Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ trưởng Y tế: COVID-19 chưa thể kể thúc năm 2022, hy vọng năm 2023 thành bệnh theo mùa

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin việc dự báo dịch COVID-19 rất khó khăn do đại dịch này xuất hiện chưa có tiền lệ, liên tục có các biến chủng, tuy nhiên COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Sáng nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội xoay quanh các vấn đề về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Một trong số đó là việc dự báo với COVID19 trong thời gian tới.

Liên quan tới vấn đề này, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, việc dự báo với COVID19 trong thời gian tới là hết sức khó khăn, tới thời điểm hiện nay các nước trên thế giới chưa có dự báo dài hạn.

  Việc dự báo với COVID19 trong thời gian tới là hết sức khó khăn.

Việc dự báo với COVID19 trong thời gian tới là hết sức khó khăn.

Tổ chức Y tế Thế giới chỉ đưa ra khuyến cáo chung là đại dịch COVID-19 không thể kết thúc trong 2022, mà phải có thể 2023 hy vọng thành bệnh theo mùa. Vì đại dịch chưa xuất hiện trong tiền lệ, liên tục có các biến chủng. Việc dự báo rất khó khăn và khó thực hiện.

“Thời gian qua khi chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn linh hoạt, một số địa phương số ca nhiễm tăng trở lại, chúng tôi cũng đang rất quan ngại. Thủ tướng, Ban chỉ đạo, Bộ Y tế liên tục yêu cầu tăng cường công tác phòng chống dịch. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi cho rằng tình hình dịch sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp vì hiện nay chúng ta gần như trở lại trạng thái bình thường, đã xuất hiện tâm lý chủ quan”- ông Long nói.

Bộ trưởng cũng lưu ý các địa phương hết sức quan tâm, tăng phủ vắc xin càng nhanh càng tốt, chúng ta giảm được tử vong.

Theo Bộ trưởng Y tế, công tác phòng chống dịch từ nay đến 2022 vẫn là công tác trọng tâm trọng điểm theo đúng tinh thần Nghị quyết 128.

Thời gian qua, chiến lược vắc xin triển khai rất thành công. Đến nay mua nhập khẩu qua các hợp đồng, các cam kết, thỏa thuận cung ứng lên gần 200 triệu liều, có thể thời gian tới lên gần 200 triệu đối với vắc xin về Việt Nam. Chúng ta cũng đã thúc đẩy ngoại giao vắc xin. Triển khai tự chủ vắc xin qua nghiên cứu…

Chiến dịch tiêm chủng đã triển khai quy mô lớn nhất, hiện nay đã tiêm được cho 94 triệu lượt người. Chúng tôi đã tiếp thu và báo cáo việc phân bổ vắc xin, theo yếu tố nguy cơ, tình hình dịch.

Ông Long thông tin: “Chúng tôi đã chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tốc độ tiêm phủ nhanh 1, trả nhanh mũi 2, lượng vắc xin về hoàn toàn đảm bảo đủ cho người dân từ 18 tuổi trở lên tiêm đủ 2 mũi và đảm bảo cho người từ 12 tuổi trở lên tiêm đủ 2 mũi.

Với mũi 3, đến cuối năm nay mới có kế hoạch để tiêm. Vài địa phương đưa ra tuyên bố tiêm mũi 3 nhưng chúng tôi cũng đề nghị phải theo hướng dẫn chung, đảm bảo công bằng nhất định, tất nhiên không đảm bảo hết được vì có những địa bàn rất nóng, căng, nên phải dồn vắc xin về tiêm cho địa bàn đó”.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO