Báo Điện tử Gia đình Mới

8 thói quen khiến ai cũng có thể mắc COVID-19 dù chỉ ở nhà

Các chuyên gia y tế đã chỉ ra những thói quen sai lầm khiến người dân bị mắc COVID-19.

Tiến sĩ- Bác sĩ Phạm Lê Duy, Trường ĐH Y Dược TP.HCM chia sẻ về một số thói quen dễ gây nguy cơ lây nhiễm COVID-19 của người dân:

Thứ nhất, tiếp xúc với người giao hàng nhưng không sát khuẩn: Không đi siêu thị, đi chợ mà trong thời gian giãn cách người dân đã sử dụng ứng dụng mua hàng online. Mỗi khi đi nhận hàng, bạn không hề biết đó là 1 trong những nguy cơ khiến bạn có thể mắc COVID-19 bởi không sát khuẩn tay, sát khuẩn hàng, tiếp xúc gần với người giao hàng.

Do đó, khi đi nhận hàng từ shipper, người dân nên giữ khoảng cách khi nhận hàng từ người giao hàng. Bạn nên nhờ họ đặt hàng ở tại một địa điểm nhất định sau đó bạn ra lấy, không nên tiếp xúc mặt đối mặt.

  Tiếp xúc với người giao hàng quá gần, không sát khuẩn trước và sau tiếp xúc, nhận hàng rất dễ mắc COVID-19.

Tiếp xúc với người giao hàng quá gần, không sát khuẩn trước và sau tiếp xúc, nhận hàng rất dễ mắc COVID-19.

Sau đó, bạn khử khuẩn tay và đồ đạc, hàng hóa trước khi mang vào nhà. Người dân cũng nên thanh toán bằng các hình thức chuyển khoản online thay vì đưa tiền mặt. Với trường hợp shipper không tuân thủ 5K, bạn nên từ chối nhận hàng bởi họ là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng.

Thứ hai, không sát khuẩn tay sau khi tiếp xúc với những đồ vật, thực phẩm: Các chuyên gia y tế cho biết, virus có thể tồn tại trên các bề mặt bàn, ghế, vật dụng, thực phẩm... Khi bàn tay bạn tiếp xúc lên các bề mặt đó rồi chạm lên mặt mình từ đó tạo nên nguy cơ lây nhiễm. 

Thứ ba, không khử khuẩn đồ vật từ bên ngoài trước khi mang vào nhà: Sau khi mang các đồ vật ở ngoài về nhà, bạn nên sát khuẩn tay và tất cả các đồ vật trước khi bước vào nhà để đề phòng nguy cơ virus đã bám lên bề mặt các đồ vật này và theo về nhà.

8 thói quen khiến ai cũng có thể mắc COVID-19 dù chỉ ở nhà 1

Thứ tư, sử dụng 1 khẩu trang y tế nhiều lần: Nhiều người dân vì tiếc nên không thường xuyên thay khẩu trang hoặc ra ngoài về không chịu bỏ khẩu trang cũng như bỏ không đúng cách, sau khi bỏ khẩu trang lại quên rửa tay lại.

Thậm chí, một số người đeo khẩu trang nhưng chỉ che miệng nhưng không che kín phần mũi, nguy cơ lây nhiễm tương tự người không đeo khẩu trang. Vì vậy, nguy cơ nhiễm bệnh rất cao.

Thứ năm, thường xuyên chạm tay lên mắt, mũi, miệng: Trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng và nhiều F0 trong cộng đồng, tốt nhất bạn nên hạn chế thói quen này và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn.

Thứ sáu, đi thang máy: Thang máy là môi trường dễ lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Ngoài xịt khuẩn trước và sau khi chạm vào nút bấm, người dân không nên chạm, tựa lưng vào thành thang máy.

Dù bạn đeo khẩu trang, xịt khuẩn nhưng khi vào chung thang máy với người khác, bạn đã có nguy cơ lây nhiễm vì không gian thang máy bức bí và nhỏ, kín.

8 thói quen khiến ai cũng có thể mắc COVID-19 dù chỉ ở nhà 2

Bạn nên hạn chế đi thang máy, thay vào đó sử dụng thang bộ. Trường hợp phải đi thang máy, bạn nên đi một mình, không nên tiếp xúc với ai. Các nút bấm của thang máy nên được dán lớp bảo vệ ngoài và thường xuyên xịt khuẩn để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Thứ bảy, chỉ khử khuẩn tay: Nhiều người dân chỉ chú trọng sát khuẩn bàn tay mà quên mất các vật dụng khác trên người như giày dép, quần áo.

Theo các chuyên gia y tế, giày dép là bề mặt dễ chứa virus và quần áo, đồ vật như túi xách, mũ… cũng vậy. Khẩu trang có thể bảo vệ khuôn mặt bạn nhưng virus vẫn bám vào quần áo, đồ trên người…

Về nhà, nếu không khử khuẩn, bạn chạm tay vào quần áo, vật dụng và đưa lên mặt cũng sẽ gây ra nguy cơ lây nhiễm. Vì vậy ngay khi ra ngoài về nhà, bạn nên sát khuẩn tay, tắm rửa và thay quần áo trước khi thực hiện các hoạt động khác.

Thứ tám, không khử khuẩn tiền, điện thoại, thẻ ngân hàng: Trong những trường hợp phải dùng tiền, thẻ ngân hàng để giao dịch thì người dân nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Chỉ tiếp xúc trực tiếp khi đã được khử khuẩn bởi trên bề mặt thẻ ngân hàng, tiền có thể có virus bám. 

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO