Báo Điện tử Gia đình Mới

4 cách hạn chế đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi

Bên cạnh những yếu tố về cân nặng, di truyền, tuổi tác, thời tiết cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống cơ xương khớp. Thời tiết Miền Bắc đang bước vào những đợt không khí lạnh liên tục, cũng là thời điểm các bệnh lý đau nhức xương khớp diễn biến phức tạp.

Theo ThS. BSNT Nguyễn Thị Minh Ngọc - Khoa Nội Thần kinh - Cơ xương khớp, Bệnh viện đa khoa Phú Thọ, những thay đổi về áp suất khí quyển khi thời tiết trở lạnh và độ ẩm tăng cao khiến gân, cơ, xương và mô sẹo co lại, đồng thời gây mất cân bằng tạm thời trong áp suất cơ thể, làm tăng độ nhạy cảm của các đầu dây thần kinh, tăng tình trạng đau cho người bệnh.

dau nhuc xuong khop (1)

Nhiệt độ hạ thấp, đặc biệt thay đổi nóng lạnh đột ngột làm tăng độ đặc của dịch khớp, khiến các khớp trở nên cứng hơn và khó cử động hơn.

Thời tiết cũng ảnh hưởng đến tâm trạng do đó ảnh hưởng gián tiếp đến cảm giác đau.

Mặc dù khó tránh khỏi các đợt bùng phát cơn đau khớp theo mùa hoặc liên quan đến thời tiết, tuy nhiên, có một số cách có thể làm hạn chế tình trạng đau nhức xương khớp mỗi khi thời tiết thay đổi, nhất là khi thời tiết chuyển lạnh như:

1. Giữ ấm cơ thể và tay chân

Phần lớn nhiệt bị mất đi ở tứ chi, vì vậy điều quan trọng là phải quàng khăn, đội mũ, đi giày và đeo găng tay.

Empty

2. Duy trì thói quen tập thể dục

Mọi người có xu hướng di chuyển ít hơn vào mùa đông, nhưng duy trì hoạt động thể chất là điều quan trọng để kiểm soát tình trạng bùng phát đau nhức xương khớp. Các bài tập rèn luyện sức mạnh và giãn cơ có thể giúp:

  • Giảm đau và cứng khớp.
  • Cải thiện tầm vận động khớp.
  • Tăng chuyển hóa và mang lại năng lượng tích cực.

3. Bổ sung vitamin D

Mọi người có xu hướng bị thiếu vitamin D trong mùa đông. Mức vitamin D thấp có liên quan đến tình trạng nhạy cảm với cơn đau hơn.

4. Sử dụng liệu pháp nhiệt

Chườm ấm, tắm vòi sen và tắm bồn có thể giúp thư giãn các cơ và có thể cải thiện khả năng chịu đau.

ThS.BS Minh Ngọc khuyến cáo, việc sử dụng các biện pháp phòng ngừa và hạn chế tình trạng đau nhức xương khớp mỗi khi thời tiết thay đổi, nhất là khi thời tiết chuyển lạnh rất quan trọng.

dau nhuc xuong khop (3)

Trong một số trường hợp, nếu không kiểm soát được tình trạng đau và có kèm theo các triệu chứng bất thường, người bệnh nên đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn.

Hoàng Nguyên (t/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO