Nhiều người ham rẻ nên mua đất chưa có Sổ đỏ nhưng lại không biết 4 rủi ro chờ sẵn, thậm chí hợp đồng mua bán có thể vô giá trị

Nhiều người đã vì chủ quan, ham rẻ mà mua những mảnh đất nhưng giao dịch chủ yếu bằng giấy tờ viết tay, không có sổ đỏ mà không lường trước được những rủi ro của mảnh đất đó.

4 rủi ro khi mua đất không Sổ đỏ, ai cũng nên biết.

4 rủi ro khi mua đất không Sổ đỏ, ai cũng nên biết.

Mua đất chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) sẽ được giá rẻ hơn so với mảnh đất đã có Sổ đỏ. Nhiều người đã vì chủ quan, ham rẻ mà mua những mảnh đất thổ cư, hoặc đất rừng, đất nông nghiệp trồng cây lâu năm rộng từ vài nghìn đến cả chục ha nhưng giao dịch chủ yếu bằng giấy tờ viết tay, không có sổ đỏ mà không lường trước được những rủi ro của mảnh đất đó.

Luật Đất đai năm 2013 quy định, người sử dụng đất được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có đủ 5 điều kiện gồm:

-Có giấy chứng nhận (sổ đỏ);

-Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

- Đất không có tranh chấp;

- Trong thời hạn sử dụng đất;

- Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

4 rủi ro khi mua đất không có Sổ đỏ

Thứ nhất, hợp đồng chuyển nhượng có thể không có giá trị nếu xảy ra tranh chấp

Mua mảnh đất không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đơn cử như, khi xảy ra tranh chấp (với chủ đất cũ hoặc hàng xóm sống liền kề) thì hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có thể sẽ bị Tòa tuyên vô hiệu vì không đủ điều kiện chuyển nhượng và không được công chứng, chứng thực.

Thứ hai, khó xác minh chính xác nguồn gốc của đất

Nếu đất không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì sẽ gây khó khăn cho việc xác minh chính xác nguồn gốc của đất đó như thế nào. Ví dụ, đất đang có tranh chấp, đất phần trăm... Do vậy, sau khi mua đất, người mua có thể phải đối mặt với tranh chấp pháp lý bất cứ lúc nào.

Thứ ba, mảnh đất không được thế chấp ngân hàng

Khi mảnh đất không có sổ đỏ, đồng nghĩa với việc ngân hàng sẽ không chấp nhận cho người mua thế chấp để vay tiền vì rủi ro mất trắng khoản cho vay là rất lớn. Như vậy, rõ ràng việc sở hữu đất này không hề có sự linh hoạt, giảm đi tính hiệu quả trong sử dụng đất.

Thứ tư, khó chuyển nhượng lại hoặc không chuyển nhượng được

Đất không có sổ đỏ, tức tính an toàn không cao và tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Do đó, nếu sau này người mua muốn bán lại thì cũng rất khó vì ai cũng mang tâm lý e dè, sợ rủi ro mà mảnh đất chưa được cấp sổ mang lại.

Do đó, với những rủi ro phân tích ở trên, để đảm bảo quyền lợi của mình, cũng như đảm bảo giao dịch hợp pháp, nên đợi sau khi chủ sử dụng hoàn thiện thủ tục được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất hãy tiến hành các thủ tục mua bán, chuyển nhượng.

 

V.Linh

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính