Ba từ tôi bận lắm, tớ bận lắm, mình bận lắm... thường được sử dụng khi từ chối một lời mời nào đó. Thế nhưng câu nói này thường gây ra cho người đối diện một cảm giác là họ không quan trọng mặc dù trong thâm tâm chúng ta không có ý đó.
Theo các chuyên gia trường kinh doanh Harvard, một sự từ chối khéo léo là điều cần thiết. Họ đã thực hiện một cuộc nghiên cứu nhỏ gồm 300 người đang độ tuổi đi làm. Bối cảnh đưa ra là họ mời một người bạn đi ăn tối và bị bạn từ chối.
Một số người nói rằng bạn từ chối vì họ không có đủ tiền, số khác thì nói "tớ không có thời gian" và số còn lại là không có lý do nào cả.
Grant Donnelly, giáo sư tại trường kinh doanh Harvard cho biết cuộc khảo sát này cho thấy những người đưa ra lý do tiền bạc thường là đáng tin cậy hơn là lý do thời gian hoặc không có lý do nào.
Các chuyên gia đưa ra lời khuyên từ chối sẽ không làm ảnh hưởng mối quan hệ của bạn.
1. Hãy nói với họ về những công việc bạn phải làm
Hãy cho người khác biết là bạn sẽ làm điều gì. Đó là việc nhà đón con và rất nhiều dự định khác và là điều bắt buộc phải làm.
Mục đích cuối cùng vẫn là làm người ta cảm thấy hài lòng. Vì thế, hãy nói về những điều bạn phải làm ngoài công việc để họ hiểu bạn hơn và thông cảm cho bạn hơn.
2. Hẹn lần sau
Bạn có thể từ chối lời mời ngay lúc đó bằng cách hẹn vào một ngày khác. Ví dụ như mình có rất nhiều thứ phải hoàn thành ngay nhưng vẫn rất muốn gặp người đó, hãy hẹn họ liệu chúng ta có thể sắp xếp vào tuần tới được không.
Lời từ chối này sẽ không làm phật lòng người khác. Họ cũng cảm thấy mình không từ chối lời mời vào lần tiếp theo.
3. Nghệ thuật giao tiếp: Hãy chân thành
Theo các chuyên gia, dù từ chối lời mời nhưng bạn vẫn nên thể hiện sự chân thành. Hãy cho đồng nghiệp biết thật sự bạn nghĩ gì nhưng cũng đừng bộc bạch quá về sự riêng tư.
Ví dụ, mình rất muốn đi nhưng "mình cần phải hoàn thành gấp một số công việc, nói thật là mình cảm thấy quá tải." Sau đó là bạn có thể nói ra một vài gợi ý cho cuộc hẹn đó.
4. Tránh từ chối nhiều lần
Bản thân chúng ta rất muốn được người khác yêu quý, chấp nhận, hay nói cách khác chúng ta muốn đứng lên và chiến thắng tất cả mọi thứ.
Có những lời mời sẽ là thử thách đối với bạn. Họ có thể hỏi liệu bạn có thể đi cùng đến một nơi nào đó hay bữa tiệc nào đó hay không và tốt nhất là bạn nên đồng ý.
Bởi vì xem mình là tối quan trọng, là cái rốn của vũ trụ và từ chối nhiều lần lời mời của đồng nghiệp chỉ có thể làm tổn thương bạn mà thôi.
(Theo CNBC)
Minh TrầnBạn đang xem bài viết 4 tuyệt chiêu từ chối khéo mà không làm mất lòng người khác trong nghệ thuật giao tiếp tại chuyên mục Kỹ năng sống của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].