Báo Điện tử Gia đình Mới

Chỉ cần xét nghiệm máu bác sĩ có thể tiết lộ cho bạn 9 vấn đề về sức khỏe

Bạn có đang thắc mắc việc xét nghiệm máu có thể xác định được những điều gì về cơ thể nào hay không? Chúng ta cũng tìm hiểu xem những vấn đề có thể biết được qua xét nghiệm máu nhé.

  Bác sĩ có thể tiết lộ cho bạn biết 9 vấn đề thông qua xét nghiệm máu

Bác sĩ có thể tiết lộ cho bạn biết 9 vấn đề thông qua xét nghiệm máu

Thông thường thông qua xét nghiệm máu khoảng 3-10ml, các bác sĩ có thể kiểm tra được sức khỏe thông qua các tế bào bạch cầu, tiểu cầu, hồng cầu.

Xét nghiệm này cũng có thể cho các bác sĩ biết được cơ thể bạn có vi rút không và có vấn đề gì về sức khỏe không.

Mang thai (thậm chí trước khi bạn mất bị mất kinh)

Xét nghiệm nước tiểu có thể phát hiện các hormone mang thai mang tên hCG một hoặc hai ngày sau khi khi chu kỳ kinh của bạn bắt đầu.

Nhưng xét nghiệm máu có thể phát hiện hCG ở vài ngày trước chu kỳ của bạn. Nếu nghi ngờ mang thai sớm, bạn có thể đi xét nghiệm máu để biết chính xác.

Khả năng mang thai

  Xét nghiệm máu phát hiện khả năng mang thai

Xét nghiệm máu phát hiện khả năng mang thai

Có một số điều bạn có thể đoán biết được từ việc thử máu, chẳng hạn như khả năng làm mẹ của bạn.

Nếu muốn mang thai, bạn có thể đi xét nghiệm máu để biết thời điểm đó có thích hợp cho việc thụ thai hay không và điều gì có thể khiến bạn khó thụ thai hay không.

Tuổi sinh học của bạn

Ngày sinh nói lên tuổi đời. Nhưng một số yếu tố như gen và lối sống có thể giảm hoặc tăng tuổi sinh học của bạn.

Một người 60 tuổi khỏe mạnh, ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng, tập thể dục đều đặn và không hút thuốc có thể có tuổi sinh học là 50.

Việc xét nghiệm máu có thể phát hiện ra cách mà các tế bào xuất hiện. Và nếu bạn có vẻ như già hơn so với tuổi, bạn có khả năng thay đổi thông qua lối sống lành mạnh hơn.

Xác định được trầm cảm hoặc lo lắng

  Xét nghiệm máu có thể phát hiện nguy cơ trầm cảm

Xét nghiệm máu có thể phát hiện nguy cơ trầm cảm

Xét nghiệm máu không chỉ xác định được những vấn đề sức khỏe về tâm thần, nhưng sự kết hợp với sự đánh giá lâm sàng, nó có thể đưa ra những bằng chứng.

Một số chất dẫn truyền tâm trạng cụ thể như serotonin có thể hiện ra qua xét nghiệm máu. Serotonin là chất được tìm thấy ở tiểu cầu và hệ tiêu hóa.

Những ai có mức độ serotonin thấp có thể đối mặt với nguy cơ trầm cảm hoặc lo lắng.

Có nguy cơ cao bị mất trí nhớ hay không

Có nhiều nguy cơ dẫn đến bệnh Alzheimer’s hoặc các bệnh mất trí nhớ. Nhưng một xét nghiệm máu có thể tiết lộ một số chất làm tăng nguy cơ gây bệnh ở một số người.

Cụ thể, có một loại protein gọi là amyloid beta có thể được phát hiện khoảng 20 năm trước khi sự bắt đầu xuất hiện bệnh mất trí nhớ.

Một xét nghiệm dương tính không có nghĩa là bạn bị mất trí nhớ, nó chỉ có nghĩa rằng bạn dễ mắc bệnh này hơn những người khác mà thôi.

Bạn bị chấn thương  

  Xét nghiệm máu có thể phát hiện bạn bị chấn thương

Xét nghiệm máu có thể phát hiện bạn bị chấn thương

Các bác sĩ có thể sử dụng kiểm tra thần kinh, hình ảnh não và quan sát chặt chẽ để xác định liệu người đó có bị chấn thương hay không.

Nhưng ít ai biết rằng, một cuộc xét nghiệm máu có thể giúp bác sĩ xác định điều này. Nó có thể đưa ra sự tăng chất điện phân cho thấy bạn có thể bị chấn thương.

Vấn đề về thận

Sau một bài tập mệt mỏi, các cơ bắp của bạn sẽ giải phóng creatinine – một chất độc được lọc ra từ máu bởi thận của bạn.

Nếu nồng độ creatinine tăng cao, lớn hơn khoảng 1,2 đối với nữa và 1,4 đối với nam, nó có thể chỉ ra một vấn đề về thận. Vì vậy, lượng urea nitrogen và độ lọc cầu thận (GFR) là quá thấp.

Cả ba có thể được đo bằng cách xét nghiệm máu, mà cũng có thể là manh mối giúp bạn xác định nguyên nhân từ bên ngoài (ví dụ như mất nước) hay từ bên trong (như sỏi thận).

Tiểu đường

  Bạn có thể phát hiện tiểu đường thông qua xét nghiệm máu

Bạn có thể phát hiện tiểu đường thông qua xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu A1C cho bác sĩ của bạn biết về nồng độ đường huyết trung bình hàng ngày và nó có thể xác định được bạn có tiểu đường hay không.

Mức bình thường là từ 4 – 5,6, từ 5,7-6,4 có nghĩa là bạn có nguy cơ bị tiểu đường, và mức độ từ 6,5 cho thấy bệnh tiểu đường phát triển. Xét nghiệm máu cũng đo lường được lượng đường huyết trung bình trong ba tháng trước.

Xem bạn có thừa vitamin hay không

Để biết được cơ thể có thừa chất hay không cũng rất quan trọng bởi nó khá nguy hiểm. Hầu hết các loại vitamin được hòa tan trong nước, có nghĩa rằng chúng sẽ chỉ đi qua hệ thống cơ thể bạn khi bạn dùng quá nhiều.

Nhưng những loại vitamin A, D, E, và K hòa tan trong chất béo nên chúng rắn hơn trong cơ thể và bạn có thể sử dụng nhiều. Vấn đề này gọi là sự ngộ độc khi dùng quá liều các loại vitamin. Và nó có thể gây ra một số vấn đề như buồn nôn hoặc phá hại gan.

 (Theo TheHealthy)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO