Báo Điện tử Gia đình Mới

5 bí kíp đơn giản để nhà cửa luôn khô ráo, sạch sẽ khi trời nồm ẩm

Trời nồm ẩm khiến nhà cửa luôn ướt nhẹp, đồ dùng mốc meo, không gian mờ mịt khó chịu… Làm thế nào để giảm độ ẩm trong nhà, giúp nhà cửa luôn khô ráo, sạch sẽ khi trời nồm ẩm?

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, những ngày tới, Hà Nội và các tỉnh, thành phố Bắc Bộ bước vào giai đoạn nồm ẩm khi độ ẩm tăng cao trên 85%, kèm theo mưa phùn.

Đây là hiện tượng thời tiết đặc trưng của miền Bắc, diễn ra vào mùa xuân hàng năm (rải rác từ tháng 2 đến 4 dương lịch), các đợt nồm ẩm kéo dài từ vài ngày đến một tuần.

Trời nồm ẩm khiến hơi nước ngưng tụ, không khí ẩm ướt, làm cho nhà cửa luôn ướt nhẹp, nhất là sàn nhà, tường hoặc trần của những ngôi nhà thấp thường bị ẩm ướt như "đổ mồ hôi"; đồ dùng và thực phẩm trong nhà dễ bị mốc meo… Để khắc phục tình trạng nhà cửa ẩm ướt khi trời nồm ẩm, có thể áp dụng mộ số cách dưới đây.

1. Đóng kín cửa

Khi thấy độ ẩm ngoài trời lớn hơn độ ẩm trong nhà thì nên đóng kín các cửa. Vì nếu độ ẩm trong nhà cao tới mức bão hòa sẽ gây "đổ mồ hôi" và khiến nhà cửa ướt nhẹp. Nếu thấy trời nắng hay có gió đông bắc, hãy mở cửa ra để không khí ẩm thoát ra ngoài.

Trong những ngày nồm ẩm nên lau nhà bằng giẻ khô sạch sẽ giúp nhà cửa khô ráo, sạch sẽ hơn. Ảnh minh họa

Trong những ngày nồm ẩm nên lau nhà bằng giẻ khô sạch sẽ giúp nhà cửa khô ráo, sạch sẽ hơn. Ảnh minh họa

2. Lau nhà bằng giẻ khô, sạch

Khi nhà bị đổ mồ hồi do trời nồm ẩm, nên dùng giẻ khô, sạch để lau hoặc có thể dùng loại khăn có độ xốp cao để lau nước đọng lại, làm như vậy sẽ giúp sàn nhà khô ráo, sạch sẽ hơn. Không nên dùng giẻ ướt lau nhà vì sẽ làm sàn nhà thêm ẩm ướt, khó chịu.

3. Bật điều hòa ở chế độ hút ẩm (dry)

Trong những ngày trời nồm ẩm, việc sử dụng điều hòa ở chế độ hút ẩm (dry) sẽ giúp hút hết hơi nước trong môi trường, giúp lưu thông không khí, đảm bảo sức khỏe cho các thành viên, đặc biệt là trong những gia đình có người già, trẻ nhỏ.

Nếu không có điều hòa 2 chiều, có thể sử dụng máy sấy, lò sưởi, máy hút ẩm để làm giảm độ ẩm của căn nhà, từ đó làm cho nhà cửa luôn khô ráo, sạch sẽ. 

Sử dụng điều hòa ở chế độ hút ẩm (dry) sẽ giúp hút hết hơi nước trong môi trường, giúp lưu thông không khí, khiến nhà cửa khô ráo, sạch sẽ. Ảnh minh họa

Sử dụng điều hòa ở chế độ hút ẩm (dry) sẽ giúp hút hết hơi nước trong môi trường, giúp lưu thông không khí, khiến nhà cửa khô ráo, sạch sẽ. Ảnh minh họa

4. Sử dụng các vật liệu có tác dụng hút ẩm 

Nếu không có điều kiện sử dụng điều hòa 2 chiều hoặc máy hút ẩm, có thể sử dụng các vật liệu dễ kiếm có tác dụng hút ẩm để sử dụng trong những ngày trời nồm ẩm. Một số vật liệu có tác dụng hút ẩm dễ sử dụng mà giá thành không cao như than, vôi, báo cũ hay khăn khô…

5. Thắp nến thơm trong nhà

Việc thắp nến thơm trong nhà trong những ngày trời nồm ẩm cũng là cách đơn giản để làm giảm độ ẩm trong nhà, khử mùi hôi do trời nồm gây ra. Nên dùng nến thơm với mùi dịu nhẹ như lavender, chanh để căn nhà có mùi thơm dễ chịu nhất.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO