thay ngay.

Theo lời khuyên của các chuyên gia về dầu nhớt xe máy, thời gian thay nhớt xe máy hợp lý là sau khi xe chạy được 2.000 km đối với mô tô đời mới và từ 1.000 km – 1.500 km đối với xe máy thông thường.

Không tháo hết nhớt cũ

Nhớt cũ chứa nhiều tạp chất, mạt kim loại sẽ gây hư hại động cơ nên cần phải được tháo sạch sẽ.

Nghiêng xe cho nhớt còn đọng ở những chi tiết máy chảy ra hoàn toàn, kế tiếp là dùng vòi hơi xịt vào trong lốc máy cho nhớt văng ra sạch.

Tháo sạch hết nhớt cũ trước khi thay nhớt mới

Tháo sạch hết nhớt cũ trước khi thay nhớt mới

Sau đó, lọc thô và lọc tinh được rửa sạch bằng dầu diesel và dùng vòi hơi với áp lực nhẹ thổi hết các mạt sắt, cáu bẩn ra khỏi lọc rồi lắp lại cẩn thận đúng vị trí, tránh rò rỉ nhớt.

Đổ quá ít hoặc quá nhiều dung tích nhớt của xe

Dầu nhớt xe máy được sản xuất với các bao bì 0,7 lít, 0,8 lít và 1 lít để phù hợp với yêu cầu dung tích nhiều loại động cơ khác nhau.

Thay nhớt theo đúng dung tích của xe

Thay nhớt theo đúng dung tích của xe

Do vậy, các chuyên gia khuyên khi thay nhớt, người dùng nên chọn loại thích hợp để tránh thừa hoặc thiếu nhớt.

Vì xe thừa nhớt sẽ nặng máy, khiến máy nóng hơn, còn xe thiếu nhớt sẽ thiếu bôi trơn, dầu bị nổi bọt, làm nóng máy, gây mài mòn nhiều.

Sử dụng nhớt giả, nhớt kém chất lượng

Bạn cần lựa chọn đúng loại nhớt cho chiếc xe của mình và đến những đại lý nhớt uy tín để mua. Không nên mua ở những của hàng nhỏ lẻ, rất dễ mua phải hàng kém chất lượng.

Tránh sử dụng phải nhớt giả, nhớt kém chất lượng

Tránh sử dụng phải nhớt giả, nhớt kém chất lượng

Nếu chẳng may sử dụng phải chai nhớt giả, bạn vừa mất tiền oan mà vừa gián tiếp làm hư hại động cơ chiếc xe của mình.

Chai nhớt mới phải được niêm phong hai lớp: Nắp nhựa và màng seal phủ kín miệng chai, bạn cần lưu ý về vấn đề này và kiểm tra niêm phong kỹ trước khi yêu cầu nhân viên đổ nhớt vào xe.

Thay nhớt theo khuyến cáo từ nhà sản xuất

Theo khuyến cáo từ các nhà sản xuất xe máy, nên thay nhớt định kỳ sau quá trình di chuyển từ 2000 – 3000 km.

Tuy nhiên, tùy vào điều kiện di chuyển cũng như tình trạng xe mới có thể tính được thời gian thay nhớt định kỳ.

Thay nhớt định kỳ tùy vào môi trường và tình trạng của xe

Thay nhớt định kỳ tùy vào môi trường và tình trạng của xe

Với những bạn thường xuyên di chuyển liên tục hoặc hay phải đi trên những con đường xấu thì cần thay nhớt sớm hơn điều kiện thông thường, từ 800 – 1000 km nên thay 1 lần.

Bên cạnh đó, những chiếc xe đã cũ sẽ tốn nhớt nhiều hơn xe mới nên tình trạng của xe cũng một phần ảnh hưởng tới thời gian thay nhớt.

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại nhớt “ngoại” chất lượng tốt hơn, vậy nên chu kỳ thay nhớt cũng sẽ lâu hơn so với nhớt của hãng.

Hoàng Hiệp

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính