Báo Điện tử Gia đình Mới

3 loại vắc-xin phòng COVID-19 của Việt Nam sản xuất hiện ra sao?

Việt Nam có 3 "ứng cử viên" vắc-xin COVID-19 là Nanocovax (Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen); Covivac (Viện Vắc-xin và sinh phẩm y tế Nha Trang nghiên cứu) và vắc-xin chuyển giao công nghệ ARCT-154.

Thông tin về vấn đề vắc-xin sản xuất trong nước, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, ngay từ khi dịch bùng phát tại Việt Nam, Bộ Y tế đã có chỉ đạo và khuyến nghị các đơn vị, cơ quan nghiên cứu khoa học tham gia sản xuất vắc-xin.

Đến nay, Việt Nam có 3 "ứng cử viên" vắc-xin COVID-19 là Nanocovax của Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen; Covivac do Viện Vắc-xin và sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC) nghiên cứu; vắc-xin chuyển giao công nghệ ARCT-154.

Vắc-xin Nanocovax do Nanogen nghiên cứu đã tiến tới đánh giá thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Vắc-xin này đã được Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia (Hội đồng đạo đức) cũng như Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc của Bộ Y tế họp đánh giá.

Qua rà soát hồ sơ, ứng cử viên vắc-xin này vẫn còn một số dữ liệu Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc đề nghị Nanogen bổ sung.

"Hiện Nanogen đang tập hợp, bổ sung dữ liệu theo yêu cầu. Sau đó, theo đề cương nghiên cứu, các hội đồng tiếp tục họp và nếu đủ điều kiện thì Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc sẽ trình Bộ Y tế cấp phép cho vắc-xin này", ông Tuyên nói.

  Việt Nam đang nghiên cứu, sản xuất 3 loại vắc-xin phòng COVID-19.

Việt Nam đang nghiên cứu, sản xuất 3 loại vắc-xin phòng COVID-19.

Với vắc-xin Covivac của IVAC, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, vắc-xin này đã được đánh giá kết quả giữa kỳ của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một và đang ở giai đoạn hai nghiên cứu. Vắc-xin này đang được hoàn thiện đề cương, hồ sơ để thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba.

Vắc-xin thứ ba là vắc-xin ARCT-154 được nhận chuyển giao công nghệ từ Hoa Kỳ. Vắc-xin này đã được đánh giá giữa kỳ giai đoạn hai và đang triển khai giai đoạn ba, theo đó đã tiêm thử nghiệm trên 1.000 tình nguyện viên.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, vắc-xin là một sinh phẩm tiêm vào cơ thể con người nên yêu cầu đánh giá an toàn rất cao, bao gồm đánh giá tai biến tức thì và đánh giá ảnh hưởng lâu dài. Hội đồng đạo đức và Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc của Bộ Y tế là 2 đơn vị kiểm tra, đánh giá các tiêu chí của vắc-xin. Khi nào các vắc-xin có nghiên cứu và cấp phép đầy đủ thì Bộ Y tế sẽ tiến hành cấp phép.

Hiện Việt Nam đã tiêm hơn 211 triệu liều vắc-xin COVID-19 cho cả 3 đối tượng: Người từ 18 tuổi trở lên, trẻ từ 12- 17 tuổi và trẻ từ 5- dưới 12 tuổi. Trong đó, người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm tới mũi 3; trẻ 12-17 tuổi đã tiêm mũi 2 và có 374.255 trẻ từ 5-11 tuổi được tiêm mũi 1.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO