Báo Điện tử Gia đình Mới

12 loại vi rút đáng sợ nhất trên thế giới, rất nhiều loại người Việt nhiễm phải

Có rất nhiều loại vi rút gây bệnh gây nguy hiểm, gây ra biến chứng nặng nề và thậm chí gây tử vong hàng nghìn người. Và đây là 12 loại vi rút rất nguy hiểm và người Việt rất nhiều người nhiễm phải.

  12 loại vi rút đáng sợ nhất trên thế giới, rất nhiều loại người Việt mắc phải

12 loại vi rút đáng sợ nhất trên thế giới, rất nhiều loại người Việt mắc phải

1. HIV

Virus HIV xâm nhập hệ thống miễn dịch và gây nhiễm độc cho các tế bào quan trọng như CD4+T, tế bào bạch cầu, tế bào tua (chuyên trình diện kháng nguyên).

Những virus đó sẽ tiêu diệt các tế bào, làm tổn hại đến hệ thống miễn dịch của người bệnh và khiến họ có nguy cơ bị nhiễm trùng.

Hầu hết người bệnh HIV thường phát triển bệnh AIDS (hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải). Và ở giai đoạn muộn, viêm phổi và nhiều loại mụn rộp có thể ảnh hưởng đến người bệnh và gây tử vong. 

2. Virus Rota 

  Trẻ cần được uống vắc xin phòng vi rút rota (Ảnh minh họa)

Trẻ cần được uống vắc xin phòng vi rút rota (Ảnh minh họa)

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có khoảng 1 triệu trẻ em tử vong do virus rota mỗi năm, hầu hết là trẻ dưới 5 tuổi. virus rota thường xảy ra trong hệ tiêu hóa và gây rối loạn đại tiện.

Loại virus này có thể tồn tại lâu ngoài cơ thể người bệnh. Do đó, virus có thể dễ dàng lây nhiễm qua thực phẩm, nước hoặc tiếp xúc với các vật có nhiễm virus.

Virus rota ảnh hưởng đến các tế bào trong ruột và nó sẽ nhanh chóng nhân lên. Nó có thể tạo ra độc tố trong ruột và gây viêm dạ dày ruột. Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo trẻ cần được uống thuốc ngừa virus rota kịp thời. 

3. Đậu mùa

  Vi rút đậu mùa rất nguy hiểm đối với nhân loại nhưng đã được xóa sổ (Ảnh minh họa)

Vi rút đậu mùa rất nguy hiểm đối với nhân loại nhưng đã được xóa sổ (Ảnh minh họa)

Virus đậu mùa trú ẩn trong các mạch máu nhỏ ở da, miệng và họng. Nó có thể gây ra những nốt phát ban trên da. Bệnh đậu mùa rất nguy hiểm và gây tử vong cao, đặc biệt ở trẻ em. 

Vào khoảng những năm 1950, mỗi năm có khoảng 50 triệu ca mắc đậu mùa trên thế giới. Và ở thế kỷ 20, ước tính có khoảng 300 - 500 triệu ca tử vong vì đậu mùa. 

Gần đây nhất vào năm 1967, WHO đã ước tính có khoảng 15 triệu người mắc phải đậu mùa và có khoảng 2 triệu ca tử vong. 

Và sau các chiến dịch thử nghiệm vắc xin, WHO đã thừa nhận bệnh đậu mùa đã được xóa sổ vào tháng 12 năm 1979. 

4. Virus gây cảm lạnh 

  Vi rút cảm lạnh thường có triệu chứng giống bệnh cúm (Ảnh minh họa)

Vi rút cảm lạnh thường có triệu chứng giống bệnh cúm (Ảnh minh họa)

Đây là một trong những loại bệnh truyền nhiễm thường gặp nhất ở loài người, đặc biệt ở trẻ từ 6-12 tuổi. 

Nói chung, cảm lạnh và các bệnh truyền nhiễm khác thường có chung triệu chứng như bệnh cúm. Chúng được cho là những bệnh đường hô hấp trên.

Và bệnh cúm có thể biến chứng sang bệnh phổi như viêm phổi, trong khi đó cảm lạnh thường không gây ra biến chứng về phổi.

5. Virus viêm gan B 

  Vi rút viêm gan B có thể gây xơ gan, ung thư gan (Ảnh minh họa)

Vi rút viêm gan B có thể gây xơ gan, ung thư gan (Ảnh minh họa)

Có khoảng 1/3 dân số trên thế giới (khoảng hơn 2 tỷ người) nhiễm virus viêm gan B, trong đó có 350 triệu người bị bệnh mãn tính. 

Ở Trung Quốc và nhiều khu vực ở Châu Á, có khoảng 10% người trưởng thành mắc bệnh viêm gan B mãn tính. 

Triệu chứng viêm gan B cấp tính đó là vàng da, vàng mắt, nước tiểu màu tối, nôn, buồn nôn, mệt mỏi và đau bụng.

Tuy nhiên, có khoảng 90% người nhiễm virus viêm gan B là người trưởng thành hoặc trẻ vị thành niên có thể phục hồi và cải thiện hệ miễn dịch chống lại bệnh.

Ngoài ra, do nhiều nguyên nhân khác nhau như lối sống, môi trường, một số bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B có thể dẫn đến những biến chứng như viêm gan mãn tính, xơ gan, ung thư gan. 

6. Virus cúm 

  Vi rút cúm có thể gây sốt cao và nhiều biến chứng (Ảnh minh họa)

Vi rút cúm có thể gây sốt cao và nhiều biến chứng (Ảnh minh họa)

Virus cúm được phá hiện bởi Hippocrates - cha đẻ của nền y học thế giới vào khoảng 2.400 năm về trước. Dịch bệnh đã khiến hàng triệu người tử vong. Dịch cúm nguy hiểm nhất được cho là vào năm 1918 ở Tây Ban Nha, có khoảng 20 - 100 triệu người tử vong. 

Hiện nay, để đề phòng bệnh cúm, các chuyên gia khuyến cáo nên tiêm phòng đầy đủ. Tuy nhiên, vắc xin phòng cúm chỉ được một năm và bạn có thể phải cần tiêm lại vào năm sau. 

7. Bệnh sởi 

  Bệnh sởi do vi rút và cũng rất nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Bệnh sởi do vi rút và cũng rất nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Bệnh sởi hay còn gọi là Rubeola cũng là một trong những loại virus nguy hiểm nhất của nhân loại. Nó đã gây ra khoảng 200 triệu ca tử vong trong vòng hơn 150 năm qua.

Và ở các nước phát triển, có khoảng 0,3% ca tử vong do sởi. Ở những quốc gia chưa phát triển, tỷ lệ tử vong cao hơn, có thể lên đến 28%.

Ở những người rối loạn miễn dịch như bệnh nhân AIDS, tỷ lệ tử vong do mắc sởi có thể lên đến 30%. 

Vào những năm 1850s, bệnh sởi đã khiến 1/5 dân số Hawaii tử vong. Vào năm 1875, dịch sởi đã lấy đi sinh mạng của 40.000 dân Phi-gi, tương đương với 1/3 dân số nước này.

Hiện nay đã có vắc xin tiêm phòng sởi và các chuyên gia khuyến cáo bạn nên cho trẻ đi tiêm đầy đủ, kể cả người lớn chưa được tiêm phòng sởi khi nhỏ. 

8. Virus sốt xuất huyết 

  Sốt xuất huyết do muỗi gây ra và người bệnh bị sốt cao (Ảnh minh họa)

Sốt xuất huyết do muỗi gây ra và người bệnh bị sốt cao (Ảnh minh họa)

WHO ước tính có khoảng 2,5 tỷ người trên thế giới có nguy cơ bị sốt xuất huyết. Mỗi năm có khoảng 50 ca nhiễm sốt xuất huyết và nó trở thành dịch bệnh ở trên 100 quốc gia trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. 

Virus sốt xuất huyết được truyền từ muỗi Aedes. Nó sẽ lưu thông trong máu khoảng 2 - 7 ngày và gây sốt. Nó thường xuất hiện ở phần chi dưới, phần ngực. Và ở một vài trường hợp, nó lan sang cả cơ thể.

Bệnh có thể gây đau, viêm dạ dày, đau bụng, nôn và tiêu chảy. 

9. Virus viêm gan C

  Viêm gan C cũng có thể gây ra xơ gan, ung thư gan (Ảnh minh họa)

Viêm gan C cũng có thể gây ra xơ gan, ung thư gan (Ảnh minh họa)

Ước tính có khoảng 200 - 300 triệu người trên thế giới nhiễm virus viêm gan C. Hầu hết họ không có những triệu chứng rõ ràng và vẫn cảm thấy khỏe mạnh. Tuy nhiên, gan có thể bị phá hủy một cách âm thầm. 

Có khoảng 70% các ca mắc bệnh phát triển thành bệnh gan mãn tính, 15% trong số đó phát triển thành xơ gan và khoảng 5% ca tử vong vì ung thư gan hoặc xơ gan. 

Ở mỹ, rất nhiều ca ghép gan vì bị nhiễm virus viêm gan C. 

10. Virus Ebola

  Vi rút Ebola thường xuất hiện ở châu Phi (Ảnh minh họa)

Vi rút Ebola thường xuất hiện ở châu Phi (Ảnh minh họa)

Thời kỳ ủ bệnh Ebola thường là 2 - 21 ngày. Tuy nhiên, một vài người không có triệu chứng bệnh rõ ràng. 

Dấu hiệu ban đầu của bệnh Ebola đó là cảm thấy khó chịu bất thường, đau đầu, đau cơ, sốt cao, nôn ói và xuất huyết nghiêm trọng thường ở mắt và miệng. Và thường có khoảng 5 - 90% sẽ tử vong chỉ sau một thời gian ngắn phát hiện. 

Virus Ebola thường được truyền qua dung dịch, sự bài tiết của cơ thể. Và không có bằng chứng cho thấy virus Ebola có khả năng lây truyền qua đường giao tiếp bình thường.

11. Sốt vàng da

  Sốt vàng da do muỗi gây ra (Ảnh minh họa)

Sốt vàng da do muỗi gây ra (Ảnh minh họa)

Sốt vàng da là một loại bệnh virus xuất huyết cấp tính được truyền từ muỗi, đặc biệt ở các vùng nhiệt đới như Nam Mỹ và Châu Phi. 

Từ thế kỷ thứ 17, dịch vàng da đã được ghi nhận ở Châu Mỹ, Châu Phi và Châu Âu. Vào thế kỷ thứ 19, sốt vàng da được xem là một rong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất. 

Triệu chứng sốt vàng da thường gặp đó là sốt, nôn, đau và thường giảm trong vòng vài ngày. Một vài trường hợp, nó có thể gây tổn thương gan và gây tử vong. 

12. Bệnh dại 

  Bệnh dại do vết cắn của các loài động vật như chó (Ảnh minh họa)

Bệnh dại do vết cắn của các loài động vật như chó (Ảnh minh họa)

Tuy bệnh đại nay đã có vắc xin nhưng nó vẫn là một loại bệnh gây nguy hiểm cho con người. Bệnh dại do virus zoonotic gây ra qua vết cắn của động vật như chó.

virus sẽ xâm nhập vào não qua các dây thần kinh ngoại biên và nó có thể gây ra những cơn đau cấp tính, trầm cảm, cảm xúc xáo trộn, không thể uống nước...

(Theo Ranker)

Xem thêm Clip: 6 phương thuốc hiệu quả tại nhà giảm các triệu chứng cảm lạnh

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO