Báo Điện tử Gia đình Mới

Trong 1 ngày ghi nhận 12 bệnh nhân COVID-19 qua đời dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, vì sao?

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhận định người đã tiêm đủ vắc-xin COVID-19 thì tỷ lệ chuyển nặng, tử vong sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa việc đã tiêm vắc-xin là không sao hết

Thông tin tại buổi họp báo thông tin tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP.HCM vừa diễn ra chiều 11/11, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, hiện nay tỉ lệ tử vong của bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở mức 2 con số. Trong đó ít nhất là ngày 30/10 với 21 ca, sau đó tới nay dao động từ 30 - hơn 40 ca.

Đáng chú ý, ông Châu thông tin, có những trường hợp đã tiêm vắc-xin nhưng vẫn ghi nhận tử vong.

"Ngày 10/11, TP ghi nhận 38 bệnh nhân COVID-19 tử vong, trong đó 34 trường hợp có bệnh nền. Số ca tử vong từ 18 - 50 tuổi là 2 trường hợp; 15 trường hợp tử vong từ 51 - 65 tuổi (39,5%); số ca tử vong trên 65 tuổi là 21 trường hợp (55%).

Có 12 trường hợp tử vong dù đã tiêm vắc-xin COVID-19, trong đó có 2 bệnh nhân đã tiêm 1 mũi vắc xin; 10 trường hợp tử vong đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, cả 10 trường hợp này đều trên 50 tuổi và có bệnh nền".

Nhận định về tình trạng các bệnh nhân COVID-19 đã tiêm vắc-xin nhưng vẫn tử vong, bác sĩ Châu cho biết, khi so sánh, người đã tiêm đủ vắc-xin COVID-19 thì tỷ lệ chuyển nặng, tử vong sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa việc đã tiêm vắc-xin là không sao hết. Người dân không nên chủ quan sau khi đã tiêm vắc-xin COVID-19.

  Tuy đã tiêm đủ vắc-xin COVID-19 nhưng vẫn có nguy cơ tử vong nên người dân cần tuyệt đối thực hiện 5K.

Tuy đã tiêm đủ vắc-xin COVID-19 nhưng vẫn có nguy cơ tử vong nên người dân cần tuyệt đối thực hiện 5K.

Trao đổi với PV Gia Đình Mới về tình trạng này, PGS.TS Nguyễn Huy Nga - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tâm lý chủ quan của người dân sau khi time vắc-xin COVID-19 là vô cùng đáng lo ngại vì rất nguy hiểm.

"Ở nước ngoài, nhiều nước đã tiêm vắc-xin với tỷ lệ bao phủ cao nhưng vẫn ghi nhận tình trạng nhiều bệnh nhân tử vong.

Chúng ta cần hiểu rằng, tiêm vắc-xin COVID-19 sẽ giảm nguy cơ bệnh chuyển nặng và giảm nguy cơ tử vong, nhưng chỉ là giảm thôi chứ không phải không có. Bởi chúng ta phải biết rằng, đã tiêm nhưng nếu không cẩn thận phòng tránh thì vẫn mắc COVID-19. 

Cơ thể mỗi người có sức đề kháng khác nhau, do đó, trong trường hợp nhiễm COVID-19 thì không phải ai cũng có đề kháng tốt. Với những người có bệnh nền, thể trạng yếu thì dù được tiêm vắc-xin nhưng kháng thể sẽ không được cao. Khi đó, trong trường hợp mắc COVID-19, với những trường hợp này vẫn có nguy cơ bệnh nặng và tử vong".

PGS Nga khuyến cáo, người dân dù đã tiêm vắc-xin COVID-19 nhưng vẫn tuyệt đối phải thực hiện 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang. Đặc biệt với những gia đình có người lớn tuổi, bệnh nền thì các thành viên trong gia đình phải vô cùng cẩn thận, tránh để mắc COVID-19 vì sẽ có nguy cơ lây bệnh cho người trong gia đình.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng quan ngại vì hiện nay xuất hiện tình trạng người dân có tâm lý chủ quan với phòng tránh dịch, dự báo dịch từ nay tới cuối năm diễn biến phức tạp nên Bộ trưởng đề nghị người dân vẫn luôn phải thực hiện biện pháp phòng tránh dịch.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO