4 biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm cơ tim, dấu hiệu nào để nhận biết sớm bệnh?

Khi bị viêm cơ tim, nhiều người không kịp thời phát hiện do lầm tưởng sốt bình thường, cơ thể mệt mỏi, dẫn đến gặp phải biến chứng nguy hiểm.

Viêm cơ tim là gì?

Viêm cơ tim là tình trạng viêm của tế bào cơ tim. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể mắc bệnh, một số loại virus, vi khuẩn tấn công vào cơ thể, gây ra hiện tượng nhiễm trùng và khiến cho cơ tim trở nên viêm nhiễm.

Nhiễm virus, vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm là những nguyên nhân gây viêm cơ tim, trong đó virus là hay gặp nhất.

Tình trạng viêm có thể làm giảm khả năng bơm máu của tim. Viêm cơ tim có thể gây đau ngực, khó thở và nhịp tim nhanh hoặc không đều thậm chí các rối loạn nhịp, gây nguy hại đến tính mạng.

Nhiều người do không kịp thời phát hiện mình đang mắc bệnh viêm cơm tim cho nên họ phải đối mặt với nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm. Trong đó, có thể kể tới tình trạng nhồi suy tim, nghiêm trọng hơn đó là nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Virus là một trong những nguyên nhân hay gặp nhất gây ra tình trạng viêm cơ tim. Ảnh minh họa

Virus là một trong những nguyên nhân hay gặp nhất gây ra tình trạng viêm cơ tim. Ảnh minh họa

Dấu hiệu cảnh báo viêm cơ tim

Theo khuyến cáo của BV Nguyễn Tri Phương, khi bị viêm cơ tim nhiều người không kịp thời phát hiện do các triệu chứng khá giống với sốt bình thường, khiến họ lầm tưởng rằng triệu chứng ốm, cơ thể mệt mỏi.

Người bệnh chỉ thực sự chú ý đến các dấu hiệu bệnh viêm cơ tim khi tình trạng đã trở nên nặng hơn, với các dấu hiệu như: thường xuyên bị đau tức ngực, tim đập nhanh hơn bình thường.

Đặc biệt, người mắc bệnh rất hay cảm thấy khó thở, hiện tượng này xảy ra ngay cả khi đang ngồi nghỉ ngơi và không hề vận động mạnh. Đây là dấu hiệu đáng báo động.

Ngoài những dấu hiệu đặc trưng trên, bệnh nhân viêm cơ tim có thể thấy triệu chứng chân bị phù nề, cơ thể lúc nào cũng mệt mỏi, uể oải, đau nhức...

4 biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm cơ tim

Bệnh viêm cơ tim nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như:

  • Suy tim: Viêm cơ tim có thể làm hỏng các tế bào của cơ tim khiến nó không thể bơm máu theo đúng chức năng của mình.
  • Thiếu máu cơ tim và các bộ phận quan trọng khác của cơ thể (não, thận..): do việc hình thành cục máu đông gây tắc các mạch máu nuôi các tạng.
  • Rối loạn nhịp tim: Tổn thương các tế bào dẫn truyền của tim có thể làm thay đổi nhịp đập của tim. Một số rối loạn nhịp tim làm tăng nguy cơ đột tử như nhịp nhanh thất, xoắn đỉnh, rung thất hoặc ngược lại nhịp quá chậm do nghẽn đường dẫn truyền nhĩ thất độ cao.
  • Đột tử do tim: Một số rối loạn nhịp tim nghiêm trọng có thể khiến tim ngừng đập đột ngột như vừa liệt kê. Nó gây tử vong nếu không được điều trị khẩn trương. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp đặc biệt tại nhà bệnh nhân đã ngừng tim trước khi có sự tiếp cận của nhân viên y tế.

Để tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm, người bị viêm cơ tim cần kết hợp điều trị bằng thuốc và sinh hoạt lành mạnh. Tốt nhất nên nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng, tránh các chất kích thích để đảm bảo sức khỏe ổn định.

Ngoài ra, người bệnh cần đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, tuân thủ theo đơn thuốc của bác sĩ. Như vậy, sẽ dễ dàng theo dõi tình trạng sức khỏe và có biện pháp xử lý kịp thời với các vấn đề nghiêm trọng.

An An

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính