Báo Điện tử Gia đình Mới

5 nguyên tắc về tiền giúp các triệu phú tự thân thành công và gia tăng tài sản

Mỗi triệu phú tự thân đều có một câu chuyện khác nhau về cách họ tích lũy tài sản để đạt được danh hiệu này. Một số người sống tiết kiệm hoặc đầu tư mạnh, cũng có những người tự mở công ty và làm giàu.

Tuy nhiên, mỗi câu chuyện thành công thường có ít nhất một lời khuyên hữu ích cho bất cứ ai ở bất kỳ giai đoạn nào trên hành trình tài chính.

trieu phu tu than 00

Dưới đây là 5 lời khuyên về tiền từ các triệu phú tự thân mà bạn có thể áp dụng để đạt được các mục tiêu tài chính của mình.

1. Ưu tiên bản thân

Làm việc chăm chỉ công việc hiện tại hoặc thương lượng mức lương cao hơn có thể là con đường dẫn đến thành công, nhưng triệu phú tự thân Jasmine McCall đã đạt được thành công lớn bằng cách đặt mình lên ưu tiên và trở thành bà chủ của chính mình.

Nữ doanh nhân 32 tuổi kiêm nhà sáng lập PayBump kiếm được 143.000 USD mỗi tháng thông qua thu nhập thụ động từ việc bán sản phẩm kỹ thuật số và doanh thu quảng cáo trên YouTube, Lý do cho sự thành công này là vì cô ấy không ngại chia sẻ sự thật của mình.

“Tôi tin rằng thành công của các video của tôi đến từ việc tôi chân thành với khán giả,” McCall viết trên CNBC Make It.

Trước khi tập trung vào các doanh nghiệp riêng, McCall đã kiếm được thu nhập sáu con số với công việc nhà tuyển dụng của Amazon.

Mức lương khá tốt, nhưng cô ấy không thể đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống mà mình thực sự mong muốn khi làm mẹ.

Cô đã đặt công việc lên trên tất cả mọi thứ và cảm thấy tội lỗi khi phải nghỉ việc để chăm sóc bản thân hoặc gia đình.

Giờ đây, thu nhập thụ động hàng tháng của cô không chỉ cao hơn mức lương hàng năm tại Amazon mà cô còn chỉ cần làm việc 10 giờ một tuần.

“Tôi dành phần còn lại của thời gian để chăm sóc sức khỏe, chơi với con trai, đi hẹn hò với Jay (chồng của McCall) và thăm bố mẹ,” cô viết.

2. Đừng cố gắng làm nhiều việc cùng lúc

Huấn luyện viên tài chính Bernadette Joy và người yêu đã trả hết khoản nợ 300.000 USD trong 3 năm. Một trong những bí quyết thành công của họ là tập trung phần lớn vào việc trả hết khoản nợ đó.

Cô khuyến khích những người khác làm điều tương tự: loại bỏ tất cả các khoản nợ trước khi bắt đầu đầu tư.

“Tôi không đồng ý với ý tưởng trả nợ và đầu tư cùng lúc. Con người không giỏi việc đa nhiệm. Cố gắng làm nhiều việc cùng một lúc không tốt cho chúng ta.”

Phương pháp này có cả ưu và nhược điểm. Bạn có thể có các mục tiêu tài chính khác mà bạn muốn ưu tiên hơn. Nhưng theo Joy, thành công có thể đến dễ dàng hơn nếu bạn thực hiện từng bước một.

“Một trong những điều tôi thực sự khuyên bạn, đặc biệt trong thời điểm mọi người đang rất căng thẳng như hiện nay, là hãy tập trung vào một việc và làm cho thật tốt,” Joy nói.

3. Tin tưởng bản thân

Rất lâu trước khi công ty Hello Seven của Rachel Rodgers kiếm được 10 triệu USD một năm, cô đã nghĩ mình không giỏi kiếm tiền.

