4 lợi ích của quả mận đối với sức khỏe, đừng bỏ lỡ khi đang vào mùa

Bình luận

Tháng 5 là mùa mận chín rộ. Ai cũng ăn loại quả này nhưng ít ai biết được 5 tác dụng kỳ diệu của quả mận.

BS. Đoàn Thu Hồng - Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, Việt Nam có rất nhiều loại mận như: mận tam hoa, mận hậu, mận tả van, mận thép, mận cơm, mận Pu Nhi... 

Các loại mận không có nhiều sự khác nhau về thành phần dinh dưỡng. Mận chứa nhiều vitamin và khoáng chất, chúng cũng chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa giúp làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.

Quả mận có những tác dụng sau:

Giảm táo bón

Do hàm lượng chất xơ trong mận tương đối cao nên có khả năng làm giảm táo bón. Ngoài ra trong mận có chứa sorbitol có tác dụng nhuận tràng tự nhiên rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Giảm đường huyết

Mặc dù có hàm lượng carbs khá cao nhưng mận lại không làm tăng đáng kể lượng đường trong máu sau khi ăn, ngược lại, mận có khả năng làm tăng mức adiponectin - một loại hormon giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Ngoài ra chất xơ trong mận giúp làm chậm tốc độ cơ thể hấp thu carbs sau bữa ăn, có lợi cho việc kiểm soát đường huyết.

  4 lợi ích của quả mận đối với sức khỏe, đừng bỏ lỡ khi đang vào mùa.

4 lợi ích của quả mận đối với sức khỏe, đừng bỏ lỡ khi đang vào mùa.

Thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Do hàm lượng chất xơ, kali và chất chống oxy hóa cao mà mận có thể giúp làm giảm huyết áp và mức cholesterol, thúc đẩy sức khỏe tim mạch.

Giảm nguy cơ bị loãng xương

Quả mận khô cũng có khả năng ngăn ngừa hoặc đảo ngược quá trình mất xương, có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như loãng xương.

Mận cũng là loại quả giàu chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và bảo vệ tế bào trong cơ thể khỏi bị tổn thương bởi các gốc tự do, mận đặc biệt chứa nhiều polyphenol có tác động tích cực đến sức khỏe xương và giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh đái tháo đường.

Không nên gọt vỏ mận do trong vỏ mận có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa còn cao hơn so với thịt mận.

BS Loan cũng lưu ý, người ốm cũng không nên ăn quá nhiều mận do mận có tính nóng có thể gây nóng trong, nhiệt miệng và mụn nhọt khó chịu trong người. Dù bạn thích mận đến đâu thì cũng chỉ nên ăn khoảng 4-5 quả mận mỗi ngày đối với người lớn và 2-3 quả mận mỗi ngày đối với trẻ em.

Các món chế biến từ mận 

Mận ngâm đường: Với món này nên chọn những quả mận ấn nhẹ có độ mềm vừa phải vì sẽ có vị ngọt rất ngon, tuy nhiên không nên chọn những quả quá mềm và có dấu hiệu bị nhũn. Không chọn những quả có màu xanh do mận chưa chín sẽ có vị chát.Các món chế biến từ quả mận

Mận ngâm rượu: Tùy theo sở thích và tửu lượng mà chọn rượu ngâm cho thích hợp, thông thường nồng độ tốt nhất để ngâm rượu mận là từ 37-42 độ. Nên chọn mua rượu ở những cơ sở uy tín, có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo chất lượng rượu tốt nhất. Khi sơ chế mận nên dùng tăm chọc quanh mận để rượu ngấm tốt hơn.

Ô mai mận: Nên chọn những quả mận có màu đỏ hay đỏ tía để có vị ngọt ngon. Bóp nhẹ vào quả, nếu thấy độ cứng vừa phải tức là quả ngọt. Quả quá cứng sẽ bị chát, chua, còn quả quá mềm thì hay nhũn.

Bạn đang xem bài viết 4 lợi ích của quả mận đối với sức khỏe, đừng bỏ lỡ khi đang vào mùa tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
V.Linh