13 bệnh viện được hài lòng nhất
Bộ Y tế vừa phối hợp với Tổ chức Sáng kiến Việt Nam tổ chức Hội thảo công bố báo cáo chỉ số hài lòng người bệnh (PSI) năm 2018.
Khảo sát được thực hiện với gần 7.600 người bệnh và người nhà bệnh nhân sau khi xuất viện ở 60 bệnh viện công tại 23 tỉnh, thành trên cả nước năm 2018.
Theo khảo sát này, so với năm 2017, các chỉ số về trình độ, tay nghề chuyên môn của thầy thuốc, kết quả điều trị, thái độ giao tiếp với bệnh nhân, giường và chăn ga gối nệm của bệnh viện, giải thích tình trạng bệnh và điều trị, nhà vệ sinh bệnh viện, kết quả khảo sát mới cho thấy người bệnh đã "hài lòng" hơn.
Trong số 60 bệnh viện khảo sát, có 13 bệnh viện được người bệnh hài lòng nhất và thuộc nhóm xếp hạng rất tốt, chiếm 21,7%, 26 bệnh viện người bệnh hài lòng và được xếp hạng tốt, chiếm 43,3% còn lại 21 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng khá, chiếm 35%.
Theo bảng chỉ số đánh giá sự hài lòng người bệnh của các bệnh viện công tham gia khảo sát thí điểm lần này thì Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM có chỉ số cao nhất, đạt 4,41/5; Bệnh viện Đại học Y Hà Nội 4,25/5; Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng Trung ương 4,25/5; Bệnh viện Huyết học truyền máu Trung ương 4,19/5…
Tuy nhiên, có một số bệnh viện sau 2 năm khảo sát (2017-2018), có chỉ số về mức độ hài lòng người bệnh năm sau giảm hơn so với năm trước, như Bệnh viện Đa khoa Cái Nước; bệnh viện Đa khoa Quảng Trị; Bệnh viện Bình Định; Bệnh viện Bà Rịa; Bệnh viện Nhiệt đới TPHCM…
Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh năm 2018, số bệnh viện được mở rộng khảo sát nhiều hơn hai lần so với năm 2017.
Người bệnh vẫn "sợ" giá viện phí và nhà vệ sinh bệnh viện
Khảo sát này cho thấy hai chỉ số có mức độ hài lòng kém nhất là giá viện phí và nhà vệ sinh bệnh viện. Chỉ số được đánh giá tốt nhất là trình độ thầy thuốc.
Chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 4,04/5, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đạt mức 80,8% so với kỳ vọng.
Đáng chú ý, có nhiều chỉ số khảo sát có kết quả kém hơn khảo sát tương tự thực hiện năm 2017 như chỉ số cấp phát, hướng dẫn sử dụng thuốc, thông tin về thuốc và chi phí điều trị, hỏi và gọi được nhân viên y tế, sơ đồ biển báo trong bệnh viện.
Đặc biệt, viện phí là chỉ số người bệnh kém hài lòng nhất trong khảo sát này (viện phí mới tăng từ 2018). Chỉ số "nhà vệ sinh bệnh viện" tuy có thay đổi theo hướng tích cực hơn lần khảo sát trước, tuy nhiên, chỉ số này vẫn xếp ở nhóm cuối trong bảng chỉ số.
Nhóm khảo sát cũng cho biết có 9,5% người bệnh thừa nhận đưa "phong bì" cho bác sĩ, nhưng 85% trong số này cho rằng họ gửi quà biếu để thể hiện sự cảm ơn bác sĩ chứ không vì cần ưu tiên về dịch vụ.
Ông Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, trong thời gian tới, Bộ Y sẽ hướng tới thiết lập hệ thống phản hồi của người bệnh trên cả nước. Hiện tại, Chính phủ cũng đã giao Bộ Y tế công bố chỉ số hài lòng người bệnh theo định kỳ và phải báo cáo Chính phủ chỉ số này hàng tháng, hàng quý.
Tuấn AnhBạn đang xem bài viết Bộ Y tế công bố chỉ số hài lòng người bệnh tại 60 bệnh viện toàn quốc tại chuyên mục Tin y tế của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].