Nữ doanh nhân này cho biết chìa khóa thành công của cô bắt đầu bằng việc thay đổi tư duy và tin tưởng vào khả năng học hỏi và phát triển của bản thân.

“Chìa khóa để ‘kiếm tiền giỏi’ là tin tưởng bản thân,” cô viết vào năm 2021. “Vì vậy, mỗi khi những suy nghĩ tiêu cực cũ kỹ như ‘Tôi kiếm tiền kém’ ập đến, tôi sẽ dừng lại và định hình lại suy nghĩ của mình một cách có ý thức.”

“Tôi tự nói với bản thân rằng tôi có thể đưa ra những quyết định thông minh và đảm bảo tài chính cho gia đình,” cô viết. “Và ngay cả khi tôi mắc sai lầm về tiền bạc, hoặc một tác nhân bên ngoài khiến tôi mất tất cả, tôi vẫn còn kiến thức quý báu để tìm cách làm lại tất cả.”

4. Tập trung vào việc phát triển

Từng là một nhà giao dịch chuyên nghiệp Phố Wall trở thành triệu phú ở tuổi 27, Vivan Tu hiểu giá trị của việc đầu tư.

Rất nhiều người muốn trở thành triệu phú hoặc thậm chí là hơn trước khi nghỉ hưu.

Nhưng Tu nói rằng ý tưởng tiết kiệm cho việc nghỉ hưu là một quan niệm sai lầm.

“Đừng tiết kiệm để nghỉ hưu,” cô nói với CNBC Make It. Thay vào đó, hãy “đầu tư để nghỉ hưu.”

Triệu phú tự thân này cũng đã chỉ ra một số thói quen về tiền mà người giàu tuân theo: đầu tư tiền một cách hiệu quả để nó tiếp tục phát triển; bỏ qua ý kiến của người khác và tập trung vào mục tiêu dài hạn.

“Ví dụ, thay vì mua một chiếc Lamborghini hào nhoáng… một người thực sự giàu có sẽ lấy số tiền đó mua một căn hộ duplex và cho thuê lại,” cô viết.

“Họ không quan tâm bạn nghĩ gì về họ hay bạn có thấy ấn tượng không. Họ chỉ vui khi nhận được tiền thuê nhà và để bạn trả tiền thế chấp cho họ.”

5. Chấp nhận sự thay đổi

Matt Higgins hiểu rõ về sự thay đổi. Anh đã bỏ học trung học, sống trong cảnh nghèo khó và trở thành triệu phú tự thân, đồng sáng lập và CEO của công ty đầu tư tư nhân RSE Ventures.

Mặc dù không phải tất cả những thay đổi trong cuộc sống đều tích cực, nhưng anh cho rằng thoải mái với sự thay đổi chính là cách bạn tiến lên phía trước.

“‘Cố gắng hơn’ không có nghĩa là ‘cố gắng theo cách cũ,’” Higgins nói tại sự kiện trực tuyến CNBC Make It: Your Money vào năm 2023.

Anh không tin vào quan niệm “kiên trì mù quáng” rằng nếu bạn cứ làm việc chăm chỉ và tuân theo luật chơi, bạn sẽ thành công.

Bạn cần chấp nhận thực tế là kế hoạch đầu tiên của bạn có thể không phải là kế hoạch tốt nhất.

Sai lầm luôn có thể xảy ra, và bạn có thể sẽ tìm được một phương pháp tốt hơn để đạt được mục tiêu của mình. Nhưng bạn sẽ không tìm được câu trả lời đúng nếu không sẵn sàng thích nghi với sự thay đổi.

“Nếu bạn so sánh bản kế hoạch PowerPoint ban đầu cho mô hình kinh doanh của những người thành công, thì nó sẽ không giống với bất cứ thứ gì xuất hiện 5 năm sau đó,” Higgins phát biểu.

(Theo CNBC)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO