Vì sao bệnh tim mạch tăng cao vào mùa lạnh, 5 biện pháp phòng ngừa hiệu quả

Bệnh tim mạch thường tăng cao vào mùa lạnh, nguyên nhân là do đâu và cần làm gì để phòng ngừa bệnh?

Vì sao bệnh tim mạch tăng cao khi trời lạnh?

Bệnh tim mạch được hiểu đơn thuần là các rối loạn tại tim và mạch máu, điển hình như bệnh tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, rối loạn nhịp tim, bệnh tim bẩm sinh…

Theo TS.BS Vũ Quỳnh Nga - Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, có nhiều nguyên nhân khiến cho bệnh tim mạch có nguy cơ tăng cao hơn vào mùa lạnh. Đặc biêt, thời tiết lạnh huyết áp thường tăng cao so với thời tiết trong năm khoảng 5mmHg, sự duy trì liên tục mức tăng huyết áp này sẽ làm tăng 21% các biến chứng về tim mạch.

Bên cạnh đó, khi nhiệt độ xuống thấp làm tăng các Catecholamin trong máu dẫn đến co mạch ngoại biên, làm tăng lượng máu trở về tim và tăng huyết áp.

Trong khi đó, đa số người dân không biết hoặc chưa kiểm soát tốt huyết áp của mình. Theo thống kê thì chỉ có khoảng 1/3 trong số bệnh nhân tăng huyết áp được điều trị và trong số những người được điều trị chỉ có 1/3 kiểm soát được huyết áp bằng thuốc.

Thời tiết chuyển lạnh làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ảnh minh họa

Thời tiết chuyển lạnh làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ảnh minh họa

Hơn nữa, khi thời tiết chuyển sang giá lạnh đột ngột, các mạch máu trong cơ thể bị co thắt lại, huyết áp tăng lên, ngoài ra mức huyết áp có thể tăng vọt khi đột ngột ra ngoài trời lạnh hoặc khi đi tắm rửa,...

Nếu huyết áp tối đa quá 180 mmHg là điều rất đáng lo ngại. Nhiều người có tiền sử tăng huyết áp lúc đó huyết áp sẽ tăng mạnh đến 200mmHg, nếu không phát hiện và dùng thuốc kịp thời có thể gây vỡ mạch máu não và tử vong.

Còn đối với bệnh nhân có bệnh mạch vành, khi trời lạnh, nhu cầu oxy cho cơ tim tăng hơn vì thế cũng có nguy cơ xuất hiện dấu hiệu của các bệnh mạch vành như đau ngực, nhồi máu cơ tim cấp.

Đặc biệt, thời tiết lạnh còn làm tăng số lượng tiểu cầu, tăng hồng cầu và độ nhớt của máu, làm tăng nguy cơ bệnh động mạch vành, tai biến mạch máu não và bệnh mạch máu ngoại vi.

Ngoài ra, còn có những nguyên nhân mang tính chủ quan như việc tập luyện thể dục thể thao thường bị gián đoạn hoặc ngừng hẳn vào mùa đông, khiến cho nguy cơ xuất hiện các biến chứng tim mạch gia tăng.

Cùng với đó là những thay đổi trong sinh hoạt, ăn uống quá độ vào mùa đông, những áp lực, căng thẳng, không khí ồn ào dịp cuối năm cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Xem thêm:

5 biện pháp phòng ngừa hiệu quả bệnh tim mạch

Để phòng ngừa bệnh tim mạch và dự phòng các tai biến của bệnh tim mạch, các bác sĩ khuyến cáo người dân như sau:

  1. Vào mùa lạnh, cần được giữ ấm, đặc biết với người cao tuổi hoặc người có tiền sử mắc bệnh tim mạch hay tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh mạch vành. Hạn chế ra ngoài trời lạnh đột ngột vào buổi sáng.
  2. Khi ngủ dậy, nên vận động nhẹ nhàng 3-5 phút để cơ thể dần thích nghi, rồi mới ra khỏi giường. Khi tắm rửa, cần tắm nơi kín gió, làm ấm phòng bằng đèn sưởi và dùng nước ấm, tắm nhanh để tránh tình trạng tăng huyết áp đột ngột.
  3. Người mắc các bệnh mạn tính như hen phế quản, đái tháo đường, tim mạch, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu... cần nhớ uống thuốc đều đặn, đầy đủ theo chỉ định của bác sĩ. Do là những bệnh mạn tính, nên việc dùng thuốc là lâu dài. Người bệnh không được ngừng thuốc giữa chừng, nhất là trường hợp bị tăng huyết áp, đái tháo đường, việc bỏ thuốc khiến huyết áp, đường huyết tăng cao dễ gây biến chứng nguy hiểm. Bệnh nhân động mạch vành nên đi khám theo dõi định kỳ, nhất là khi chuyển mùa, khi thời tiết thay đổi, để có biện pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời.
  4. Để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cần tránh ăn mặn, vì có thể dẫn tới tăng huyết áp. Ngoài ra, nên ăn ít đồ ăn giàu mỡ, nhiều cholesterol, như: thịt mỡ, nội tạng động vật, bơ..., nên ăn đồ luộc, tránh đồ chiên rán và nên ăn nhiều rau, quả, uống nhiều nước.
  5. Trong mùa đông, mọi người nên duy trì thói quen tập luyện thể dục, tăng cường vận động thể lực. Tuy nhiên, cần tránh tập thể dục ngoài trời vào lúc sáng sớm, tránh bị cảm lạnh đột ngột; nên tập luyện trong nhà với nhiệt độ phù hợp.
An An

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính