5 dấu hiệu cảnh báo sỏi thận, màu nước tiểu thay đổi hãy coi chừng

Bình luận

Sỏi thận là khoáng chất kết tinh thành dạng viên trong thận hoặc đường tiết niệu. Nó có thể gây khó chịu và đau đớn cho người bệnh. Nắm được các triệu chứng ban đầu sẽ giúp bạn phát hiện và điều trị sớm.

  5 dấu hiệu cảnh báo sỏi thận mà chúng ta cần lưu ý

5 dấu hiệu cảnh báo sỏi thận mà chúng ta cần lưu ý

Dưới đây là 5 dấu hiệu cảnh báo về sỏi thận mà chúng ta nên lưu ý: 

Đau dữ dội ở bụng, lưng hoặc bẹn 

5 dấu hiệu cảnh báo sỏi thận, màu nước tiểu thay đổi hãy coi chừng 1

Bạn có thể cảm thấy đau đớn tột cùng ở bụng, lưng hoặc bẹn. Điều này xảy ra khi sỏi bắt đầu di chuyển và bị mắc kẹt trong niệu quản hẹp tạo áp lực trong thận. Khi sỏi di chuyển, cơn đau có thể đi từ lưng đến bẹn.

Màu nước tiểu thay đổi

5 dấu hiệu cảnh báo sỏi thận, màu nước tiểu thay đổi hãy coi chừng 2

Biết cách nhận biết sự thay đổi nước tiểu là rất quan trọng để xác định dấu hiệu cảnh báo của các vấn đề về thận. Có một số thay đổi nước tiểu do sỏi thận như:

  • Đau và cảm giác nóng rát khi đi tiểu.
  • Lượng nước tiểu có thể giảm, liên quan đến sỏi bị kẹt trong niệu quản. Nó thậm chí có thể ngăn chặn hoàn toàn dòng nước tiểu.
  • Đi tiểu ra máu do sự xuất hiện của sỏi trong đường tiết niệu.
  • Mùi hôi cảnh báo có thể bạn bị nhiễm trùng ở thận, điều này cũng có thể gây ra vẩn đục trong nước tiểu.

Cảm thấy mệt mỏi quá mức

5 dấu hiệu cảnh báo sỏi thận, màu nước tiểu thay đổi hãy coi chừng 3

Cơ thể gặp khó khăn khi vận chuyển oxy đến các tế bào qua máu, khiến bạn mệt mỏi. Điều này có thể xảy ra khi thận đang có vấn đề.

Thận đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hồng cầu và khi chức năng thận suy giảm, chúng không tạo ra đủ lượng tế bào cần thiết. Điều đó khiến cơ thể bạn luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Buồn nôn

5 dấu hiệu cảnh báo sỏi thận, màu nước tiểu thay đổi hãy coi chừng 4

Sỏi thận có thể gây nhiễm trùng, đặc biệt là ở đường tiết niệu, gây ra triệu chứng sốt và suy nhược. Cơn đau lưng cũng có thể dẫn đến đau bụng, đi kèm với cảm giác buồn nôn và nôn mửa.

Sốt và ớn lạnh

5 dấu hiệu cảnh báo sỏi thận, màu nước tiểu thay đổi hãy coi chừng 5

Sau một thời gian nằm trong thận, sỏi thận có thể gây sốt. Về lâu dài, sỏi thận có thể gây viêm đường tiết niệu và bệnh này cũng gây sốt cao kèm ớn lạnh.

Xem thêm clip: Dấu hiệu nhận biết bệnh sỏi thận 

Bạn đang xem bài viết 5 dấu hiệu cảnh báo sỏi thận, màu nước tiểu thay đổi hãy coi chừng tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp