5 loại nước uống tăng cường miễn dịch hiệu quả nhất để chống lại bệnh tật

Thời tiết thay đổi thất thường những ngày qua khiến nhiều người dễ mắc các bệnh cảm lạnh, cảm cúm. Để tăng cường hệ miễn dịch và chống bệnh tật, bạn có thể bổ sung những đồ uống lành mạnh cho cơ thể.

Hệ miễn dịch là hàng rào tự nhiên bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn, virus, nấm và các chất gây hại khác.

he mien dich (2)

Một lối sống lành mạnh, đảm bảo ngủ ngon và đủ giấc là quan trọng để duy trì sức khỏe miễn dịch mạnh mẽ.

Ăn uống đúng cách và uống những đồ uống có lợi cũng có thể giúp củng cố hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Dưới đây là những đồ uống tăng cường miễn dịch mà bạn có thể thưởng thức để bảo vệ cơ thể trong  mùa đông.

1. Nước

Nước chiếm khoảng 60% trọng lượng cơ thể đối với người trưởng thành. Mọi chức năng cơ thể đều cần nước. Khi cơ thể thiếu nước, nó có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn và virus. Vì vậy, bạn cần đảm bảo uống đủ nước hàng ngày.

Nước không chỉ hỗ trợ hấp thụ dưỡng chất mà còn duy trì niêm mạc ở mũi, miệng và cổ họng - những nơi thường xuyên tiếp xúc đầu tiên với mầm bệnh. Nước cũng là thành phần cần thiết của dịch bạch huyết giúp vận chuyển bạch cầu, chống nhiễm trùng.

Một nghiên cứu đã báo cáo trên tạp chí Medical Hypotheses cho biết những người bị thiếu nước trước khi mắc COVID-19 có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao  hơn. Tác giả đề xuất nên có các khuyến nghị y tế công cộng để tăng cường việc uống nước và cải thiện kết quả chống lại COVID-19.

2. Trà xanh

tra xanh

Trà xanh cũng là một lựa chọn tuyệt vời để tăng cường miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Trà xanh chứa nhiều hợp chất polyphenol flavonoid có lợi, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và kiểm soát viêm hệ thống.

Một nghiên cứu trên tạp chí Molecules cho biết, trà xanh tăng cường miễn dịch nhờ chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào khỏi sự oxy hóa và các gốc oxy hóa tự do.

Đồ uống này còn được cho là có thể bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật, nhiễm trùng nhờ khả năng chống oxy hóa và nhiều cơ chế khác.

3. Trà chanh gừng

Trà chanh gừng là lựa chọn tốt để duy trì sức khỏe miễn dịch.

Trà chanh gừng giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do oxy hóa. Vitamin C cũng có tính chống viêm và giúp giảm phản ứng miễn dịch tiêu cực.

Gừng cũng chứa hơn 100 hợp chất sinh học giúp chống buồn nôn, giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, cải thiện mỡ máu, giảm viêm nhiễm...

4. Nước cam, nước bưởi nguyên chất

Nước cam thường là lựa chọn hàng đầu khi muốn phòng ngừa cảm lạnh hoặc cúm. Nhiều nghiên cứu khoa học ủng hộ việc uống nước cam để tăng cường hệ miễn dịch.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Frontiers in Immunology, vitamin C và folate trong nước cam giúp duy trì hàng rào miễn dịch bảo vệ nhiều loại tế bào miễn dịch, bao gồm tế bào NK (tế bào tiêu diệt tự nhiên) và tế bào lympho T.

Cả nước cam và nước bưởi đều giàu dưỡng chất, cung cấp hơn 100% nhu cầu vitamin C cần thiết mỗi ngày trong một khẩu phần. Nước trái cây nguyên chất từ cam và bưởi cũng cung cấp vitamin A và folate.

5. Nước cà chua

nuoc ca chua

Cà chua giàu vitamin C và lycopene, một loại carotenoid chống oxy hóa có nhiều tính chất tốt cho sức khỏe và giúp giảm viêm hệ thống.

Bạn có thể uống nước cà chua khi bị cảm lạnh hoặc cúm vì nó cung cấp lượng vitamin C tương đương với nước cam.

Ưu điểm của nước cà chua là nó có chỉ 50 calo, không có đường bổ sung và gần 100% nhu cầu vitamin C trong một ngày.

Để kiểm soát lượng natri, hãy chọn nước cà chua ít natri.

(Theo ETNT)