Báo Điện tử Gia đình Mới

5 dấu hiệu cần nghĩ ngay đến ung thư phổi, nhiều người nhầm lẫn với bệnh thông thường

Ung thư phổi là một trong 3 loại ung thư thường gặp nhất và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu do ung thư ở phạm vi toàn cầu. Có 5 dấu hiệu gợi ý bệnh ung thư phổi, mọi người không nên bỏ qua.

Ho khan kéo dài là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi. Ảnh minh họa

Ho khan kéo dài là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi. Ảnh minh họa

Theo khuyến cáo của bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực, BV K, bệnh ung thư phổi ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng hoặc các triệu chứng thường rất mờ nhạt, thậm chí khi bắt đầu có triệu chứng bệnh đã ở giai đoạn muộn. Dưới đây là những triệu chứng gợi ý ung thư phổi mà mọi người không nên bỏ qua.

1. Ho khan kéo dài

Ho khan kéo dài là biểu hiện hay gặp nhất của ung thư phổi nhưng rất nhiều người hay chủ quan nghĩ rằng ho do viêm họng hoặc triệu chứng của các bệnh khác như hen phế quản, viêm phế quản, dị ứng, trào ngược dạ dày thực quản…

Thực tế thăm khám cho bệnh nhân, các bác sĩ nhận thấy có khoảng 50 - 70% các trường hợp ung thư phổi có biểu hiện ho và đa phần người bệnh không được điều trị khỏi bằng các biện pháp điều trị thông thường.

Do đó, khi bị ho kéo dài, không rõ nguyên nhân và uống thuốc không đỡ thì người bệnh cần đến cơ sở y tế để được thăm khám sớm.

2. Khó thở, khàn tiếng

Người bị ung thư phổi ở giai đoạn sớm thường có biểu hiện khó thở, thở khò khè, giọng nói cũng thay đổi và trở nên khàn giọng… Nhưng nhiều người bệnh lại chủ quan và nghĩ rằng cơ thể xuất hiện triệu chứng khó thở, khàn tiếng là do bị viêm họng, cảm cúm hoặc do làm việc quá sức… Trong khi đó, các biểu hiện khó thở, khàn tiếng có thể là triệu chứng báo hiệu có khối u phát triển trong phổi gây cản trở việc hô hấp.

3. Mệt mỏi, đau nhức cơ

Khi xuất hiện biểu hiện mệt mỏi, đau nhức cơ khiến nhiều người nghĩ rằng do công việc căng thẳng, nặng nhọc, phải đi lại nhiều… nên rất dễ bỏ qua các biểu hiện này. Nhưng thực tế, triệu chứng mệt mỏi, đau nhức cơ rất có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể mắc các bệnh nghiêm trọng trong đó có ung thư phổi. Nguyên nhân là do các tế bào ung thư sản sinh ra sẽ trực tiếp tác động đến quá trình trao đổi oxy, sản xuất máu và kiểm soát quá trình phóng thích năng lượng cơ thể.

4. Giảm cân không rõ nguyên nhân 

Nếu như cơ thể đột ngột giảm cân không rõ nguyên nhân, không liên quan đến việc cắt giảm calo hoặc tập thể dục thì rất có thể là do mắc bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư phổi.

5. Nhiễm trùng thường xuyên

Nhiễm trùng thường xuyên có thể báo hiệu ung thư vì tình trạng nhiễm trùng ảnh hưởng đến đường hô hấp, dẫn đến các bệnh như viêm phế quản hoặc một số bệnh nhiễm trùng khác tái phát liên tục.

Ngoài ra, một số người bị ung thư phổi giai đoạn đầu còn gặp phải một số triệu chứng ít gặp như: Cảm thấy khi ăn nuốt khó; Thay đổi hình dạng màu sắc của ngón tay và móng tay; Da hơi nhợt nhạt; Tắc nghẽn mạch máu ở vùng mặt…

Ở giai đoạn muộn hơn, người bị ung thư phổi có thể gặp các triệu chứng: Khàn tiếng kèm theo nuốt khó, nuốt đau, nuốt nghẹn kéo dài, liên tục; Phù mặt tăng dần, kèm theo đau đầu, chóng mặt, tím mặt; người bệnh hay hồi hộp, đánh trống ngực, tim đập nhanh…

Vì bệnh ung thư phổi ở giai đoạn sớm thường ít có triệu chứng và dễ nhầm lẫn với các bệnh thông thường khác nên khi thấy cơ thể có những dấu hiệu nêu trên, mọi người cần đi khám để phát hiện, sàng lọc sớm ung thư phổi.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO