Báo Điện tử Gia đình Mới

3 gói thuốc điều trị cho người mắc COVID-19 cách ly tại nhà

Thuốc điều trị cho người mắc COVID-19 cách ly tại nhà được chia làm 3 gói thay vì liệt kê danh sách các loại thuốc như trước đây.

Sở Y tế TP.HCM mới cập nhật Hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0 phiên bản 1.4 tại Công văn 6002/SYT-NVY.

Theo đó, không giống các phiên bản trước đây là liệt kê danh sách các loại thuốc sẽ dùng để điều trị COVID-19 tại nhà, tại Công văn này, Sở Y tế TP. HCM đã chia thuốc điều trị COVID-19 tại nhà thành 3 gói:

Gói thuốc A: Thuốc thông dụng bao gồm thuốc hạ sốt và thuốc nâng cao thể trạng:

- Paracetamol 500mg: Uống 01 viên khi sốt trên 38°C, có thể lặp lại mỗi 04 - 06 giờ nếu vẫn còn sốt.

- Các loại vitamin như vitamin tổng hợp hoặc vitamin C: Uống ngày 02 lần: Sáng 01 viên, chiều 01 viên.

  Thuốc điều trị cho người mắc Covid-19 cách ly tại nhà được chia làm 3 gói. Ảnh minh họa

Thuốc điều trị cho người mắc Covid-19 cách ly tại nhà được chia làm 3 gói. Ảnh minh họa

Gói thuốc B: Những thuốc sử dụng hạn chế trong một số tình huống đặc biệt gồm thuốc kháng viêm và thuốc kháng đông. Dùng gói thuốc này nếu thấy khó thở (nhịp thở khi nghỉ ngơi trên 20 lần/phút hoặc đo Sp02 dưới 95%).

Khi đó, cần phải liên hệ ngay với bác sĩ để được hỗ trợ. Nếu chưa liên hệ được thì uống thêm:

- Thuốc kháng viêm Dexamethasone 0,5mg: Uống ngày 01 lần, sáng 12 viên sau khi ăn (tương đương 06 mg/ngày) hoặc Methylprednisolone 16mg ngày hai lần, sáng 01 viên, chiều 01 viên sau khi ăn (tương đương 32mg/ngày).

- Thuốc kháng đông Rivaroxaban 10mg ngày uống một lần 01 viên vào buổi sáng hoặc Apixaban 2,5mg, uống ngày 02 lần sáng 01 viên, chiều 01 viên hoặc Dabigatran 110 mg, uống ngày 02 lần, sáng 01 viên, chiều 01 viên.

Lưu ý: Thời gian tự uống không quá 03 ngày. Trong thời gian này, tiếp tục liên hệ bác sĩ để được hỗ trợ, tùy tình trạng sức khỏe để bác sĩ quyết định có tiếp tục dùng nữa không. Và hai thuốc này không sử dụng cho:

- Phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú;

- Người mắc một trong các bệnh: Viêm loét dạ dày tá tràng, suy gan, suy thận, các bệnh lý dễ gây chảy máu đường tiêu hóa, đường tiết niệu, các bệnh lý dễ gây chảy máu khác. 

Gói thuốc C (dùng trong 05 ngày) là thuốc kháng vi rút, được kiểm soát đặc biệt với F0 có triệu chứng nhẹ. Đồng thời, người bệnh phải ký giấy cam kết sử dụng thuốc để được cấp phát và sử dụng.

Gói này gồm thuốc Molnupiravir viên 200mg hoặc viên 400mg: Uống ngày 02 lần: Sáng 800mg, chiều 800mg, uống 05 ngày liên tục.

Lưu ý: Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người bệnh đang sử dụng Molnupiravir nếu cần phải uống thuốc kháng viêm hoặc kháng đông như ở trên thì ngưng sử dụng thuốc Molnupiravirv

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO