Người bị sỏi thận nên ăn gì và kiêng gì để bệnh không nặng hơn?

Bình luận

Bệnh sỏi thận là do rối loạn trao đổi chất khoáng. Vậy nên, người bị sỏi thận cần có chế độ ăn uống phù hợp để tránh bệnh trở nên nặng hơn.

  Người bị sỏi thận nên ăn gì và kiêng gì để bệnh không nặng

Người bị sỏi thận nên ăn gì và kiêng gì để bệnh không nặng

Theo ThS.BS Nguyễn Mạnh Thắng, Khoa Ngoại tổng hợp và Gây mê, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng, sỏi thận là một trong những căn bệnh đường tiểu - sinh dục khá phổ biến tại Việt Nam.

Nguyên nhân gây sỏi thận là do rối loạn trao đổi chất khoáng. Chính vì vậy, người mắc bệnh sỏi thận cần có chế độ ăn uống phù hợp để tránh làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy người bệnh sỏi thận nên ăn gì, kiêng ăn gì để bệnh không nặng hơn?

Những thực phẩm người bị sỏi thận nên ăn

  • Thực phẩm giàu canxi

Nhiều người cho rằng bản chất của sỏi là canxi nên cần phải kiêng hoàn toàn canxi trong khẩu phần ăn hàng ngày để tránh sỏi phát triển. Tuy nhiên, quá trình hình thành sỏi không hẳn là do canxi mà còn do rất nhiều yếu tố khác tạo thành.

Nhiều người không ăn các thực phẩm chứa nhiều canxi nhưng vẫn bị sỏi thận; ngược lại có những người ăn nhiều tôm, cua, sữa... nhưng không bị mắc bệnh.

Việc sử dụng nhiều thực phẩm chứa canxi có hàm lượng đúng quy định có thể giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi thận. Việc kiêng quá mức các thực phẩm chứa canxi còn gây mất cân bằng trong cơ thể, dẫn đến loãng xương và khiến cơ thể hấp thụ nhiều oxalat hơn, tăng khả năng tạo sỏi thận.

Do đó, người bị sỏi thận nên bổ sung các thực phẩm giàu canxi vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày như sữa, sữa chua, phô mai…

  • Uống nhiều nước

Uống nhiều nước thì thận sẽ được làm sạch, lượng nước tiểu bài tiết nhiều, đi tiểu nhiều sẽ khiến sỏi ít có khả năng tái phát. Do đó, người bị sỏi thận nên uống nhiều nước, trên 2 lít mỗi ngày, sao cho lượng nước tiểu một ngày lớn hơn 2 lít. Có thể uống nước lọc, nước hoa quả và nước canh trong bữa ăn.

Thực phẩm giàu vitamin: Việc bổ sung nhiều các thực phẩm giàu vitamin, nhất là vitamin B6 và vitamin A sẽ rất tốt cho người bị sỏi thận. Vitamin B6 có thể làm giảm khả năng kết tủa sỏi oxalat, còn vitamin A giúp điều hòa hệ thống bài tiết nước tiểu, chống lại sự hình thành sỏi thận.

  Người bị sỏi thận nên hình thành thói quen ăn nhạt để bảo vệ thận

Người bị sỏi thận nên hình thành thói quen ăn nhạt để bảo vệ thận

Những thực phẩm người bị sỏi thận kiêng ăn

  • Thực phẩm giàu chất đạm

Việc ăn nhiều protein và bệnh sỏi thận có mối liên hệ mật thiết, do làm gia tăng lượng axit, canxi và phốt pho trong nước tiểu. Vì thế, người bị sỏi thận chỉ nên ăn hạn chế mỗi ngày khoảng 200g protein.

  • Thực phẩm nhiều muối

Người bị bệnh sỏi thận cần hình thành thói quen ăn nhạt, nên ăn càng nhạt càng tốt. Tốt nhất không nên ăn các thưc phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp vì các loại thực phẩm này thường chứa rất nhiều muối.

Đồng thời, người bệnh cũng không nên ăn các thực phẩm được chế biến nhiều muối như dưa muối, cà muối, thịt muối, cá muối, mắm…

Ngoài ra, người bệnh sỏi thận cần hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường, thức ăn nhiều dầu mỡ, hạn chế đồ uống có ga, nước ngọt, trà, cà phê, bia, rượu..., để trị dứt điểm bệnh, tránh để sỏi thận kéo dài, tái đi tái lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bạn đang xem bài viết Người bị sỏi thận nên ăn gì và kiêng gì để bệnh không nặng hơn? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
N.Thắng