Báo Điện tử Gia đình Mới

5 cách phòng tránh cảm lạnh trong mùa đông

Cảm lạnh là một trong những căn bệnh về đường hô hấp thường gặp phải ở trẻ em và người lớn. Dưới đây là một số mẹo đơn giản giúp bạn phòng tránh cảm lạnh trong mùa đông.

1. Rửa tay thường xuyên

5 cách phòng tránh cảm lạnh trong mùa đông 0

Đại dịch đã dạy cho chúng ta thói quen rửa tay sạch sẽ trước khi ăn hay chạm tay lên da để giảm nguy cơ mắc COVID-19. Và chúng ta nên tiếp tục thói quen này ngay cả trong mùa đông. 

Virus gây cảm lạnh được lan truyền qua dịch tiết ra từ người bệnh khi ho và hắt hơi, có thể tồn tại trên tay hay các bề mặt trong 24 giờ.

Do đó, hãy rửa tay bằng xà phòng và nước trước khi ăn hay chạm lên mặt để phòng tránh cảm lạnh.

2. Uống đủ nước

Vào mùa đông, chúng ta thường uống ít nước hơn do không cảm thấy khát. Tuy nhiên bạn cần nhớ uống đủ nước, vì nước giúp đào thải độc tố khỏi cơ thể và phòng tránh bệnh tật.

Do đó hãy uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để có cơ thể khỏe mạnh. Bạn cũng có thể nạp chất lỏng vào cơ thể bằng cách uống canh, súp nóng.

3. Ăn lành mạnh

5 cách phòng tránh cảm lạnh trong mùa đông 1

Chế độ ăn lành mạnh và cân bằng sẽ giúp bạn nhận được một lượng chất dinh dưỡng dồi dào.

Đặc biệt chú ý đến lượng kẽm và vitamin D nạp vào. Hai chất dinh dưỡng này giúp tăng cường khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ bị cảm lạnh.

Ăn nhiều rau xanh, ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt và trái cây.

4. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc là điều cần thiết để chúng ta chống lại và ngăn ngừa cảm lạnh. Mất ngủ hoặc chất lượng giấc ngủ kém khiến cơ thể khó chống lại virus và lây bệnh.

Khi chúng ta có được giấc ngủ chất lượng vào ban đêm, cơ thể sẽ sản xuất và giải phóng cytokine, loại protein giúp cơ thể vận hành hệ miễn dịch.

Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày để duy trì hoạt động của hệ thống miễn dịch.

5. Tập thể dục

5 cách phòng tránh cảm lạnh trong mùa đông 2

Tập thể dục không chỉ cần thiết để giảm cân hoặc xây dựng cơ bắp, mà còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa cảm lạnh.

Các nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục giúp cải thiện lưu thông, cho phép các tế bào miễn dịch di chuyển nhanh hơn trong cơ thể, từ đó giúp cơ thể chống lây bệnh tốt hơn.

Hãy duy trì lối sống năng động bằng cách tuân theo một lịch trình tập thể dục thường xuyên như đi bộ, yoga, thiền, chạy và strength training (tập sức mạnh).

(Theo Times of India)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO