Báo Điện tử Gia đình Mới

2 việc phổ biến mà đa số người Việt thường làm sau khi ăn cơm khiến dạ dày sợ 'chết khiếp', đặc biệt là việc số 1

Sau bữa ăn là thời điểm cơ thể khá nhạy cảm do cần có thời gian để xử lý và chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong thức ăn. Nếu làm những việc sau đây sẽ cực kỳ có hại cho sức khỏe, đặc biệt là dạ dày.

Sau bữa ăn là thời điểm cơ thể khá nhạy cảm do cần có thời gian để xử lý và chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong thức ăn. Tuy nhiên, nhiều người Việt lại mắc phải 2 thói quen sau khi ăn rất có hại cho cơ thể:

Ăn hoa quả ngay sau khi ăn cơm

Nhiều người có thói quen ăn hoa quả tráng miệng ngay sau bữa cơm. Tuy nhiên, ăn trái cây ngay sau bữa ăn lại là việc chúng ta không nên làm.

1

Lý do là bởi, khi thức ăn được đưa vào dạ dày sẽ phải mất tới 1-2 tiếng mới được tiêu hóa xong. Nếu bạn tiếp tục ăn thêm trái cây sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày. 

Theo các nhà khoa học thì thói quen ăn trái cây sau bữa chính sẽ gây hại đến dạ dày. Vì trái cây là loại thức ăn tiêu hóa nhanh, do đó ăn chúng ngay sau bữa ăn sẽ dẫn đến việc chúng tiêu hóa trước, tạo phản ứng, lên men, tạo ra các độc tố có hại cho cơ thể.

Không những thế, trong trái cây chứa một số lượng lớn các loại axit, đường, glucose, fructose, tinh bột…điều này sẽ khiến cơ quan tiêu hóa làm việc quá sức. Nếu bạn ăn trái cây lạnh lúc này sẽ khiến nhiệt độ dạ dày thay đổi đột ngột gây co mạch, ảnh hưởng đến tiêu hóa và nhu động ruột của dạ dày, thậm chí có thể gây co thắt dạ dày.

Chúng ta nên ăn trái cây vào buổi sáng, buổi chiều, trước bữa ăn 30 phút là tốt nhất.

Tắm sau khi ăn

Không nên tắm sau khi ăn cơm.

Không nên tắm sau khi ăn cơm.

Đây là việc cực kỳ không nên làm sau khi ăn cơm. Sau khi ăn thức ăn, máu được lưu thông tập trung đến dạ dày để tiêu hóa thức ăn. Đây được gọi là sự phân phối lại máu. 

Việc tắm làm cho nhiệt độ cơ thể hạ thấp xuống. Vì vậy, nếu tắm sau khi ăn, nhiệt độ cơ thể bắt đầu hạ thấp khiến cho cơ thể cần phải hoạt động nhiều hơn để duy trì nhiệt độ. Khi đó, máu từ đường ruột lại phải lưu thông đến các bộ phận khác của cơ thể như da và mô dưới da để duy trì nhiệt độ cơ thể. Hậu quả là quá trình tiêu hóa bị đình lại, việc tiêu hóa bị trì hoãn chậm lại.

Vì vậy, tắm sau khi ăn khiến cho việc tiêu hóa bị xao lãng và bạn cảm thấy đầy hơi, khó chịu, ợ chua, nôn mửa và thậm chí là béo phì.Đó là lý do tại sao chúng ta không nên tắm ngay sau khi ăn, nhằm giảm lượng máu lưu thông đến các bộ phận khác và tăng lượng máu về đường tiêu hóa.Tốt nhất, nên tắm trước khi ăn, vì mọi tế bào của cơ thể được tái tạo năng lượng, tạo cảm giác tươi mát, sảng khoái, trẻ hóa, từ đó, não sẽ gửi tín hiệu báo hiệu cơ thể đang đói và đã sẵn sàng cho bữa ăn.

Nếu phải ăn cơm trước khi tắm khi nên đợi ít nhất 60 phút sau khi ăn rồi hãy tắm.

Ngoài 2 việc mà đa số người Việt hay làm nêu trên, chúng ta cũng không nên làm một số việc sau khi ăn cơm như: Nằm xem ti vi, ngủ, tập thể dục, hút thuốc...

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO