Báo Điện tử Gia đình Mới

3 quy định mới rất quan trọng trong quản lý F0 tại nhà, thực hiện từ ngày 14/3

Trong Hướng dẫn quản lý F0 đối với người mắc COVID-19 Bộ Y tế ban hành ngày 14/3 có 3 điểm mới về F0 mà người dân cần biết để chủ động thực hiện.

2 điểm mới trong "Hướng dẫn quản lý F0 đối với người mắc COVID-19" Bộ Y tế ban hành ngày 14/3so với quy định cũ gồm:

Thứ nhất, công nhận kết quả test nhanh do F0 tự thực hiện

Cụ thể, Bộ Y tế công nhận1  tiêu chí lâm sàng của F0 là: Người mắc COVID-19 được khẳng định nhiễm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên do bản thân hoặc người chăm sóc tự làm tại nhà hoặc do nhân viên y tế, cơ sở y tế thực hiện.

Hướng dẫn này thay đổi so với Hướng dẫn hồi tháng 12/2021: Bộ Y tế quy định xét nghiệm nhanh kháng nguyên phải do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm triển khai dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Như vậy, Bộ Y tế cho phép người dân tự xác định mắc COVID-19 bằng test nhanh, thay vì để nhân viên y tế thực hiện hoặc giám sát từ xa như hướng dẫn cũ. Với hướng dẫn mới này, người dân tự xét nghiệm nhanh hoặc PCR, nếu dương tính có thể thông báo cho xã, phường biết, kết quả test này được cơ sở y tế công nhận.

  Bộ Y tế công nhận kết quả test nhanh do F0 tự thực hiện.

Bộ Y tế công nhận kết quả test nhanh do F0 tự thực hiện.

Thứ hai, F0 được điều trị tại cơ sở y tế nhưng chưa khỏi hẳn được về nhà điều trị

Bộ cũng bổ sung tiêu chí của người mắc COVID-19 điều trị tại nhà là người bệnh COVID-19 đã được cơ sở y tế chữa trị nhưng chưa khỏi hẳn, đạt tiêu chuẩn về nhà thì được điều trị tại nhà. Quy định này nhằm giảm tải cho hệ thống y tế.

Thứ ba, F0 được ra khỏi nơi cách ly nếu đeo khẩu trang, giữ khoảng cách

Điểm mới này nằm trong Hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm. Người mắc COVID-19 cần hạn chế ra khỏi nơi cách ly. Khi phải ra khỏi nơi cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác.

Đây là điểm rất mới, nới lỏng các quy định cách ly đối với người mắc COVID-19 và các F1. Theo những hướng dẫn cũ, F0 luôn phải cách ly trong phòng, không được ra khỏi phòng cách ly cho đến khi khỏi bệnh, có xác nhận của cơ sở y tế.

Hồi tháng 1, Bộ Y tế yêu cầu người mắc COVID-19 điều trị tại nhà chỉ được dỡ bỏ cách ly khi đủ 7 ngày và có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính. Nếu sau một tuần, người nhiễm còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vắc-xin; 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều.

Theo số liệu mới nhất từ Bộ Y tế, tính từ 16 giờ ngày 12/3 đến 16 giờ ngày 13/3, Việt Nam ghi nhận 166.968 ca nhiễm mới, trong đó 100.536 ca trong cộng đồng.

Số bệnh nhân tử vong 95 ca. Trung bình số tử vong ghi nhận trong 07 ngày qua là 82 ca.

Hà Nội là địa phương có số ca mắc cao nhất (xấp xỉ 30.000 ca) và số ca tử vong cũng cao với 12 trường hợp.

 

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO